Vấn đề của T.Bình Định lúc này

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Việc để thua Thanh Hóa 0-1 ngay trên sân nhà đã khiến T.Bình Định tụt xuống vị trí thứ 9. HLV Đức Thắng và các cầu thủ đất Võ đã thua liền 2 trận trên sân nhà, họ rất cần cú hích tinh thần trước khi đến sân Hàng Đẫy ở vòng đấu tới.

Ba đối thủ gần đây nhất của T.Bình Định lần lượt là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (1-1), Viettel, Thanh Hóa (0-1) thì chỉ có Viettel được đánh giá là cửa trên. Thực tình cả 3 trận đấu trên, các cầu thủ Bình Định thi đấu không tồi, trên sân khách trong thế thiếu người, 9 đánh 11 (do thẻ phạt, chấn thương) mà họ vẫn kịp gỡ hòa 1-1.
Nhưng việc thi đấu trên sân Quy Nhơn 180 phút không ghi bàn là điều phải phân tích, mổ xẻ. Đây là trận đấu chủ nhà Bình Định chấp nhận đá phòng thủ phản công, thực tế chỉ cầm bóng được 40%, tung ra được 5 cú sút (đối phương có 15 cú sút). Văn Hiếu không đảm đương được vị trí cầu nối giữa tấn công và phòng ngự nên Rimario đói bóng. Hendrio là cầu thủ có kỹ thuật che chắn bóng khéo nhưng lại chậm triển khai bóng, làm giảm nhịp độ phản công. Khi Tấn Tài bị phong tỏa thì tuyến trên đói bóng, không đủ gây áp lực lên hàng hậu vệ Viettel.
 Rimario đang "tịt ngòi". Ảnh CLB.
Sau gần 2 năm chia tay Thanh Hoá, HLV Nguyễn Đức Thắng mới có dịp gặp lại đội bóng cũ mà ông quá hiểu về nó. Thanh Hóa thời không có Samson, các vệ tinh Gramoz, Pinto hay Quốc Phương, Đình Tùng không còn phải lệ thuộc hay “dọn cỗ” cho chân sút người Nigeria nữa. HLV Petrovic cho phép họ độc lập tác chiến để xuyên phá hàng thủ đối phương. 3 vòng đấu gần đây, họ đã thắng 2 hòa 1 trận, ghi được 9 bàn thắng và có chiều hướng chuyển biến tích cực.
Đứng trước tình thế vừa thua Viettel, HLV Đức Thắng có lý khi đẩy Hữu Quý lên đá tiền vệ trụ. Việc Bình Định sử dụng sơ đồ  chiến thuật 4-4-2 hàng tiền vệ chơi hình viên kim cương là để tận dụng khả năng làm bóng của Hendrio. Trong khi đó, Thanh Phong được kỳ vọng sẽ chia lửa với Rimario trên hàng tiền đạo.
Việc chủ nhà Bình Định lép vế hơn đội khách ở khả năng cầm bóng là điều đã được dự báo, bởi 4 tiền vệ Hoàng Sơn, Văn Nam, Hữu Quý và Hendrio không có khả năng hỗ trợ nhau trong phạm vi hẹp. Các tiền vệ đối phương Thành Long, Quốc Phương và Gramoz nhiều kinh nghiệm hơn hẳn, đọc được ý đồ của các cầu thủ Bình Định nên hóa giải không khó các đường bóng tấn công.
Thực tình con số chỉ cầm bóng 43% không phải là nỗi lo, bàn thua đến từ tình huống đá phát quá hoàn hảo của Quốc Phương cũng chỉ là “tai nạn” sân cỏ. Cái chính là các tam giác tấn công Hendrio, Thanh Phong , Rimario thiếu đi sự linh hoạt cần thiết. Các trung vệ Minh Tùng, Văn Lợi không khó để chặn đứng các đường bóng áp sát khung thành thủ môn Thanh Diệp vì thiếu đi tính bất ngờ cần thiết. Người duy nhất có thể sáng tạo, thay đổi cục diện là Tấn Tài thì bị các cầu thủ Thanh Hóa đẩy lùi về phần sân nhà.
 Hendrio  nên đá ở đâu để phát huy sở trường của mình. Ảnh CLB

Sau 10 trận đấu, hàng công Bình Định chỉ có 8 bàn thắng, trong đó Tấn Tài, Rimario mỗi người có 3 bàn, Hoàng Sơn, Hendrio mỗi người 1 bàn là quá khiêm tốn. Việc các cầu thủ Bính Định cứ chỉ dùng các đường tạt bổng như hiện nay đã bị đối phương bắt bài, cần phải có thêm giải pháp khác.
Đối thủ sắp tới của T.Bình Định là Hà Nội FC (sân khách), Than Quảng Ninh (sân nhà) và Hải Phòng (sân khách). Ngoại trừ đội bóng đất Cảng, hai đội bóng còn đều đều rất mạnh nên khả năng kiếm 9 điểm để lọt vào tốp 6 dường như đã chấm hết. Nhưng lúc này họ vẫn cần tích lũy điểm để tham gia cuộc chiến trụ hạng thường có diễn biến khó lường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần