Vẫn còn nước thải chưa xử lý đổ ra sông, hồ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/3, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo về nguồn nước và vấn đề cấp nước cho TP Hà Nội do Trường Đại học Xây dựng phối hợp với Trường Đại học Tokyo (Nhật Bản) tổ chức.

Sông Nhuệ bị ô nhiễm (đoạn chảy qua quận Nam Từ Liêm).
Sông Nhuệ bị ô nhiễm (đoạn chảy qua quận Nam Từ Liêm).
Theo kết quả nghiên cứu hợp tác của 2 trường, hiện nay, nước sông trên địa bàn Hà Nội đang bị ảnh hưởng bởi một phần bởi nước thải đô thị chưa qua công đoạn xử lý hoặc pha loãng; trong khi đó, nước thải chưa qua xử lý cũng đổ ra các hồ, gây ô nhiễm nguồn nước tại nhiều khu vực.

Trong khi đó, PGS-TS Trần Đức Hạ - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường (Đại học Xây dựng) khẳng định, đô thị hóa và công nghiệp hóa là một trong những nguyên nhân làm thay đổi sự phân bố tài nguyên nước mặt, nước ngầm và cân bằng nước. Và Hà Nội là một trong những đô thị có nguồn nước bị ô nhiễm asen nặng nhất.

Từ kinh nghiệm của Nhật Bản, các chuyên gia cho rằng, để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm, các khu vực đô thị cần xả và xử lý nước thải phù hợp; đồng thời các cơ quan quản lý cần nỗ lực hơn để bảo vệ nguồn nước, xử lý nước sạch phù hợp và tránh lây nhiễm chéo. Ngoài ra, Hà Nội cần nạo vét bùn và kênh mương thường xuyên để tăng bổ cập nguồn nước ngầm, cải thiện chất lượng nước thấm qua, nhằm giảm thiểu ô nhiễm nước ngầm do asen.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần