Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Văn hóa công sở là gốc của nền hành chính hiện đại

Kinhtedothi - Được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương phát động sáng 19/5, là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa sâu sắc để tưởng nhớ Bác Hồ về lời dạy và tấm gương suốt đời vì nước, vì dân, “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương phát động phong trào sáng 19/5
Xóa bỏ văn hóa không nhúc nhích
Thủ tướng cho rằng, trong thời gian qua, đội ngũ công chức, viên chức ngày càng hướng đến sự chuyên nghiệp. Phong cách giao tiếp, ứng xử đã có những tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện văn hóa công sở. Ở một số nơi, công tác tiếp công dân chưa thường xuyên, chưa đi vào thực chất. Một bộ phận cán bộ công chức mang nặng tư duy cửa quyền, thiếu trách nhiệm với dân, không nghiêm túc chấp hành nội quy, quy chế, có lời nói, hành xử không chuẩn mực, không tôn trọng cấp trên, thiếu công bằng với cấp dưới, gây bức xúc trong Nhân dân, cộng đồng DN. Thủ tướng đề nghị mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần xóa bỏ ngay thứ văn hóa không nhúc nhích, để “nước đến chân mới nhảy”, đợi nhắc thì làm, không nhắc thì cũng làm nhưng làm chậm, chậm trễ trong xử lý nhiệm vụ được giao; sáng cắp ô đi chiều cắp về, đang trong giờ rời nhiệm sở không có lý do chính đáng. Không ăn lạm từng giây, từng phút, từng đồng thuế của người dân.

Theo Thủ tướng, văn hóa công sở phải gắn với gia đình và văn hóa xã hội. Cán bộ công chức phải thực sự nêu gương với người thân trong gia đình, con cái, bạn bè, đồng nghiệp và các mối quan hệ xã hội. Văn hóa công sở là đúng giờ, không đi trễ về sớm, xóa bỏ thứ văn hóa đang trong giờ rời nhiệm sở không có lý do chính đáng. Văn hóa công sở gắn với trách nhiệm công vụ, trong đó trách nhiệm công vụ là trung tâm, văn hóa là cái gốc. Văn hóa công vụ là phải đặt giá trị tập thể lên trên lợi ích cá nhân, lấy lợi ích người dân, DN làm mục tiêu.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa quận Tây Hồ. Ảnh: Thanh Hải
Ba trụ cột của văn hóa công sở

Để biến phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” thành chiến lược xây dựng văn hóa công sở, Thủ tướng cho rằng cần xây dựng trên 3 trụ cột, thứ nhất, là cần xây dựng lại hệ giá trị chuẩn mực trong văn hóa công sở. Đây là yêu cầu mang tính tiền đề. Giống như mọi văn hóa khác, văn hóa công sở không thể cân đong, đo đếm được trực tiếp mà được hình thành từ trong ý thức của từng người, tạo nên niềm tin giá trị, động lực thôi thúc cách ứng xử làm việc của mỗi cá nhân. Vì vậy, mỗi cán bộ, công chức cần phải có niềm tin vững chắc vào mỗi giá trị văn hóa mà cơ quan, công sở của mình theo đuổi.“Niềm tin đó thường chỉ có được khi chúng ta thực hành nêu gương, bắt đầu từ cấp trên làm trước, cấp dưới làm sau, lãnh đạo làm gương, nhân viên soi vào. Nếu gương mà bẩn thì mặt người soi nhìn cũng không hay ho gì” - Thủ tướng nói.

Trụ cột thứ 2 là kiến tạo nên môi trường làm việc có văn hóa và hiệu quả. Không thể có một công sở có văn hóa nếu môi trường làm việc thiếu các chuẩn mực của văn hóa, nội bộ tồn tại căng thẳng, soi xét lẫn nhau, nghi ngờ, đố kỵ, bất hợp tác; mục tiêu làm việc chỉ chú trọng đến tiền lương thay vì giá trị công việc được tạo ra và cống hiến. Môi trường công sở được ví như một xã hội thu nhỏ, ở đó, hành xử có sự tương tác của mỗi cán bộ, công chức sẽ tạo nên bầu không khí và những giá trị nơi công sở. Trong môi trường đó, mỗi cán bộ, công chức là những con người có trái tim, có cảm xúc, có trí tuệ, có bản lĩnh chứ không phải là những cỗ máy – robot, máy móc, bàng quan, vô cảm. Do đó, cần thúc đẩy sự cởi mở, tin tưởng lẫn nhau, sẽ giúp khơi nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo và cống hiến.

