Vẫn còn tình trạng chó cắn chết người

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa có báo cáo về công tác quản lý chó nuôi trên địa bàn TP nửa đầu năm 2019.

Tiêm phòng bệnh Dại cho chó tại Hà Nội.
Theo đó, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 1 người tử vong do chó cắn tại quận Long Biên (ngày 20/7/2019). Trước đó, trong năm 2018, toàn TP có 3 trường hợp bị tử vong vì bệnh Dại tại các huyện: Phúc Thọ, Sóc Sơn, Phú Xuyên.
Cơ quan chức năng cũng phát hiện 2 mẫu bệnh phẩm có kết quả dương tính với bệnh Dại tại 2 quận: Bắc Từ Liêm và Hoàng Mai. Điều này cho thấy virus gây bệnh Dại vẫn lưu hành trên đàn chó, mèo.
Số liệu thống kê hàng năm, tổng đàn chó mèo của TP những năm gần đây dao động từ 421.000 đến 493.000 con. Đến nay, việc nhận thức tiêm phòng vaccine dại cho đàn chó mèo để chủ động phòng chống bệnh dại cho người và vật nuôi đã có chuyển biến tích cực, nhất là ở các quận nội thành, người dân đã chủ động tiêm phòng đạt tỷ lệ cao (đạt từ 95 - 98%).
Đến thời điểm hiện nay, các phường quận, huyện, thị xã đã thực hiện được việc lập sổ theo dõi đàn chó, mèo nuôi theo quy định. Các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy đã triển khai bắt chó thả rông tại một số phường được nhân dân ủng hộ và đang nhân rộng ra các phường còn lại. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cũng đã làm việc với UBND quận Thanh Xuân, Hoàn Kiếm về việc triển khai quản lý chó nuôi và xây dựng vùng an toàn bệnh dại.
Sở NN&PTNT Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan thú y cấp huyện tham mưu kịp thời chính quyền các cấp chỉ đạo, tổ chức, triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại, giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh tới hộ chăn nuôi. Đặc biệt là triển khai bắt chó thả rông tại các phường trên địa bàn TP. Chủ động phối hợp cùng cơ quan truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về sự nguy hiểm của bệnh dại và biện pháp phòng, chống. Đồng thời, tổ chức có hiệu quả công tác tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó mèo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần