Vạch trần thủ đoạn của nhóm đối tượng chuyên mua bán giấy khám sức khỏe giả

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyên đặt mua một con dấu hình tròn đỏ ghi “Công ty CP Bệnh viện Giao thông vận tải” rồi làm Giấy khám sức khoẻ giả để bán. Sau đó, Chuyên lên mạng Internet đăng ký nhiều tài khoản Zalo, Facebook có thông tin khác nhau để bán cho người có nhu cầu...

Ngày 29/9, Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng: Nguyễn Văn Chuyên (SN 1994, ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai), Bùi Thanh Tùng (SN 1990, ở phường Trung Tự, quận Đống Đa), Lê Thanh Hải (SN 1993, ở  phường Thịnh Quang, quận Đống Đa), Phạm Văn Đức (SN 1994, trú tại quận Đống Đa) về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
 Nhóm đối tượng bị cơ quan công an bắt giữ.
Theo tài liệu điều tra, vào tháng 4/2017, trong lần được 1 đối tượng quen trên Zalo có tên Bảo Như thuê đi giao Giấy khám sức khoẻ giả, nhận thấy có lời lớn nên Chuyên đã nảy sinh ý định làm giả Giấy khám sức khoẻ để bán kiếm lời.
Để thực hiện ý định, Chuyên đặt mua của đối tượng Bảo Như một con dấu hình tròn đỏ ghi “Công ty CP Bệnh viện Giao thông vận tải” với giá 9,5 triệu đồng, và bắt đầu làm Giấy khám sức khoẻ giả để bán.
Chuyên đặt mua "phôi" giấy khám sức khỏe qua mạng Internet. Đối với loại "phôi" giấy có chữ ký, dấu chức danh của các bác sỹ và thông tin khám, sau khi nhận "đơn hàng", Chuyên sẽ hoàn thiện các thông tin rồi dùng con dấu tròn đỏ đóng giáp lại. Còn với loại "phôi" chưa có thông tin khám, chưa có dấu tròn xác nhận và chữ ký bác sỹ kết luận thì Chuyên điền toàn bộ thông tin và cũng dùng dấu tròn đóng xác nhận lên trên chữ ký bác sỹ khám, kết luận đủ sức khoẻ.
Nhằm tiêu thụ "hàng" Chuyên lên mạng Internet đăng ký nhiều tài khoản Zalo, Facebook có thông tin khác nhau như “Cường béo”, “Mp”, "Tùng”; “Phạm”; “Lê Duy Oanh”; “Đức Hoàng” “Nguyễn Huyền”...sử dụng liên hệ với các đối tượng có nhu cầu mua. Khi hoàn thiện Giấy khám sức khỏe theo yêu cầu của các đầu mối, Chuyên cho vào phong bì trắng dán kín, ngoài ghi số điện thoại của đầu mối, giá tiền và địa chỉ nhận hàng rồi thuê giao hàng.
 Những giấy tờ giả liên quan đến khán sức khỏe các đối tượng làm ra để bán kiếm lời.
Để giao dịch hàng, vào các giờ (7h30 và 13h30), Chuyên gọi điện cho đối tượng tên Nguyễn Tiến T. (SN 1996, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội ) nhận hàng và đi giao cho các đầu mối theo thông tin ghi vỏ ngoài phong bì. Giá bán Giấy khám sức khoẻ Chuyên quy định từ 15.000 đến 30.000 đồng/1 tờ; nếu có giáp lai ảnh thì sẽ thu 60.000 đồng/1 tờ.
Cơ quan công an triệu tập đến làm việc, Chuyên đã tự nguyện giao nộp 1 dấu tròn “Công ty CP Bệnh viện Giao thông vận tải" và hơn 1.00 Giấy khám sức khoẻ giả các loại, cùng Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội, Giấy chứng nhận nằm viện...
Tiếp tục đấu tranh mở rộng, cơ quan công an xác định các đối tượng liên quan đến đường dây làm, mua bán giấy tờ giả này có Bùi Thanh Tùng, Lê Thanh Hải, Phạm Văn Đức. Bước đầu, Bùi Thanh Tùng khai đã mua của Chuyên và bán trót lọt Giấy khám sức khỏe giả cho 60 người thu lời khoảng 1,8 triệu đồng. 
Hiện Công an quận Đống Đa đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án, xử lý các đối tượng theo quy định của pháo luật.