VAFI: Nghẽn lệnh thể hiện năng lực quản trị điều hành yếu kém của HOSE

Minh Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thực trạng Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) thời gian qua liên tục rơi vào tình trạng nghẽn lệnh, "rút phích điện" khiến nhà đầu tư bức xúc, hoang mang, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đề xuất các giải pháp.

 Tình trạng liên tục nghẽn lệnh trên HOSE đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của nhà đầu tư và uy tín của thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh minh họa
VAFI đánh giá, tình trạng trên HOSE đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của nhà đầu tư và uy tín của thị trường chứng khoán Việt Nam. Điều này thể hiện năng lực quản trị điều hành HOSE yếu kém.
"Sự yếu kém này không phải bây giờ mới lộ rõ mà trong mấy năm qua đã có vài trường hợp nghiêm trọng bị sập sàn chứng khoán, nhưng sau đó không có các giải pháp khắc phục hữu hiệu.

Sự yếu kém năng lực quản trị HOSE còn thể hiện khi Dự án làm hệ thống giao dịch mới triển khai từ 2012 nhưng đến nay vẫn chưa xong và không biết chắc chắn rằng bao giờ mới hoàn thành. Gần 10 năm trời mà không hoàn thành 1 dự án phần mềm không có gì là phức tạp lắm trong khi thông thường chỉ mất vài năm", văn bản của VAFI nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam, trên HOSE còn tồn tại tình trạng "hàng giả, hàng kém chất lượng... trên thị trường.

Trước thực trạng trên, VAFI đề xuất một số giải pháp, gồm: Thuê nhân sự giỏi nước ngoài; nhanh chóng cổ phần hóa Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Tổng công ty Lưu ký chứng khoán...

Theo VAFI, cần tách bạch hoạt động quản lý doanh nghiệp với quản lý hành chính nhà nước trong lĩnh vực chứng khoán. "Luật chứng khoán mới đã cho phép cổ phần hóa Sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký chứng khoán. Hy vọng rằng Bộ Tài chính sẽ sớm tiến hành việc này để thị trường chứng khoán Việt Nam thực sự được nâng hạng", VAFI đề xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần