Vận dụng tối đa cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân vùng ảnh hưởng rác thải Sóc Sơn

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 30/10, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì hội nghị đối thoại của Thường trực Thành ủy với Nhân dân 3 xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn).

Cùng dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng, đại diện một số sở ngành liên quan và đại diện các hộ dân vùng ảnh hưởng của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.
Người dân mong mỏi điều gì?
Tại hội nghị, đã có 14 ý kiến được người dân 3 xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn, Sóc Sơn đưa ra. Trong đó, các kiến nghị tập trung vào 2 nhóm vấn đề chính là: Môi trường, bảo hiểm y tế, cấp nước sạch, và giải phóng mặt bằng.
Đối với vấn đề môi trường, bảo hiểm y tế, cấp nước sạch, ý kiến của người dân đề xuất xem xét nâng mức hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường và tăng bán kính hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường (từ 1.000m hiện nay lên phạm vi bán kính 2.000m). Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ bảo hiểm y tế, cấp nước sạch cho người dân.
Một người dân phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Đối với vấn đề giải phóng mặt bằng, bà con đề nghị TP xem xét, nghiên cứu điều chỉnh giá các loại đất và có chính sách hỗ trợ ngoài đối với các trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vượt hạn mức 400m2. Có chính sách bồi thường, hỗ trợ 100% giá trị các công trình phụ trong đất liền kề. Đồng thời, TP có chính sách đặc thù đối với dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường…
Chính sách hỗ trợ các hộ đang sinh sống ổn định trên các thửa đất không phải là đất ở cũng được một số người dân nêu tại hội nghị. Cụ thể, mong muốn của người dân là hỗ trợ các hộ thuộc diện này 1 suất tái định cư tối thiểu là 120m2. Đối với các thửa đất nông nghiệp trồng cây lâu năm không cùng thửa đất ở được áp dụng theo Văn bản số: 2819/UBND-GPMB ngày 5/7/2019 của UBND TP Hà Nội, về việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác GPMB khi Nhà nước thu hồi đất tại các dự án khu vực Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.
Tập trung giải quyết kịp thời kiến nghị
Trước những bức xúc kéo dài nhiều năm, ngày 23/10 vừa qua, người dân 3 xã: Hồng Kỳ, Bắc Sơn, Nam Sơn đã ngăn chặn xe rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Đến ngày 26/10, sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân đã không còn chặn xe rác. Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh, trên cơ sở ý kiến của người dân, huyện đã có báo cáo TP đối với một số kiến nghị của người dân.
Người dân vùng ảnh hưởng bãi rác Sóc Sơn tham dự hội nghị
Trên cơ sở báo cáo của huyện Sóc Sơn, TP đã tổ chức họp, xử lý khắc phục các tồn tại, hạn chế, đảm bảo công tác vận hành cho Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Theo đó, TP chỉ đạo đối với các trường hợp đã chuyển nhượng hết phần diện tích đất ở trên giấy chứng nhận đã cấp, hiện đang ăn ở trên diện tích đất vườn ao liền kề còn lại thì được xét bố trí tái định cư cho các hộ theo quy định.
Đối với những thửa đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản không nằm trong cùng thửa đất ở: Ngoài việc bồi thường theo giá đất nông nghiệp, được áp dụng chính sách hỗ trợ khác tối đa không vượt quá mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định của UBND TP Hà Nội.
Đối với các trường hợp được giao đất tái định cư theo quy định tại các khu tái định cư của Dự án nhưng có số tiền bồi thường, hỗ trợ về đất không đủ để nộp tiền sử dụng đất theo phương án tái định cư đã được phê duyệt thì được phê duyệt hỗ trợ bổ sung số tiền chênh lệch còn thiếu để đảm bảo các hộ đủ tiền mua đất tái định cư.
Về chính sách hỗ trợ tạm cư đối với các trường hợp nhận tiền để tự lo tái định cư thì được hỗ trợ tạm cư trong thời gian 6 tháng để các hộ xây dựng nhà ở mới do phải di chuyển chỗ ở.
Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng chính sách để trục lợi
Tại cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, quan điểm của TP là đối với các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Hà Nội thì TP vận dụng tối đa theo hướng có lợi nhất cho bà con vùng ảnh hưởng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Đối với vấn đề bất cập nằm ngoài thẩm quyền thì TP sẽ báo cáo cơ quan cấp trên tháo gỡ.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đã trực tiếp giải đáp một số đề xuất kiến nghị của bà con. Theo đó, lãnh đạo TP đề nghị Sở TN&MT Hà Nội tiến hành quan trắc hàng ngày tình trạng môi trường sống của người dân; giám sát chặt chẽ việc vận chuyển rác thải vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn để hạn chế và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của vùng bãi rác. 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng trả lời một số kiến nghị của người dân
“Đối với vấn đề môi trường, nếu phun khử trùng khử khuẩn 1 lần chưa sạch thì phun lần 2, lần 3. TP sẵn sàng chi kinh phí để thực hiện nội dung đó. Bên cạnh đó, cần tuyệt đối giữ an toàn, không để xảy ra sự cố dù nhỏ nhất như rò rỉ, thẩm thấu nước rác từ khu chôn lấp…” - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng nói.
Liên quan đến các kiến nghị nằn ngoài khu vực bãi rác như đầu tư kênh mương, nhà văn hoá…, TP đã giao huyện, các sở ngành rất nhiều lần nhưng các đơn vị chưa thực hiện. Do đó thời gian tới, vấn đề hỗ trợ nào cho người dân chưa làm thì phải tập trung thực hiện luôn.
“TP vẫn đang thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, nhưng cuộc sống và quản lý đất đai ở mỗi nơi khác nhau. Bà con bức xúc là có lý do, nhưng TP tuyệt đối không thể làm sai” - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng nói. 
Đối với đề xuất liên quan đến dự án tái định cư, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, công tác này được thực hiện theo Luật Nhà ở hiện hành. Đồng thời khẳng định: Dân không có chỗ ở thì Nhà nước phải lo, đó là trách nhiệm của các cấp chính quyền, từ xã đến huyện, TP.
Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, TP luôn quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân, nhưng trên cơ sở quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời nhấn mạnh: Đối với các trường hợp cố tình lợi dụng chính sách để trục lợi thì Nhà nước sẽ cương quyết xử lý.
Để hỗ trợ tái định cư cho bà con vùng ảnh hưởng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho biết sẽ xem xét, nghiên cứu sửa lại quy định khung giá đất tái định cư để tạo điều kiện thuận lợi nhất về tái định cư cho bà con. Đồng thời đề nghị Sở TN&MT cử 30 cán bộ xuống hỗ trợ cán bộ huyện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án di dân… 
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cũng khẳng định: Bà con muốn tái định cư ở đâu thì TP sẽ nghiên cứu để xây dựng, bảo đảm phù hợp. TP tuyệt nhiên không ấn định người dân phải tái định cư ở chỗ này hay chỗ kia.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cũng đề nghị bà con cần thượng tôn pháp luật. “Chúng ta có chính quyền, bộ máy. Do đó, cần giải quyết vấn đề trên cơ sở pháp luật. Ranh giới giữa đấu tranh giành quyền lợi và vi phạm pháp luật là rất gần. Thời gian tới, TP mong muốn người dân ủng hộ trong việc triển khai các nội dung về quyền lợi của bà con” - ông Nguyễn Quốc Hùng nói.