Vải thiều Việt Nam "cháy hàng" tại Nhật Bản

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), lô hàng hơn 2 tạ quả vải của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật đã được bán hết trong ngày đầu tiên có mặt tại siêu thị (21/6).

Quả vải thiều tươi được người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá cao.

Đại diện Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, toàn bộ lô vải đầu tiên chỉ trong vòng 1 ngày đã được bán hết. Khách tiêu dùng Nhật Bản đánh giá rất tốt về sản phẩm. Nhiều người tiêu dùng rất muốn được tiếp tục mua quả vải của Việt Nam.

Tại Nhật Bản, quả vải được Hiệp hội nhập khẩu hoa quả của Nhật Bản giới thiệu là một loại quả có giá trị. Quả vải lần đầu tiên được du nhập vào đảo Izu Oshima Nhật Bản từ năm 1720, đến cuối thời kỳ Edo quả vải đã được đưa đến Kagoshima.

Theo thống kê của Bộ Tài Chính Nhật Bản, quả vải được nhập khẩu từ 5 quốc gia. Trong đó, nhập khẩu nhiều nhất từ Trung quốc khoảng 256 tấn (chiếm khoảng 60%), đứng thứ 2 là Đài Loan khoảng 127 tấn (chiếm khoảng 30%), đứng thứ 3 là Mexico là 29,7 tấn, đứng thứ 4 là Hoa Kỳ khoảng 1,3 tấn. Tại quốc gia này, vải là một loại quả quý do số lượng bán ra thị trường rất ít, được trồng chủ yếu tại Okinawa và Kagoshima.

 Quả vải thiều tươi Việt Nam được bày bán tại siêu thị Nhật Bản

Trước đó, sau 2 tuần cách ly theo quy định của pháp luật Việt Nam, ngày 18/6 chuyên gia nông nghiệp Nhật phối hợp với các chuyên gia Việt Nam đã bắt đầu công tác giám sát khâu xử lý tại các cơ sở xử lý xông hơi khử trùng. Ngày 18/6 đã có gần 5 tấn vải thiều được xử lý xông hơi và được chuyên gia Nhật xác nhận kết quả đạt chuẩn.

Ngày 19/6, 1 tấn vải đầu tiên đã xuất đi Nhật bằng đường hàng không. Gần 4 tấn vải còn lại (trong tổng số 5 tấn của ngày 18/6) đi bằng đường biển. Dự kiến, khoảng gần 200 tấn vải thiều tươi sẽ xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật trong năm nay.