Văn hóa doanh nghiệp giúp PVN phát triển bền vững

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2019, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, xứng đáng với vị trí tập đoàn kinh tế trụ cột của nền kinh tế đất nước.

Tính 11 tháng năm 2019, PVN hoàn thành kế hoạch cả năm trước 2 tháng 4 chỉ tiêu quan trọng như: Gia tăng trữ lượng dầu khí; Tổng doanh thu toàn Tập đoàn; Nộp NSNN và lợi nhuận sau thuế hợp nhất Tập đoàn. Các chỉ tiêu còn lại đều hoàn thành vượt mức từ 5 - 8% kế hoạch đề ra.
Góp phần vào thành công chung của Tập đoàn, công tác truyền thông và văn hóa DN (TT&VHDN) của PVN và các đơn vị thành viên đã đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần tích cực tuyên truyền, cổ vũ, động viên cán bộ, nhân viên và người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời cung cấp nhiều thông tin để người dân có cái nhìn đầy đủ, chính xác về hoạt động của ngành Dầu khí.
Đẩy mạnh công tác truyền thông
Trưởng ban TT&VHDN PVN Trần Quang Dũng thông tin, trong công tác truyền thông nội bộ, PVN đã rà soát, kiểm tra và tổng hợp toàn bộ hệ thống cán bộ (từ lãnh đạo đến người lao động trực tiếp), các thiết chế, công cụ, phương tiện thực hiện công tác truyền thông và văn hóa DN trong toàn PVN. Hiện PVN có 2 tạp chí (Tạp chí Dầu khí, Tạp chí Công đoàn Dầu khí), 14 bản tin, chuyên san và 97 trang tin điện tử, website nội bộ.
 Nhà máy xử lý khí Dinh Cơ. Ảnh: Khắc Kiên
PVN cũng nâng cấp cải tiến và đổi mới phương pháp quản lý, vận hành Intraweb. Từ website của PVN đến các tạp chí, bản tin, website, trang thông tin nội bộ của đơn vị đã đưa thông tin đến đông đảo cán bộ công nhân viên, người lao động dầu khí trên 1.000 tin, bài, ảnh, video clip...
Hiện website PVN được Tổ chức xếp hạng các trang web thế giới và Bộ Công Thương đánh giá là vận hành, quản lý tốt, cập nhật thông tin đều đặn, là website có số lượng người truy cập cao nhất trong số các website của các DN Việt Nam. Bộ TT&TT đánh giá website PVN đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng mức độ bảo đảm an toàn thông tin.
PVN đã kích hoạt phiên bản mới của website tiếng Anh từ 25/1/2019 và cập nhật kịp thời các thông tin phù hợp với sự quan tâm của các đối tác nước ngoài về PVN. Đây là kênh truyền thông đối ngoại quan trọng và chính thống của PVN.
Đối với công tác truyền thông công chúng, Ban TT&VHDN PVN đã tổ chức làm việc trực tiếp với gần 50 cơ quan báo chí có tầm ảnh hưởng lớn đến dư luận xã hội nhằm phối hợp tuyên truyền, quảng bá thương hiệu của PVN và các đơn vị thành viên.
Hàng nghìn tin, bài về ngành Dầu khí được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, Ban TT&VHDN PVN đã phát hiện, xử lý, hạn chế được nhiều thông tin nhạy cảm, xấu độc, có ảnh hưởng tiêu cực đến PVN và các đơn vị thành viên, góp phần làm tốt công tác xử lý sự cố, khủng hoảng truyền thông.
Truyền thông khơi dậy văn hóa doanh nghiệp
“TT&VHDN PVN tăng cường cung cấp thông tin kịp thời tới các cơ quan báo chí truyền thông về mọi mặt hoạt động của PVN, giúp các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ hơn về những đóng góp của ngành Dầu khí đối với đất nước trong nhiều thập kỷ qua” - ông Trần Quang Dũng nói.
 Trưởng ban TT&VHDN PVN Trần Quang Dũng chia sẻ tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đầu tháng 12/2019. Ảnh: Khắc Kiên
Theo đó, nội dung truyền thông được chú trọng vào các chuyên đề, nhóm vấn đề thiết thực gắn với hoạt động của PVN và các đơn vị thành viên nhằm tạo dư luận xã hội tích cực, góp phần đẩy nhanh việc tháo gỡ cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho PVN phát triển bền vững. Đặc biệt, hai chương trình truyền thông lớn đã đem lại hiệu quả tích cực gồm: ​Chuyên đề các dự án điện của PVN được nhiều cơ quan báo chí đồng loạt đăng bài viết, đã tạo hiệu ứng lan tỏa để Chính phủ và các bộ, ngành tháo gỡ những khó khăn cho các dự án điện của PVN.
​Với chuyên đề về sản phẩm xăng dầu, lần đầu tiên PVN đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông về sản phẩm xăng dầu (Kế hoạch số 4490-KH/DKVN ngày 14/8/2019) với cam kết “Xăng dầu chuẩn nguồn gốc” nhằm định hướng người tiêu dùng từ bỏ các sản phẩm “xăng dầu bẩn”, sử dụng các sản phẩm “xăng dầu sạch”, đồng thời góp phần gia tăng thị phần cho các sản phẩm của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Chi nhánh Phân phối sản phẩm Lọc dầu Nghi Sơn (PVNDB).
Bên cạnh đó, PVN tổ chức 6 cuộc tọa đàm, hội thảo về các lĩnh vực hoạt động của PVN; tổ chức 9 đoàn nhà báo đi thực tế cơ sở để thâm nhập cuộc sống của người lao động dầu khí, tuyên truyền về những nỗ lực vượt khó của ngành Dầu khí.
VHDN được triển khai tích cực, gắn với quá trình tái cơ cấu PVN, đã có bước tiến dài thông qua việc thực hiện Cẩm nang Văn hóa Dầu khí và Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ lãnh đạo, quản lý PVN.
Nét nổi bật là PVN đã gắn công tác truyền thông với xây dựng VHDN; tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức xã hội về truyền thống của PVN, đồng thời khẳng định vị trí, vai trò của PVN đối với sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước.

Cuối tháng 11/2019, HĐTV PVN đã phê duyệt “Đề án tái tạo Văn hóa Petrovietnam”. Đề án được xác định là nhiệm vụ hàng năm của đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong ngành dầu khí. Đề án cũng là cơ hội để tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động trong toàn Tập đoàn cùng nêu cao tinh thần đoàn kết, chung tay lan tỏa văn hóa PVN đã được các thế hệ đi trước gây dựng bồi đắp. Từ đó gắn kết giữa các thế hệ người dầu khí, qua đó xây dựng văn hóa mang bản sắc PVN trong thời kỳ mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần