Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/12, Báo Văn hóa (Bộ VHTT&DL) phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức Hội thảo “Văn hóa Doanh nghiệp và Đạo đức kinh doanh”.

Doanh nghiệp hiện nay đang gánh vác sứ mệnh phát triển nền kinh tế của đất nước trong bối cảnh hội nhập. Bản thân mỗi doanh nghiệp phải đề cao đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp, rèn luyện ý chí, nghị lực và tinh thần yêu nước để phát triển doanh nghiệp của mình bền vững.
 Bà Trịnh Thị Thủy – Thứ trưởng Bộ VHTT&DL phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Khắc Kiên
Nhằm tổ chức một diễn đàn với sự trao đổi thẳng thắn, đa chiều về văn hóa, đạo đức, trách nhiệm xã hội, triết lý kinh doanh của doanh nghiệp từ đó tạo môi trường thuận lợi nhằm cải tạo, xây dựng và phát huy văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày ra đời số báo đầu tiên, Báo Văn hóa phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cùngcác đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Văn hóa Doanh nghiệp và Đạo đức kinh doanh”.
Bà Trịnh Thị Thủy – Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho rằng, Hội thảo là cơ hội quý báu để các doanh nhân, đại diện các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế và văn hóa gặp gỡ, thảo luận, đồng thời từ đó tiếp tục hoàn thiện thể chế về kinh tế xã hội, tạo cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp, cùng với đó là tăng cường phổ biến pháp luật trong nước và pháp luật quốc tế tới từng doanh nghiệp nhằm ngăn chặn, trừng phạt những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gian lận, làm ăn phi pháp, phi văn hoá gây tổn hại tới các doanh nghiệp.
 Toàn cảnh Hội thảo.
Trong khi đó, TS.Nguyễn Minh Phong chuyên gia kinh tế cho rằng, về cấu thành, văn hóa doanh nghiệp trước hết bao gồm các nhận thức và hoạt động liên quan đến nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với Nhà nước (nộp thuế, tuân thủ pháp luật…), với xã hội (tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng, hợp đồng với đối tác và bảo vệ môi trường, làm từ thiện…) và trong ứng xử nội bộ của doanh nghiệp (quan hệ đồng nghiệp, cấp trên - cấp dưới, lao động với chủ sử dụng lao động, các ứng xử và giá trị truyền thống tinh thần trong và giữa các đơn vị, cá nhân trong doanh nghiệp...).

Văn hóa doanh nghiệp không thể tách rời với văn hóa quản lý nhà nước; đồng thời, chịu ảnh hưởng từ tổng hòa và hội tụ các nhân tố bên ngoài và bên trong doanh nghiệp, nổi bật là các giá trị lịch sử, truyền thống dân tộc; pháp luật và đạo đức xã hội. “Văn hóa doanh nghiệp gắn liền với sự phát triển và hoàn thiện của các thể chế kinh tế - xã hội và quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp, cũng như nhận thức và hành động cụ thể của chủ doanh nghiệp và cộng đồng lao động của doanh nghiệp…” – TS Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.
 Chương trình được tổ chức với sự hỗ trợ và đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PVGAS), Công ty TNHH MTV My Health và Trung tâm Thông tin Kinh tế VIBIZ.VN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần