Vận hành 94 trạm bơm lấy nước sản xuất vụ Xuân

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/1, các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà đã đồng loạt tiến hành xả nước bổ sung dòng chảy cho hạ du, phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2017.

Sáng 10/1, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã thị sát công tác lấy nước tại trạm bơm Phù Sa (thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Tích). Đây là một trong những trạm bơm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phòng, chống hạn cho các địa phương khu vực phía Bắc và Tây Bắc Thủ đô.
 Công nhân vận hành trạm bơm Phù Sa lấy nước sáng 10/1
Tại trạm bơm Phù Sa, 2 tổ máy bơm (mỗi máy có công suất 10.050m3/giờ) và 21 tổ máy bơm dã chiến công suất 1.000m3/giờ mỗi máy được vận hành hết công suất lấy nước từ sông Hồng vào hệ thống kênh dẫn. Cùng với Công ty Thủy lợi sông Tích, 4 doanh nghiệp thủy lợi khác của TP Hà Nội cũng tập trung vận hành hết công suất các trạm bơm thuộc hệ thống các sông. Theo thống kê của Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT Hà Nội), đến chiều 10/1, 5 doanh nghiệp thủy lợi của Hà Nội đã vận hành tổng số 94 trạm bơm với 192 tổ máy bơm các loại. Việc vận hành số lượng trạm bơm những ngày tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nhu cầu về nước của từng khu vực. Không chỉ tại các doanh nghiệp thủy lợi, ngày 10/1, Ban Quản lý Cụm công trình đầu mối phân lũ sông Đáy (Sở NN&PTNT Hà Nội) cũng đã mở cửa van để tiếp nhận nguồn nước từ sông Hồng vào bổ sung cho hệ thống thủy lợi sông Đáy. Cùng với diễn biến mưa được dự báo còn tiếp diễn trong 1 - 2 ngày tới tại khu vực phía Bắc sẽ là thuận lợi “kép” bổ sung thêm nguồn nước cho nhu cầu nước sản xuất vụ Xuân 2017.

Để đợt lấy nước đầu tiên từ ngày 10 - 15/1 đạt hiệu quả, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Trần Thanh Nhã - đề nghị các địa phương cần tập trung lấy nước và trữ nước vào hệ thống các công trình thủy lợi. Đồng thời, triển khai thu hoạch sớm diện tích cây vụ Đông nhằm bảo đảm sản xuất vụ Xuân đúng khung thời vụ.

Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Trần Thanh Nhã cũng nhấn mạnh: Quan điểm của Bộ NN&PTNT và Tập đoàn Điện lực Việt Nam là không tăng thời gian lấy nước! Do đó, các doanh nghiệp thủy lợi, các địa phương cũng như sở ngành liên quan cần chủ động phối hợp, tập trung nguồn lực nhằm tận dụng tối đa nguồn nước xả từ các hồ chứa thủy điện, bảo đảm cấp đủ và kịp thời nước phục vụ sản xuất cho bà con.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần