VAMA bác thông tin giá xe ôtô dưới 9 chỗ giảm năm 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thông báo được ký bởi Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), ông Jesus Metelo N.Arias Jr, VAMA khẳng định một số thông tin đề cập khả năng giá ôtô dưới 9 chỗ năm 2015 sẽ giảm là sai lệch, dẫn đến hiểu lầm và băn khoăn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, phía VAMA cũng bày tỏ quan điểm, rất ít có khả năng các chính sách thuế của Việt Nam có tác động giảm giá ôtô vào năm 2015.

Về vấn đề thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN cho xe ôtô dưới 9 chồ ngồi năm 2015, theo thông cáo của VAMA, cho đến thời điêm này chưa nhận được bất kỳ quyết định chính thức nào từ Bộ Tài chính về việc giảm thuế theo ATIGA đến năm 2018.

“Mức thuế nhập khẩu đề xuất được thảo luận trong các buổi tham vấn thuế giữa các cơ quan chức năng và VAMA vẫn được giữ là 50% năm 2015,” Chủ tịch VAMA cho hay.

Theo đó, cam kết giảm thuế nhập khẩu xuống 0% vào năm 2018 cần một lộ trình cụ thể. Bộ Công Thương đã kiến nghị giữ mức thuế nhập khẩu ở mức 50% không đổi cho đến năm 2017. Còn Bộ Tài chính thì kiến nghị mức thuế 50% năm 2015, 40% năm 2016 và 30% năm 2017.

Tuy nhiên, lộ trình giảm thuế này chưa được Chính phủ Việt Nam thông qua và vẫn đang trong quá trình chờ phê duyệt cuối cùng. 
VAMA bác thông tin giá xe ôtô dưới 9 chỗ giảm năm 2015 - Ảnh 1
“Dù là kiến nghị nào được duyệt bởi Chính phù, thì chúng ta cũng thấy rõ là mức thuế nhập khẩu ATIGA cho xe nguyên chiếc năm 2015 là không đổi,” thông báo của VAMA khẳng định.

Cũng theo VAMA, liên quan đến Thuế tiêu thụ đặc biệt (SCT) áp dụn đối với mặt hàng ôtô năm 2015 thì biểu thuế hiện hành vẫn còn hiệu lực và không đổi bởi Quốc hội đã thông qua Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới tại kỳ họp thứ 8 vừa qua và mức thuế đánh lên ôtô không thay đổi. Luật thuế này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016.

“Theo các nguồn tin chúng tôi có hiện nay, kiến nghị giảm Thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được Bộ Tài chính chấp nhận. Theo quan điểm của chúng tôi, rất ít khá năng các chính sách thuế có tác động giảm giá ôtô vào đầu năm 2015,” ông Jesus Metelo N.Arias Jr, Chủ tịch VAMA cho biết thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần