Vali, túi xách nội thống lĩnh thị trường

Nam Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã bắt đầu vào mùa du lịch cao điểm nên nhiều người bắt đầu đổ xô mua sắm vali, túi xách chuẩn bị cho những chuyến đi xa. Điều này đã khiến thị trường vali, túi xách trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

 
Chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh túi xách, vali trên phố Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho biết, dịp Hè là thời điểm kinh doanh các sản phẩm vali sôi động nhất trong năm. Theo khảo sát, thị trường vali kéo hiện nay chủ yếu có hai loại là vali kéo loại 2 bánh và loại 4 bánh. Các loại vali khá đa dạng về mẫu mã và phong phú về chất liệu. Bởi chất liệu làm nên sự khác biệt lớn cũng như khẳng định độ bền của các loại vali. Các loại vali chủ yếu được làm từ chất liệu như da, vải polyester, vải pha sợi nylon tổng hợp, nhựa dẻo… Kích thước vali cũng có nhiều loại khác nhau phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của khách hàng như vali cỡ nhỏ, vali cỡ trung và vali cỡ đại.
Tùy theo chất lượng, mẫu mã và nơi sản xuất, giá của các sản phẩm vali dao động từ 400.000 - 5.000.000 đồng/chiếc. Cụ thể, các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam có giá từ 700.000 - 1.700.000 đồng/chiếc. Đắt hơn là những chiếc vali sản xuất tại Trung Quốc (Leaves King, Meganine…) và Thái Lan (Sataco) có giá thành từ 1.300.000 - 2.500.000 đồng/ chiếc. Riêng sản phẩm vali cao cấp của những thương hiệu lớn như: Samsonite, Heys, American Tourister, Cosas United… có giá từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng/chiếc.

Mỗi loại vali lại có một công dụng khác nhau. Đơn cử như vali làm từ chất liệu vải hay vải pha nylon giá rẻ nhưng độ bền không cao, khả năng chịu tác động từ bên ngoài kém; vali làm từ nhựa dẻo thì khả năng chống nước tốt, tránh được tối đa các va đập nhưng lại dễ bị trầy xước. Người tiêu dùng tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà có sự lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên, các mẫu vali cỡ nhỏ, gọn nhẹ do các DN trong nước sản xuất có giá dưới 2.000.000 đồng là mặt hàng được nhiều người tìm mua. Điều này cho thấy sản phẩm vali, ba lô, túi xách do DN Việt Nam sản xuất đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong nước.

Thông tin từ Hiệp hội da giày túi xách Việt Nam (LEFASO) cho thấy, hiện trung bình kim ngạch xuất khẩu khẩu ba lô, vali, túi xách lên đến 3,2 tỷ USD/năm, đưa Việt Nam xếp thứ 5 trong Top 10 quốc gia xuất khẩu ba lô, vali túi xách lớn nhất của thế giới, chiếm 5,4% trong tỷ lệ nguồn cung toàn cầu. Theo Chủ tịch LEFASO Nguyễn Đức Thuấn, trong 5 năm qua, ngành hàng vali, ba lô, túi xách có tốc độ tăng trưởng hàng năm bình quân 10 - 15%/năm. Riêng với mặt hàng túi xách đã có rất nhiều thương hiệu quốc tế chọn Việt Nam đặt nhà máy sản xuất.