Trụ cột thứ 3 là hình thành hình ảnh, tác phong, cốt cách của cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tận tâm, mẫu mực, sáng tạo vì người dân phục vụ. Trong mọi vị trí và điều kiện công tác, phải luôn nỗ lực hoàn thành trách nhiệm được giao, tạo sự tin tưởng và thân thiện với lãnh đạo, với đồng nghiệp và người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi mỗi CBCCVC phát huy tinh thần tự tôn dân tộc, đoàn kết, chung sức, thể hiện trí tuệ, bản lĩnh thi đua thực hiện văn hóa công sở, đạo đức công vụ, dốc lòng phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Đây được coi là bước nâng cao nhận thức của CBCCVC về hình thành phong cách ứng xử, tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền và đặc biệt là để cải thiện hình ảnh của CBCC trong người dân và DN.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Trong những năm qua, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 04 về “Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020”. UBND TP đã ban hành 2 bộ “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố” và “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố". Với mục tiêu lấy người dân và DN làm trọng tâm để phục vụ, trong thời gian qua tất cả hệ thống bộ máy chính trị của TP Hà Nội đã quyết tâm tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức các cấp của TP tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp Nhân dân, từng bước xây dựng trật tự, kỷ cương trong xã hội...
Chú trọng kiểm tra công vụ, không thể “cào bằng”

Thông điệp của Thủ tướng được phát đi rất đúng lúc khi Hà Nội đang thúc đẩy CCHC làm hài lòng người dân. Để thực hiện tốt lời kêu gọi ấy, trước hết các cơ quan cần quy định rõ chức năng nhiệm vụ cho từng vị trí việc làm, để CBCC xác định rõ mà hoàn thành tốt. Song song với giao nhiệm vụ, cần chú trọng vai trò giám sát, kiểm tra, đôn đốc của người quản lý trực tiếp; cùng với đánh giá và động viên rõ ràng, công bố minh bạch ai làm tốt, ai làm chưa tốt. Như vậy, sẽ tạo động lực cho CBCC làm việc. Không thể để CBCC nào cũng “sống lâu lên lão làng”, 3 năm 1 bậc lương, thì người làm tốt sẽ thấy nản. Không thể tiếp tục “cào bằng” giữa người làm tốt và người không hoàn thành nhiệm vụ. Điều đó sẽ gây mất đoàn kết trong nội bộ, dẫn đến bộ máy bị trì trệ. 

Nguyên Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An (Thùy Linh ghi)
Công khai để tạo thuận lợi cho người dân 

Tôi thấy công tác CCHC của quận Đống Đa có nhiều chuyển biến tích cực. Bởi, dù đến giao dịch lần đầu cũng dễ dàng thao tác vì hầu hết tại BPMC của các phường đều có bảng niêm yết đầy đủ quy trình thực hiện các TTHC, treo trang trọng ở vị trí dễ nhìn. Nhiều nơi còn in tờ hướng dẫn cách thực hiện, điền biểu mẫu và kèm theo bộ hồ sơ mẫu để công dân tham khảo. Ngoài ra, còn có cán bộ nhiệt tình hướng dẫn hoàn tất thủ tục, hồ sơ và hẹn trả kết quả rõ ràng. Tôi thấy đây là cải cách lớn của chính quyền trong việc giúp người dân đỡ đi lại nhiều và tránh nhũng nhiễu từ cán bộ. 

Ông Đỗ Văn Nhân - phường Láng Thượng, quận Đống Đa (Trần Long ghi)
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

18 Dec, 07:59 AM

Kinhtedothi - Bạn vừa hoàn thành chương trình phổ thông tại nước ngoài và muốn sử dụng bằng cấp này tại Việt Nam? Thủ tục “Công nhận văn bằng” hiện đã có thể thực hiện trực tuyến 100%. Dưới đây là hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” để bạn nộp hồ sơ thành công ngay lần đầu tiên.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