Cafe cuối tuần: Văn Hậu, SC Heerenveen và con đường xuất ngoại

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Hà Nội FC sẽ đăng ký Văn Hậu ở giai đoạn 2 V-League mùa này, diễn ra từ ngày 14/8 đến ngày 25/10/2020. Như vậy 1 tháng nữa, chúng ta sẽ thấy Văn Hậu xuất hiện nhưng câu chuyện xuất ngoại của các cầu thủ Việt chưa dừng lại ở đấy.

Nhiều nhà báo Hà Lan đã ngạc nhiên khi trong ngày công bố bản hợp đồng từ Việt Nam, giám đốc kỹ thuật CLB Gerry Hamstra đã tuyên bố: "Để ký hợp đồng thành công với một cầu thủ Việt Nam, chúng tôi phải cảm ơn rất nhiều đến bộ phận thương mại của CLB". Đây cũng là nguyên nhân để người ta đoán già, đoán non chi phí cho chuyến xuất ngoại của Văn Hậu do “bên thứ 3” bí mất tài trợ chứ không phải từ SC Heerenveen.

Nhọc nhằn con đường xuất ngoại

Theo luật nước sở tại, cầu thủ ngoài EU có tuổi trên dưới 20 đến chơi bóng tại Hà Lan phải hưởng mức lương tối thiểu 436.000 euro một năm, để bảo hộ cho công ăn việc làm cho các cầu thủ bản địa. Ông Hamstra thừa nhận công khai với báo chí rằng "CLB không có tiền trả lương cho Văn Hậu". Lương trung bình của các cầu thủ đa chính tại ở Heerenveen chỉ rơi vào khoảng 3000-4000 euro/tuần, nghĩa là tầm 200.000 euro/năm thấp hơn nhiều son số 450.000 euro một năm mà các bên đã tiết lộ.

 Văn Hậu chỉ có thể ra sân ở đội trẻ Heerenveen. Ảnh FBNV

Dù có yêu quý Văn Hậu đến mấy thì cũng phải công nhận, ngày từ đầu hậu vệ này đã không nằm trong kế hoạch chuyên môn của đội bóng. Ở cánh trái của đội một Heerenveen, HLV Johnny Jansen thường xuyên sử dụng Woudenberg hồi đầu mùa và hiện tại là Floranus, kể cả khi anh ta không thi đấu thì hậu vệ phải R.van Rhijn mới là người thay thế Văn Hậu mới chỉ có vẻn vẹn 4 phút ra sân tại Cúp quốc gia Hà Lan và chưa có dịp thi đấu ở giải VĐQG Hà Lan.

Khi HLV Jansen bị sa thải, lãnh đạo SC Heerenveen sẽ đôn HLV Ronnie Pander lên thay thế thì Văn Hậu vẫn không được tin dùng và là hậu vệ duy nhất trong số 7 cầu thủ không được ra sân phút nào tại giải vô địch.

Đoàn Văn Hậu ký hợp đồng thi đấu cho SC Heerenveen dưới dạng cho mượn từ Hà Nội FC vào đầu tháng 9/2019 kéo dài đến ngày 30/6/2020. Hết thời hạn trên Heerenveen vẫn không hề nhắc đến chuyện tái ký hợp đồng và thậm chí khi ông chủ CLB Hà Nội sẵn sàng trả lương cho Văn Hậu, miễn hậu vệ trẻ này được ra sân thì SC Heerenveen vẫn lắc đầu. Với bóng đá chuyên nghiệp, việc tài trợ tiền lương không đồng nghĩa với việc CLB phải bảo đảm cho cầu thủ được ra sân thi đấu.

 Chờ ngày về nước. Ảnh FBNV

Phải nói SC Heerenveen là CLB có bộ phần truyền thông làm việc khá bài bản. Người ta vẫn thấy những lời nói cho cánh của hậu vệ trái số 1 của Việt Nam, thậm chí khi thi đấu thành công tại SEA Games 2019, CLB còn có lễ tôn vinh, nhưng muốn được ra sân phải đạt được đủ trình độ chuyên môn. Quan sát các ngoại binh R.Haija, C.Ejuke hay R.Espejord của Heerenveen thì chúng ta sẽ có câu trả lời, đội bóng này chọn cầu thủ như thế nào?

Vẫn phải kiên trì

9 tháng qua, thực ra đây chỉ là chuyến “du học” của hậu vệ Văn Hậu hơn là chuyến xuất ngoại của cầu thủ xuất thân từ CLB Hà Nội. Nhưng với sự nỗ lực của cá nhân, ngoài việc trau dồi tiếng Anh thì thể lực và tư duy chiến thuật của hậu vệ này cũng đã được tăng cường đáng kể. Không phải lúc nào cũng có điều kiện để tập luyện cùng các cầu thủ trẻ của lò SC Heerenveen.

Hãy bỏ qua vấn đề tiền bạc, PR thì khi BHL Heerenveen đã nói không về khả năng ra sân của Văn Hậu thì cách tốt nhất vẫn là trở về đá V.League chờ một môi trường phù hợp hơn. Phải đánh giá thực chất các bản hợp đồng để tránh lãng phí thời gian của cầu thủ dành cho các màn PR thương mại.

Để bóng đá Việt Nam phát triển vẫn phải mở cửa để các ngoại bình vào thi đấu và đem cầu thủ Việt ra thi đấu ở nước ngoài. Nhưng câu chuyên Văn Hậu và SC Heerenveen phần nào cho thấy con đường xuất ngoại của các cầu thủ Việt không hề dễ dàng chút nào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần