Vạch trần thủ đoạn lừa đảo mới của những thanh niên giả “người gửi hàng” trên Quốc lộ 32

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nắm bắt được “điểm yếu” của các nhà xe khi vận chuyển hàng hóa, Nguyễn Xuân Trường đi dọc theo tuyến đường Quốc lộ 32 theo dõi có người nào gửi hàng cho các xe khách để “ăn hàng”. Đối tượng đã bám theo các nhà xe rồi giả danh nhân viên hoặc người thân của những người gửi hàng, yêu cầu nhà xe cho xin lại hàng để chiếm đoạt tài sản.

Tang vật vụ án.
“Chiêu trò” lừa đảo mới
Ngày 19/10, thông tin từ Công an huyện Ba Vì cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam các đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN 1994) và Nguyễn Tiến Mạnh (SN 2004; cùng trú tại Phú Xuyên 3, xã Phú Châu, huyện Ba Vì) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng với “chiêu” giả làm nhân viên, người nhà của người gửi hàng để chiếm đoạt tài sản được vận chuyển qua xe khách.
Trước đó, ngày 22/9, Công an huyện Ba Vì nhận được tố giác của chị Lê A (SN 2002; quê quán Phú Thọ) về việc chiều 12/9, chị đi phụ xe khách chạy tuyến Mỹ Đình - Thanh Sơn có nhận 1 thùng hàng của anh T (trú tại Ba Vì) gửi về bến xe Thanh Sơn cho cửa hàng điện thoại Ngọc Hương. Khi đến khu vực ngã ba Đồng Bảng - Đồng Thái (Ba Vì) thì có 1 nam thanh niên đi xe máy đuổi theo và nhận là nhân viên của người vừa gửi thùng hàng để xin lại vì đóng nhận hàng chưa đúng yêu cầu của khách.
Lúc này, nghĩ rằng thanh niên là nhân viên của người gửi, chị A liền đưa thùng hàng cho đối tượng. Khi về đến bến xe Thanh Sơn, chủ cửa hàng Ngọc Hương ra nhận hàng thì nhà xe mới phát hiện đã bị nam thanh niên kia chiếm đoạt thùng hàng gửi cho cửa hàng điện thoại. Qua xác minh bên trong thùng hàng có 12 chiếc điện thoại Xiaomi 9A và 5 chiếc điện thoại Samsung Galaxy A01 đều còn mới nguyên.
Bắt giữ 2 đối tượng khi đang “ăn hàng”
Tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Ba Vì đã khẩn trương điều tra, bắt giữ các đối tượng gây án là Nguyễn Xuân Trường và Nguyễn Tiến Mạnh. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận do không có tiền nên đã nảy sinh ý định đi dọc theo tuyến đường Quốc lộ 32 để theo dõi có người nào gửi hàng cho các xe khách. Sau đó, sẽ bám theo các nhà xe để giả danh nhân viên hoặc người thân của những người gửi hàng để yêu cầu nhà xe cho xin lại hàng nhằm chiếm đoạt tài sản rồi đem bán lấy tiền tiêu sài.
Khoảng 10 giờ ngày 23/9/2020, Trường tiếp tục gọi điện thoại cho Nguyễn Tiến Mạnh rủ đến buổi chiều cùng ngày đi lấy tiền cùng Trường. Khi gặp Trường, Mạnh điều khiển xe máy Honda Wave BKS: 29V1 - 2948, chở Trường đi xuống cây xăng Chu Minh đổ xăng. Sau đó, Trường bảo Mạnh chở lên gần cầu Trung Hà để gặp bạn nhưng lên đến nơi thì không gặp được ai, Trường bảo Mạnh quay về.
Đối tượng Nguyễn Xuân Trường và Nguyễn Tiến Mạnh.
Đến phố Nả - Chu Minh, Trường thấy Nguyễn Thị Hoài Thu (SN 1994, trú tại xã Tiên Phong, huyện Ba Vì) đang đứng gửi hàng là 1 laptop nhãn hiệu Dell Core i5 cho xe khách. Khi đi gần đến chỗ chị Thu đứng, Trường lại giở bài cũ nói với Mạnh đó là vợ của người nợ tiền Trường. Trường bảo Mạnh tiếp tục điều khiển xe đến vị trí ngõ 406 sát điện máy xanh Ba Vì đứng theo dõi.
Được khoảng 5 phút thì có xe khách Tuấn Tài chạy tuyến Yên Bái - Mỹ Đình do anh Đỗ Mạnh Hải (SN 1987, quê Yên Bái) là phụ xe đến nhận kiện hàng của chị Thu. Khi anh Hải nhận hàng xong tiếp tục di chuyển. Trường bảo Mạnh điều khiển xe bám theo sau. Khi đi đến cây xăng Đồng Bảng, Trường bảo Mạnh cho Trường xuống và dặn Mạnh đuổi theo xe khách nhận là em của chị Thu để lấy kiện hàng chị Thu vừa gửi… Đi đến trạm dừng nghỉ xe khách thuộc Tăng Cấu - Đồng Thái - Ba Vì thì anh Hải gọi điện lại cho chị Thu để xác minh thì Mạnh bỏ chạy. Đúng lúc này, lực lượng Công an huyện Ba Vì tuần tra, theo dõi cùng phụ xe và người dân phối hợp bắt giữ.
Qua vụ việc trên, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân và các nhà xe cần nâng cao cảnh giác, chỉ giao, chuyển hàng đúng địa chỉ, thông tin và có xác nhận của bên giao, bên nhận, tránh bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trường hợp phát hiện nghi vấn, kịp thời thông báo cho cơ quan công an để xử lý.