Vạch trần thủ đoạn của “ổ nhóm” chuyên cướp tài sản của lái xe đường dài

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Với thủ đoạn điều khiển ô tô, mang theo vũ khí cùng “đồ nghề”; nhóm đối tượng đi trên nhiều tuyến đường để “săn mồi” với mục đích trộm cắp, cướp tài sản của lái xe tải khi họ dừng nghỉ. Trong thời gian ngắn, nhóm đối tượng gây ra hàng chục vụ cướp dọc các tuyến đường dài.

Theo Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên (Hà Nội), đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Cảnh sát hình sự Hà Nội và Công an một số tỉnh, thành phố giáp ranh truy xét, bắt giữ Đào Xuân Thắng (SN 1991), Bùi Huy Phượng (SN 1995) và Nguyễn Văn Thanh (SN 1990), đều trú tại Gia Lâm, Hà Nội. Nhóm đối tượng này là nghi phạm liên quan đến hàng chục vụ cướp có tính chất manh động.
Trước đó, vào ngày 2/8, anh H. (SN 1984, quê quán Lục Yên, tỉnh Yên Bái) đến Công an phường Cự Khối, quận Long Biên, trình báo về việc bị một nhóm đối tượng đe dọa cướp tài sản. Theo  đó, sáng cùng ngày, khi đang điều khiển xe ô tô tải mang biển kiểm soát 89C- 047… lưu thông từ cầu Thanh Trì - cầu Phù Đổng, đến đoạn đường dẫn đi Quốc lộ 5B hướng Hà Nội - Hải Phòng, anh H. đỗ vào lề đường sau chiếc xe ô tô bán tải nhãn hiệu Ford Ranger màu đen mang BKS 29C - 629.90 để đi vệ sinh.
Khi xuống xe, anh H. phát hiện có hai đối tượng từ ghế sau chiếc xe ô tô bán tải bước xuống đi về phía anh. Một đối tượng cầm một thanh kiếm, dạng kiếm Nhật. Anh H. lập tức quay lại xe. Tuy nhiên, hai đối tượng vẫn đuổi theo anh H., bắt phải nộp tiền khi tự ý đỗ xe.
Sau đó, các đối tượng lấy đi của anh H. một quyển sổ tiết kiệm, số tiền 31 triệu đồng và một chiếc Ipad. Quá trình các đối tượng di chuyển về hướng cầu Phù Đổng, chiếc Ipad đã bị rơi lại tại hiện trường.
 Nhóm cướp bị cơ quan công an bắt giữ.
Ngay sau khi nhận đơn trình báo của bị hại, cơ quan công an vào cuộc khẩn trương tổ chức điều tra, truy xét, mở rộng diện rà soát và đề nghị sự phối hợp của Công an một số tỉnh, thành phố giáp ranh Hà Nội.
Ngày 3/8, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên nhận được thông tin từ Công an thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, về việc đã bắt giữ được một đối tượng đang điều khiển chiếc xe ô tô bán tải có đặc điểm giống phương tiện trong vụ cướp tại phường Cự Khối. Đối tượng bị bắt giữ là Đào Xuân Thắng cùng 2 thanh kiếm, 1 súng trạc cao su tự chế và nhiều vật chứng có liên quan. Đến ngày 5/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã làm rõ và vận động 2 đồng phạm của Thắng ra đầu thú, là Bùi Huy Phượng và Nguyễn Văn Thanh.
Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội trong vụ cướp tài sản của anh H. tại phường Cự Khối, quận Long Biên. Các đối tượng khai nhận, khoảng 2 giờ ngày 2/8, Thanh lái xe ô tô chở Thắng cùng Phượng, mang theo 1 súng trạc cao su tự chế, 2 thanh kiếm, cờ - lê, vam phá khóa cửa ô tô, mục đích đi trộm cắp và cướp tài sản của lái xe tải dừng nghỉ trên các tuyến đường quốc lộ.
Sau khi di chuyển trên nhiều tuyến đường để “săn mồi”, cả nhóm  vòng ra khu vực cầu Thanh Trì, và phát hiện xe ô tô của anh H. đang có ý định dừng đỗ. Sau khi xe anh H, dừng đỗ xe nhóm đối tượng đã thực hiện hành vi…
Theo CQĐT xác định cho đến khi bị bắt, với phương thức, thủ đoạn như trên, cùng sự tham gia  của 1 đối  tượng tên Hùng (trú ở huyện Gia Lâm), các đối tượng còn khai thêm từng gây ra trên 20 vụ cướp dọc các tuyến đường Khuất Duy Tiến, Đại Lộ Thăng Long, Nam Từ Liêm, Đông Anh và một số địa bàn giáp ranh. Khi lấy được tài sản của các lái xe, đối tượng Thắng thường đảm nhiệm việc tìm mối tiêu thụ và dùng số tiền chiếm đoạt được ăn chia với đồng bọn. Hiện Công an quận Long Biên đang phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra mở rộng vụ án.