Vai trò của Việt Nam trong xây dựng hòa bình

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Việt Nam biết rõ cách thức để bảo vệ hòa bình do đó Việt Nam có vai trò tích cực trong thiết lập nền hòa bình.

“Một Việt Nam hòa bình, ổn định và phát triển” đang là mẫu hình cho nhiều nước, nhất là các nước đang phát triển và ở khu vực nóng như Trung Đông, Châu Phi. Nhiều nhà ngoại giao tại Ai Cập cho rằng, Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong xây dựng đoàn kết, hòa bình và ổn định ở ASEAN và quốc tế nói chung. Việt Nam biết rõ cách thức để bảo vệ hòa bình do đó Việt Nam có vai trò tích cực trong thiết lập nền hòa bình.
Phóng viên VOV thường trú tại thủ đô Cairo đã ghi nhận các đánh giá về vai trò của Việt Nam tại ASEAN và trên trường quốc tế.
Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Ai Cập Ma Tong Hui rất ấn tượng về nền hòa bình của Việt Nam (Ảnh: Ngọc Thạch)
Đại sứ CHDCND Triều tiên tại Cairo Ma Tong Hui đã đến Việt Nam 3 lần trong các chuyến công tác tới Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ông rất ấn tượng về đất nước Việt Nam hòa bình và ổn định. Luôn theo dõi sự phát triển của Việt Nam thời gian qua, Đại sứ Ma Tong Hui cho rằng: "Ngày nay, Việt Nam đóng một vai trò rất quan trọng trên diễn đàn quốc tế.
Là một thành viên lâu năm của ASEAN, Việt Nam đang khẳng định được tiếng nói trên trường quốc tế, nhất là tại ASEAN. Việt Nam dù còn tồn tại những vấn đề trên biển nhưng tôi thực sự mong rằng vì lợi ích chung của nhân dân và các nước khu vực, các vấn đề sẽ được giải quyết theo cách thức hòa bình thông qua đối thoại. Tôi được chứng kiến nỗ lực của Việt Nam với vai trò trong ASEAN cũng như tại Diễn đàn Khu vực châu Á trên nhiều lĩnh vực”.
Đại sứ Campuchia tại Ai Cập Khuon Phon Rattanak ghi nhận vai trò của Việt Nam từ những đóng góp về mặt ngoại giao trong khối các nước ASEAN và châu Á tại Cairo. Việt Nam luôn nỗ lực tăng cường xây dựng mối quan hệ giữa các nước trong khối ASEAN.
Đại sứ Khuon Phon Rattanak đánh giá cao nỗ lực của các nhà ngoại giao Việt Nam trong việc chủ động thúc đẩy đoàn kết trong khối ASEAN nói chung và trong cộng đồng quốc tế nói chung.
Đại sứ Khuon Phon Rattanak chia sẻ: “Đại sứ Việt Nam cũng đang có kế hoạch để thúc đẩy khối đoàn kết giữa 54 cơ quan ngoại giao châu Á tại Cairo. Điều này tạo nên một kết nối giữa các đại sứ cũng như giữa các nước với nhau. Về ASEAN, các nước của chúng ta đã cùng nhau trải qua một chặng đường dài. Các cơ chế hợp tác trong ASEAN đang được thúc đẩy tốt và chúng ta đang là một gia đình lớn để cùng nhau giải quyết các công việc quan trọng của khối ASEAN. ASEAN là một điểm chiến lược tập trung quan trọng của châu Á. Chúng tôi hy vọng rằng các nước ASEAN sẽ tăng cường đoàn kết hơn và thống nhất hơn vì chỉ khi đoàn kết chúng ta mới cùng nhau giải quyết các công việc chung”.
 Đại sứ Campuchia tại Ai Cập Khuon Phon Rattanak đánh giá cao vai trò xây dựng đoàn kết và hòa bình của Việt Nam (Ảnh: Ngọc Thạch)

“Hòa bình và phát triển kinh tế” là ấn tượng đặc biệt của Thứ trưởng Ngoại giao Ai Cập Hany Selim về Việt Nam. Ông Salim cho rằng, cuộc cách mạng thành công năm 1945 của Việt Nam là dấu mốc lịch sử quan trọng đối với cả các nước đang phát triển và những đổi mới, cải cách thành công hôm nay khiến Việt Nam trở thành một trong những tâm điểm để các nước đang phát triển học hỏi. Trong bối cảnh quốc tế và các khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, xung đột, Thứ trưởng Hany Selim cho rằng xây dựng nền hòa bình là mong muốn của nhân dân các dân tộc và Việt Nam là mẫu hình để học hỏi.
“Ai Cập có Trung tâm giải quyết xung đột của toàn khu vực, vốn tổ chức nhiều diễn đàn, khóa tập huấn và hội thảo bàn tròn với sự hợp tác của cơ quan gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Chúng tôi muốn mời Việt Nam, các nước ở khu vực châu Á và Trung Á tham gia tham gia vào diễn đàn và hợp tác trao đổi chuyên gia về lĩnh vực này vì đây là một lĩnh vực rất quan trọng.
Bàn về công tác gìn giữ hòa bình, tôi cho rằng Việt Nam là một trong những nước có thể làm tốt nhất công việc này vì Việt Nam hiểu rõ nhất giá trị của hòa bình. Việt Nam biết rõ cách thức để bảo vệ hòa bình do đó Việt Nam có vai trò tích cực trong thiết lập nền hòa bình. Chúng tôi mong muốn tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn với Việt Nam trên cương vị của Chủ tịch ASEAN vào năm 2020”.

 PV VOV phỏng vấn Thứ trưởng Ngoại giao Ai Cập (Ảnh: Ngọc Thạch)

Vì một thế giới hòa bình đó là mong muốn của người dân trên toàn thế giới và là khát vọng của người dân nhiều nước đang phải chịu chiến tranh, xung đột ở Trung Đông và Châu Phi. Hơn ai hết nhân dân Việt Nam hiểu được giá trị của hòa bình và độc lập cũng như luôn mong muốn xây dựng một thế giới hòa bình, đoàn kết và phát triển thịnh vượng./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần