Văn hóa doanh nghiệp: Giá trị thành công của Tập đoàn xây dựng Hòa Bình

Đức Toàn - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty cp Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, quận 3- TP HCM là doanh nghiệp duy nhất trong ngành xây dựng cả nước đạt thương hiệu Quốc gia 10 năm liền từ năm 2008 đến nay; top 100 DN có môi trường làm việc tốt nhất trong 2 năm (2015-2016), nhiều năm liền nằm trong top 1000 DN nộp ngân sách cao nhất nước.

Những con số ấn tượng

Hiện Tập đoàn Hòa Bình có gần 12.400 nhân viên, đầu tư máy móc, thiết bị lên đến 8.000 tỷ đồng, đang thi công 71 công trình, rải khắp 39 tỉnh thành trong cả nước, với tổng tài sản gần 13.000 tỷ đồng, giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán gần 8.000 tỷ đồng, có mã chứng khoán HBC. Năm 2016, HBC đạt doanh thu vượt mốc 10.000 tỷ, tăng 50% so năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt 568 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so năm 2015… 
Năm 2017, HBC dự kiến đạt 16.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 30% so năm trước, trong đó lĩnh vực xây dựng đóng chủ lực với doanh thu dự kiến đạt 14.000 tỷ, lợi nhuận ước đạt 1.000 tỷ đồng, tằng hơn 40% so năm ngoái.

Tính đến hết tháng 9 năm nay, tổng giá trị trúng thầu của Hòa Bình đạt 17.000 tỷ đồng, doanh thu ước 10.700 tỷ, lợi nhuận sau thuế ước 580 tỷ đồng. Một số công trình tiêu biểu, nổi bật của HBC, trong đó có các siêu dự án, như: Cocobay Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, mang tầm vóc châu Á, dự án Vinhome Golden, Casino Phú Quốc, Solei Anhs Dương – Đà Nẵng, Sheraton Resort Đà Nẵng, Imperia Sky Garden Hà Nội, German House, Saigon Centre, Estella Hights TP HCM…
 HBC vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì, cá nhân Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Lê Viết Hải được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba.
Với những thành tựu ấn tượng trong sản xuất kinh doanh, nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, HBC vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì, cá nhân Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Lê Viết Hải được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba. Phát biểu tại buổi lễ Kỷ niệm, Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nói: “Tập đoàn xây dựng Hòa Bình ra đời vào thời kỳ đất nước thực hiện đường lối đổi mới của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI. Sau 30 năm, Hòa Bình đã trở thành con chim đầu đàncủa ngành xây dựng Việt Nam. Thành công của Hòa Bình là một minh chứng cho chính sách đổi mới đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, trong đó xác định vai trò quan trọng của thành phần kinh tế tư nhân cho việc thúc đẩy, phát triển kinh tế đất nước mà Hội nghị TW 5, khóa XII đã khẳng định…”

Văn hóa doanh nghiệp, quyết định phát triển bền vững
 Ông Nguyễn Hữu Hiền.
“Lý giải” cho những con số ấn tượng trên của HBC, ông Nguyễn Hữu Hiền- Trợ lý Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Lê Viết Hải, đồng thời là giám đốc đối ngoại của Tập đoàn HBC cho rằng, sự thành công của một đơn vị được bắt nguồn từ nền tảng văn hóa doanh nghiệp (VHDN). Sở dĩ HBC phát triển bền vững và tạo nên uy tín trong ngành xây dựng được như ngày hôm nay là nhờ 3 yếu tố: Thứ nhất : HBC có VHDN độc đáo, được đúc kết và trình bày khá rõ nét trong Tuyên ngôn giá trị, bao gồm: Hoài bão- Sứ mệnh- Triết lý kinh doanh và những giá trị cốt lõi. Văn hóa Hòa Bình đã kết hợp được một cách hài hòa giữa những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN với những giá trị tinh hoa hội tụ, cộng hưởng và giao thoa giữa hai nền văn hóa Đông-Tây. Thứ hai:Trên nền tảng văn hóa tốt đẹp của mình, HBC đã thu hút được nguồn vốn, quy tụ được nguồn nhân lực và những đối tác tốt nhất, nhờ vậy mà Tập đoàn có thể triển khai và thực hiện thành công mọi kế hoach hành động, mọi chương trình đổi mới trong quản trị và kỹ thuật công nghệ...Nhờ đó, chỉ trong một thời gian ngắn HBC đã bắt kịp sự tiến bộ về công nghiệp xây dựng của thế giới, đặc biệt trong xây dựng nhà cao tầng. Thứ ba: HBC ra đời vào đúng thời kỳ đất nước mở cửa, có nhiều chính sách đổi mới, khuyến khích, thúc đẩy thành phần kinh tế tư nhân phát triển. Cơ chế ấy đã tạo điều kiện nảy sinh một HBC thành công và phát triển bền vững như ngày hôm nay.
Cũng theo ông Nguyễn Hữu Hiền, VHDN ở HBC được hình thành, phát triển và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất từ phẩm hạnh, nhân cách, đức độ của người lãnh đạo mà đứng đầu là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Lê Viết Hải cũng như các cấp lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn. Ông Lê Viết Hải- người chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi nền tảng văn hóa gia đình và dòng tộc, từ suối nguồn triết lý Phật giáo…Do vậy, ngay từ ngày đầu thành lập, văn hóa Hòa Bình đã được xác định dựa trên ba trụ cột chính là Chân – Thiện – Mỹ, tạo ra thế đứng chân kiềng vững vàng . Nhờ có VHDN mà thể hiện là uy tín của mình, HBC đã thu hút được nguồn vốn cũng như nguồn nhân lực, tài lực đủ sức cạnh tranh, đủ sức thay thế hoàn toàn nhà thầu nước ngoài.

Trong buổi Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn HBC, ông Lê Quang Hùng- Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu: “ Nhiều công trình do Công ty cp Tập đoàn xây dựng Hòa Bình thi công có quy mô lớn, với kỹ thuật và kiến trúc phức tạp, Bộ Xây dựng đánh giá cao việc cập nhật, ứng dụng công nghệ xây dựng và phương thức quản lý tiên tiến của Tập đoàn trong quá trình tổ chức thi công và quản lý dự án đầu tư xây dựng”. Điều đó cho thấy, HBC đã lấy VHDN làm gốc, xây dựng nên giá trị thành công một thương hiệu bền vững là tập thể gồm những con người xuất sắc, họ đã, đang và sẽ còn viết tiếp trang sử truyền thống văn hóa 30 năm tuyệt vời về một Hòa Bình “ Bản Lĩnh – Sáng tạo- Táo bạo - Tiên phong – Hòa đồng – Nhân ái”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần