Vận động để hoàn thiện hơn

Quốc Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hội nghị toàn quốc sáng 16/7 nhằm đánh giá kết quả thực hiện Kết luận 120 KL/TW ngày 7/1/2016 của Bộ Chính trị, khoá XI về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặc biệt nhấn mạnh: “Bầu không khí dân chủ trong Đảng, trong xã hội nay đã được mở rộng hơn. Nhiều khó khăn trong quá trình phát triển được Nhân dân bàn bạc, tháo gỡ, giải quyết có hiệu quả...”

Kết luận 120 KL/TW chính là sự tổng kết sau nhiều năm Đảng ta thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 18/02/1998 của Bộ Chính trị, khóa VIII về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Những việc làm được là khá nhiều và đáng khích lệ. Song không thể vì thế mà tự thoả mãn và chủ quan. Mục tiêu cũng là để những chủ trương trên giúp Đảng có điều kiện gắn bó, cởi mở với dân và dân thì càng thêm tin yêu Đảng hơn.

Tuy nhiên, với các cơ quan tham mưu của Đảng, có lẽ chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến những lưu ý mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề cập. Đó là việc đi đôi với phát huy, mở rộng dân chủ, cần phải chú trọng giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật; đề cao trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân; kiên quyết phê phán, lên án, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng dân chủ, coi thường kỷ cương phép nước, kích động gây rối, làm mất an ninh, trật tự ở cơ sở, làm hại đến lợi ích của Nhân dân...

Một vấn đề nổi cộm hiện nay đó là hiện tượng mất dân chủ nghiêm trọng ngay trong tổ chức bộ máy, dẫn đến hiện tượng lạm quyền khi xử lý công việc. Tuy nhiên, có không ít người nhân danh tập thể cấp uỷ và lãnh đạo chính quyền để ra những quyết định không đúng, có biểu hiệu lợi ích nhóm, gây thiệt hại nhiều mặt cho Nhà nước. Bài học gần đây liên quan đến những vấn đề nổi cộm này đã bộc lộ qua những vụ án điểm xảy ra ở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) và các đơn vị thành viên. Rồi những bê bối đặc biệt nghiêm trọng khác, tuy chưa xét xử nhưng đã hé lộ khá rõ như vụ Mobifone mua 95 % cổ phần của Công ty AVG mà trách nhiệm ở các đơn vị này đều có phần thuộc về các bí thư Ban cán sự Đảng của tập đoàn PVN hoặc Bộ TT&TT; như những vi phạm về quản lý đất đai, tài sản Nhà nước tại TP Đà Nẵng... thì về nguyên tắc cũng đều thiếu tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo. Họ đã không bàn bạc, thảo luận tập thể. Những ai không đồng quan điểm thì lấy cớ loại ra để dễ thao túng. Hậu quả sau đó là những sai phạm nghiêm trọng...

20 năm chúng ta đã và đang thực hiện một chỉ thị rất quan trọng của Đảng và đem lại nhiều hiệu ứng tích cực. Đó quả là một thời gian không phải ngắn. Điều tất yếu cũng sẽ xảy ra, đó là những bất cập trong chỉ đạo đã bộc lộ. Điều này đòi hỏi cần tiếp tục hoàn thiện phù hợp với quy luật vận động của cuộc sống. Cái quan trọng mà hôm nay chúng ta tiếp tục hướng tới, đó chính là phải tự hoàn thiện các chỉ thị, nghị quyết mà Đảng đã ban hành để nó lại tiếp tục có một sức sống mới hơn, mang tính dân chủ hơn, điều mà Đảng ta, chế độ ta luôn hướng tới.