Vân Đồn, Phú Quốc sẽ là “đất vàng” cho bất động sản nghỉ dưỡng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lợi thế về vị trí, giao thông và các tiềm năng phát triển của Vân Đồn và Phú Quốc là điều mà ngành du lịch của nhiều nước mơ ước, tạo ra sức hút rất lớn.

Tọa đàm "Tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng ở khu kinh tế đặc biệt trong tương lai hậu Covid-19", đã diễn ra tại Hà Nội hôm nay (9/6).
Khâu đột phá của thị trường
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện nay Chính phủ đang đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, đầu tư công, thu hút FDI, kích cầu nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu. Trong kích cầu nội địa thì du lịch dịch vụ là một trong những giải pháp đột phá.
Bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng được xem là 1 trong 5 khâu đột phá hậu Covid-19. Tuy nhiên, Việt Nam có lợi thế là trong tương lai sẽ được hình thành các khu kinh tế đặc biệt, như: Vân Đồn và Phú Quốc… Các khu kinh tế này là những vị trí có tiềm năng lợi thế hơn cả về vị trí, để phát triển các dự án mang tính chất dịch vụ du lịch.
Toàn cảnh buổi tọa đàm.
Đối với du lịch, hệ thống giao thông đóng vai trò quan trọng và phải hết sức thuận lợi. Hệ thống giao thông đường bộ tại Vân Đồn có cao tốc đã tiếp cận đến sân bay Vân Đồn, và đang làm tiếp đoạn từ Vân Đồn lên cửa khẩu Móng Cái. Trong chiến lược “2 hành lang, 1 vành đai kinh tế”, Vân Đồn nằm ngay trong vành đai kinh tế ven biển của Việt Nam. Điều kiện lịch sử văn hóa, sự khởi sắc về mặt kinh tế xã hội, đặc biệt là hệ thống đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông là những điểm nổi bật, là một lợi thế lớn của khu kinh tế này.
Thêm nữa, trong bất động sản du lịch thì vấn đề nhu cầu nổi lên hàng đầu, có cầu mới có cung. Riêng Phú Quốc và Vân Đồn đang có nhiều thuận lợi hơn so với các khu vực khác về thế mạnh tiềm năng, không chỉ về bất động sản nhà ở mà còn về bất động sản nghỉ dưỡng. Tiềm năng cơ sở lưu trú nghỉ dưỡng còn nhiều dư địa phát triển trong giai đoạn sắp tới.
“Cả 2 nơi này đều có sân bay quốc tế, sau Covid-19 sẽ trở lại hoạt động sôi động hơn. Lợi thế về vị trí, giao thông và các tiềm năng phát triển của những khu vực này là điều mà ngành du lịch của nhiều nước mơ ước, tạo ra sức hút rất lớn” - ông Đỗ Viết Chiến - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhìn nhận.
Nắm bắt cơ hội
Chuyên gia kinh tế - tài chính TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, nhu cầu nội địa của Việt Nam ngày càng lớn, phân khúc du lịch nghỉ dưỡng cần rất coi trọng nhu cầu nội địa. Trong khi lượng khách quốc tế cũng tăng đều theo các năm với xu hướng thích trải nghiệm, chiêm nghiệm văn hóa và là nhóm đối tượng văn minh trong việc thưởng thức, nghỉ dưỡng
Nhìn nhận một cách thực tế, các khu nghỉ dưỡng hiện đại của Việt Nam hiện nay cũng đang còn ở tầm thấp so với du lịch thế giới. Nhưng không vì vậy chúng ta chỉ quan tâm đến việc đầu tư các khu du lịch đẳng cấp mà còn cần quan tâm đến yếu tố bản sắc văn hóa, vùng miền gắn liền với các sản phẩm BĐS.
“Về tầm vóc các khu nghỉ dưỡng hiện đại Việt Nam, ví dụ như Phú Quốc, nơi được khách châu Âu yêu thích nhất nhất là những khu nghỉ dưỡng được thiết kế gần với thiên nhiên, các chất liệu có thể hoàn toàn bằng tranh tre, lứa lá, gần gũi với thiên nhiên” - ông Nghĩa nhìn nhận.
BĐS nghỉ dưỡng vẫn là kênh đầu tư nhiều tiềm năng.
Ở khía cạnh khác, chuyên gia tài chính ngân hàng - TS Cấn Văn Lực cho rằng, vấn đề sở hữu BĐS nghỉ dưỡng cần được quan tâm, đặc biệt là đối với nhà đầu tư nước ngoài. Hiện nay, vấn đề này có nhiều băn khoăn, cản trở, lo lắng vì không có thông tin số liệu cụ thể. Ngoài ra còn có câu chuyện của chủ đầu tư thông qua một số vụ việc như Cocobay liên quan đến vấn đề quản lý, cam kết lợi nhuận.
“Đây cũng là những điểm nghẽn của thị trường BĐS nghỉ dưỡng ở tất cả các địa bàn nói chung chứ không riêng ở các vùng kinh tế đặc biệt hình thành trong tương lai” - ông Lực cho hay.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, hiện nay nhiều địa phương vẫn còn lúng túng trong việc cấp giấy chứng nhận sở hữu các dự án BĐS nghỉ dưỡng nên dường như cũng hạn chế cơ hội của các nhà đầu tư vào phân khúc này.
“Với vấn đề nước ngoài sở hữu thì cần bàn luận sớm để có thể mở rộng cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài vào BĐS nghỉ dưỡng ở các khu kinh tế đặc biệt trong tương lai” - ông Hà cho biết thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần