Vai trò, vị thế của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội ngày càng được nâng cao

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 5/1, Thành uỷ - Đoàn Đại biểu Quốc hội – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức buổi Gặp mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội TP Hà Nội nhân kỷ niệm 75 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 – 6/1/2020).

Tham dự lễ kỷ niệm có nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch Quốc hội khoá IX, X Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành uỷ, nguyên Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Phạm Quang Nghị. 
Về phía đại biểu TP có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; Ủy viên T.Ư Đảng Ngô Thị Thanh Hằng theo dõi Đảng bộ TP; Phó Bí thư Thành uỷ khoá XVI, Phó trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ.
 Các đồng chí lãnh đạo T.Ư, TP tham dự lễ kỷ niệm.
Tại lễ kỷ niệm, các thế hệ ĐB Quốc hội TP Hà Nội đã cùng nhau ôn lại sự kiện lịch sử trọng đại, thời khắc diễn ra Tổng tuyển cử đầu tiên ngày 6/1/1946 bầu ra Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng thời ôn lại quá trình hình thành, phát triển và những đóng góp to lớn của Quốc hội Việt Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội trải qua 75 năm đấu tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng, phát triển đất nước và Thủ đô.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cho biết, từ thắng lợi cuộc Tổng tuyển cử ngày 6/01/1946 đến nay, Quốc hội Việt Nam đã có 75 năm phát triển với 14 nhiệm kỳ hoạt động. Có thể khẳng định, trong mỗi thời điểm lịch sử, Quốc hội Việt Nam đều có những đóng góp quan trọng, xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng chung của đất nước, của dân tộc.
“Quốc hội đạt được những thành quả to lớn hôm nay có sự đóng góp công sức của các đại biểu Quốc hội. Trí tuệ và sức sáng tạo của các đại biểu Quốc hội được kế thừa, phát triển qua các thế hệ và ngày càng làm tăng thêm sức mạnh, khẳng định vai trò, vị trí của Quốc hội, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất” - Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.
 Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Cũng theo Bí thư Thành uỷ, cùng đóng góp vào những thành quả chung của Quốc hội có tâm sức của nhiều thế hệ đại biểu Quốc hội TP Hà Nội. Trong 14 khóa Quốc hội, cử tri TP Hà Nội đã bầu hơn 400 đại biểu đại diện cho ý chí các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Nhiều đại biểu Hà Nội giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, cố Tổng Bí thư Trường Chinh; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng… Trong 75 năm qua, hầu hết các vị đại biểu Quốc hội TP Hà Nội dù ở cương vị nào đều làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ của người Đại biểu trước cử tri. Không những thế, khi tham gia các hoạt động tại kỳ họp Quốc hội, tham gia hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của Quốc hội, đại biểu Quốc hội TP Hà Nội còn thể hiện nổi bật sắc thái là người đại diện cho cử tri Thủ đô, cả nước. 
Kế thừa và phát huy truyền thống của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Đoàn đã nghiêm túc triển khai thực hiện các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao: đã tổ chức hội nghị và lấy ý kiến đóng góp vào 66 dự án luật, các dự án luật, bộ luật quan trọng khác; tổ chức gần 400 cuộc tiếp xúc cử tri định kỳ, chuyên đề; tổ chức 12 Đoàn giám sát, khảo sát chuyên đề. Ngoài ra, tại các kỳ họp Quốc hội, đã có gần 200 lượt ĐB Quốc hội TP Hà Nội phát biểu ý kiến trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội và chất vấn Thủ tướng Chính phủ và các thành viên chính phủ. Qua đó đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô những năm qua. Đồng thời, vai trò, vị thế của Đoàn, ĐB Quốc hội TP Hà Nội từng bước nâng cao hơn và được Nhân dân, cử tri ghi nhận.
 Quang cảnh lễ kỷ niệm.
Nhấn mạnh nhiệm vụ trước mắt còn rất nặng nề, Bí thư Thành uỷ mong muốn các thế hệ ĐB  Quốc hội TP Hà Nội tiếp tục có những đóng góp cho sự phát triển của Quốc hội Việt Nam nói chung và tham gia góp ý kiến vào hoạt động của Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội nói riêng để cùng chung tay xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại; xây dựng Quốc hội xứng đáng là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. “Trong thời gian tới, tôi tin tưởng rằng, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban bầu cử của TP cùng các đoàn thể, chính quyền cùng toàn thể Nhân dân, Thủ đô sẽ tiến hành thành công cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của TP” - Bí thư Thành uỷ bày tỏ. 
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đại diện các thế hệ ĐB Quốc hội TP Hà Nội cho biết, khi làm ĐB Quốc hội được tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên với người dân đã giúp bản thân hiểu hơn về cuộc sống, tâm tư, tình cảm của Nhân dân. Qua đó, cũng đúc rút cho bản thân được nhiều kinh nghiệm từ thực tế để trưởng thành hơn. Đồng thời, có thể góp ý kiến được vào việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách của đất nước.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần