Vẫn còn trường hợp ngư dân cố tình quay lại lồng bè khi bão số 6 đổ bộ

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã thông tin như trên tại cuộc họp đánh giá diễn biến và tình hình thiệt hại ban đầu do bão số 6 diễn ra ngày 11/11.

Theo Đại tá Trần Văn Đình – đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tối 10/11, tức thời điểm trước khi bão số 6 đổ bộ chỉ ít giờ đồng hồ, biên phòng tuyến biển tỉnh Khánh Hoà đã phát hiện 2 trường hợp với 7 ngư dân tỉnh Khánh Hoà tự ý trốn ra biển để… bảo vệ lồng bè. 
Theo Đại tá Trần Văn Đình, cả hai trường hợp này đều đã được lực lượng chức năng đưa vào bờ an toàn từ chiều cùng ngày. Tuy nhiên đến tối, đã tự ý quay trở lại ở trên lồng bè. Trong 2 trường hợp, có 1 trường hợp 2 người có biểu hiện uống rượu say. Ngay sau khi phát hiện, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hoà đã điều tàu ra, đưa 7 ngư dân quay trở lại bờ an toàn.  
 Đại diện Bộ Công an phát biểu ý kiến tại cuộc họp 
Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, thực tế, tình trạng ngư dân tự ý quay trở lại lồng bè trong thời gian bão đổ bộ không mới. Đơn vị là lực lượng tham gia với chính quyền địa phương. Trong quá trình đó, có phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền vận động là chủ yếu, cùng với ý thức tự giác của ngư dân. 
Trong thời điểm tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện, đơn vị sẵn sàng cưỡng chế để đưa vào bờ. Tuy nhiên, kiến nghị các đơn vị cần phối hợp, quyết liệt xử phạt vi phạm hành chính hơn, vì từ trước đến nay, vẫn chưa có trường hợp nào bị xử phạt. 
Thượng tá Nguyễn Văn Khiêm – đại diện Bộ Công an cho biết, việc ngư dân quay lại lồng bè trong thời gian bão diễn ra xảy ra thường xuyên, liên tục. Do đó, cần nghiên cứu xử phạt hành chính. “Các đơn vị cứ nói là trong quá trình ứng phó với thiên tai thì phải tập trung, không xử phạt được, nhưng tôi kiến nghị là khi hoàn thành công tác ứng phó thì xử phạt. Như vậy mới nâng cao ý thức được của ngư dân...” – Thượng tá Khiêm đề nghị.
Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai Nguyễn Đức Quang cho biết, tình trạng ngư dân quay trở lại lồng bè trên biển không mới. Tuy nhiên, việc kiểm soát tình trạng này vẫn còn nhiều nan giải. “Việc xử lý các trường hợp ngư dân cố tình vi phạm cần có sự tham gia của nhiều đơn vị, trước hết là Tổng cục Thuỷ sản, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, TP. Quy định xử phạt đã có, mấu chốt là việc thực hiện…” – ông Quang cho biết.