VADI - Trợ lý ảo dành cho lái xe

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xuất phát từ thực trạng giao thông đô thị Việt Nam đang có nhiều tồn tại nên sau nhiều tháng nghiên cứu, nhóm sinh viên trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội đã đưa ra giải pháp: VADI – một ứng dụng thuần Việt về bản đồ giao thông kiêm báo nói.

 Các thành viên trong nhóm khởi nghiệp sáng tạo VADI. Ảnh: Thủy Trúc
Giải quyết bài toán giao thông
Tại phòng làm việc của nhóm tại Viện CNTT và Truyền thông, Nguyễn Hoàng Kỳ - sinh viên năm cuối ngành Công nghệ phần mềm, trường ĐH Bách khoa Hà Nội hồ hởi chia sẻ với PV báo Kinh tế & Đô thị về các tính năng của ứng dụng VADI đang được thử nghiệm tại thị trường. Tính năng cá nhân hóa dẫn đường, cảnh báo giao thông thời gian thực có thể chỉ đường cho người dùng một cách nhanh chóng. Đồng thời, cập nhật trạng thái giao thông theo lộ trình cũng như cảnh báo bằng giọng nói các sự cố giao thông. “Trên đoạn đường tài xế di chuyển, nơi nào cần cảnh báo giao thông (tắc đường, ngập lụt…) thì ứng dụng sẽ thông tin cho người dùng biết trước 300m bằng giọng nói tiếng Việt tự nhiên” – Hoàng Kỳ giải thích.
Ứng dụng “VADI – Trợ lý ảo dành cho lái xe” đã có hơn 10.000 người tải ứng dụng miễn phí từ tháng 4/2018, giành giải Nhì tại Hội thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2018” do Bộ GD&ĐT tổ chức.
Cũng được ứng dụng bằng công nghệ trí thông minh nhân tạo Text To Speech, chức năng “báo nói” cung cấp các tin tức kinh tế, xã hội, văn hóa, giải trí cho tài xế mọi lúc mọi nơi. Những bài viết nóng hổi từ trên 30 đầu báo điện tử hàng đầu Việt Nam sẽ được chuyển sang giọng đọc đa vùng miền và giới tính để phục vụ đội ngũ tài xế. Không chỉ thế, để tận dụng được sức mạnh của cộng đồng lớn tham gia giao thông, nhóm sinh viên Bách khoa Hà Nội đã xây dựng mạng xã hội giao thông. Các tài xế hoàn toàn có thể chia sẻ những thông tin giao thông được xác thực tin cậy bằng thuật toán tới những người đang di chuyển bằng bình luận, chụp ảnh gửi lên bản đồ. Từ tính năng này, tài xế dễ dàng biết được tình hình giao thông cũng như những cảnh báo ở đoạn đường mình sắp đi tới để có hướng xử lý kịp thời.

Tương tác thân thiện với người dùng

Đến nay, sau hơn 8 tháng đưa ra thử nghiệm, rất nhiều khách hàng đã có những phản hồi tích cực về VADI giúp lái xe an toàn và di chuyển nhanh hơn. “Ứng dụng cảnh báo giao thông khá tốt. Hay nhất là Trợ lý ảo về âm thanh, nhận diện giọng nói của tài xế để điều hướng giao thông. VADI cũng đưa ra lời khuyên hoặc tìm những chặng đường ngắn nhất, chuẩn xác nhất về vị trí tôi mong muốn” – tài xế Nguyễn Hoàng Hải (Hà Nội) nhận xét. Không những vậy, người dùng còn hài lòng với giọng đọc trên ứng dụng VADI vì “truyền cảm, rõ ràng, tạo cho người nghe có cảm giác như đang được giao tiếp”.

Sau khi giành giải Nhì tại Hội thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2018”, trên cơ sở các phản hồi của người dùng, nhóm nghiên cứu VADI gồm 5 thành viên tiếp tục có các buổi họp bàn đưa ra những giải pháp hoàn thiện và phát triển các tính năng. Hoàng Kỳ cho biết, sẽ tiếp tục cải thiện chức năng báo nói, giúp người dùng nghe offline. Song song với việc cải thiện chức năng dẫn đường, nhóm đang tiếp tục xây dựng mạng xã hội dành cho các tài xế. Nhóm khởi nghiệp mong muốn VADI trở thành Trợ lý ảo thực thụ có thể nói chuyện và tương tác với tài xế một cách tự nhiên nhất…

Theo kế hoạch khởi nghiệp của nhóm khởi nghiệp sáng tạo VADI, 6 tháng cuối năm 2019 – khi sản phẩm hoàn thiện 100% và có cộng đồng phát triển, người dùng thừa nhận tính hữu ích của VADI thì sản phẩm ứng dụng mới được đưa vào kinh doanh. Nhóm sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất không có lợi nhuận, kéo dài 6 tháng cần đầu tư tới 75.000 USD để thâm nhập thị trường. 6 tháng tiếp theo, VADI sẽ sinh lời từ nguồn phí sử dụng ứng dụng và quảng cáo bằng giọng nói; 12 tháng cuối là hòa vốn và tăng trưởng. Với những dự định đó, giờ đây các thành viên nhóm VADI hy vọng sẽ nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ phía các nhà đầu tư để phát triển và đưa dự án VADI vào hoạt động một cách trơn tru. Chỉ có như thế, mới có nhiều tài xế ô tô biết đến và sử dụng VADI cũng như góp phần giải bài toán giao thông đô thị của Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần