Vai trò của Pháp trong chiến thắng trước IS ở Iraq

Quang Phán (theo các báo Pháp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tuần tháng 2 vừa qua, Ngoại trưởng Pháp Yves Le Drian đã đến Iraq để thảo luận về quá trình tái thiết nước này, sau khi Baghdad tuyên bố giành chiến thắng trước nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cuối năm 2017.

Ngay từ thời điểm Iraq còn đang đối mặt với cuộc chiến chống khủng bố kéo dài 3 năm, Pháp là quốc gia đóng góp lớn thứ cho liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu và là nước đồng minh đầu tiên của Washington tấn công các mục tiêu IS ở Iraq.
 
Lực lượng liên minh phương Tây đã thực hiện hàng nghìn cuộc không kích nhằm vào IS tại Iraq và Syria, cung cấp nhiều thiết bị quân sự, đào tạo và cố vấn cho các lực lượng Iraq. Trong đó, quân đội Pháp đã không kích với những chiến đấu cơ hiện đại nhất.
 
Pháp bắt đầu không kích IS ở Iraq từ tháng 9/2014 trong chiến dịch mang tên Chammnal – một ngọn gió thổi từ hướng Tây Bắc, qua Iraq và các nước ở vịnh Ba Tư. Chiến dịch quân sự được thực hiện theo đề nghị của chính phủ Iraq và phối hợp với các đồng minh phương Tây, có hai trụ cột chính: Huấn luyện lực lượng quân sự Iraq và hỗ trợ lực lượng địa phương trên bộ chiến đấu chống IS, không kích nhằm vào năng lực quân sự của nhóm khủng bố.
 
Quân đội Pháp triển khai bộ ba máy bay chiến đấu hiện đại nhất bao gồm Rafale, Mirage 2000N và Mirage 2000D tham gia các cuộc không kích, góp phần dẫn tới sự sụp đổ của IS tại thành trì Raqqa (Syri)a và Mosul (Iraq).

Cuộc không kích đầu tiên diễn ra trong vòng 24 giờ sau khi Tổng thống bất giờ là ông Francois Hollande tuyên bố tham gia chiến dịch. Hai máy bay Rafale xuất kích đã thả 4 quả bom dẫn đường bằng laser GBU-12 phá hủy kho vũ khí và tiêu diệt hàng chục phiến quân ở Mosul.

Từ tháng 11/2014, lực lượng tác chiến đượctăng cường với 6 máy bay Mirage 2000D đóng quân tại Jordan. Từ tháng 9/2015, cuộc không kích được mở rộng ra Syria. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần