Văn hóa là nền tảng và động lực phát triển kinh tế, xã hội

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/1, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị Tổng kết Chương trình số 04-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy và Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 31/8/2016 của UBND TP về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020”.

Tới dự hội nghị, có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04 Ctr/TU; Đào Đức Toàn - Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Lan Hương - Ủy viên Ban thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội; Nguyễn Văn Phong - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
 Toàn cảnh hội nghị
Công tác văn hóa xã hội phát triển toàn diện
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình Ngô văn Quý đã đánh giá: 5 năm qua, Chương trình số 04 của Thành ủy đã được chỉ đạo thực hiện một cách tập trung, đồng bộ. Những chủ trương, chính sách của Trung ương và TP về văn hóa và con người đã đi vào thực tiễn cuộc sống với những cách làm sáng tạo, hiệu quả và phù hợp, tạo động lực quan trọng trong tiến trình xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Các chỉ tiêu của Chương trình đều đạt so với kế hoạch đề ra, cao hơn so với cùng kỳ của nhiệm kỳ trước (giai đoạn 2011 - 2015). Các chỉ tiêu của Chương trình đã về đích là chỉ tiêu về tỷ lệ xã có điểm luyện tập thể dục thể thao theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo cuối kỳ; tỷ lệ trẻ em 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân <8,5%; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế theo chuẩn mới.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có những đóng góp hiệu quả trong quá trình thực hiện Chương trình 04-Ctr/TU
Công tác văn hóa xã hội được chú trọng phát triển. Các thiết chế văn hóa từ TP đến cơ sở được quan tâm đầu tư, đặc biệt là thiết chế văn hóa ở thôn, làng. Toàn TP có 23 thiết chế văn hóa cấp TP; 32 Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện; 150/584 nhà văn hoá xã, phường, thị trấn; 4.061/7.978 nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng thôn, tổ dân phố. Công tác quản lý nhà nước về di sản ngày càng được tăng cường. Nhiều công trình văn hóa được đầu tư, bảo tồn và phát huy giá trị trở thành những điểm đến du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo khách tham quan, du lịch trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác, giao lưu văn hóa tiếp tục được đẩy mạnh. TP đã tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn thường niên, đặc trưng tại Thủ đô góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, như: Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản; Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội; Chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert; Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ V tại Hà Nội;… TP cũng đã tổ chức tốt phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, nay đã trở thành sản phẩm văn hóa - du lịch nổi bật được đưa vào phục vụ Nhân dân, du khách.
Công tác đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của TP, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao được coi trọng. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục và thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Đặc biệt, công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh triển khai có trọng tâm, trọng điểm.
Nhiều giải pháp cụ thể bước đầu đạt hiệu quả, với nhiều mô hình, sáng kiến hay như: thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội; ban hành và triển khai các quy tắc ứng xử; đưa vào giảng dạy bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh; thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh"...
Chủ tịch HĐND TP, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình 04 Nguyễn Thị Bích Ngọc trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có những đóng góp hiệu quả trong quá trình thực hiện Chương trình 04-Ctr/TU.
Chương trình trọng tâm và quan trọng
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, đây là một trong 8 Chương trình trọng tâm của Thành ủy nhiệm kỳ 2016 - 2020, đóng một vai trò quan trọng trong việc định hướng, chỉ đạo phát triển văn hóa, ổn định an sinh xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh của Thủ đô.
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban chỉ đạo Chương trình đã tập trung chỉ đạo sát sao, các nhiệm vụ trọng tâm được các cấp, các ngành triển khai thực hiện từ TP đến cơ sở. Các địa phương, đơn vị bám sát tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP khắc phục khó khăn để triển khai thực hiện đồng bộ Chương trình.
Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể có những đóng góp hiệu quả trong quá trình thực hiện Chương trình 04-Ctr/TU.
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu 5 nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, cần tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp trong duy trì thực hiện các nội dung của Chương trình số 04. Gắn phát triển kinh tế - xã hội với phát triển văn hóa, con người, đẩy mạnh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của chương trình.
Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật cần được tăng cường, công tác tổ chức các ngày lễ lớn đảm bảo yêu cầu của Trung ương và TP. Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả các Quy tắc ứng xử của TP, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Cùng với đó, hệ thống thông tin tuyên truyền, nhất là các cơ quan thông tấn báo chí của thành phố cần chủ động làm tốt hơn nữa công tác thông tin để vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, bảo đảm công tác truyền thông thiết thực hơn nữa trong thực hiện các nội dung của chương trình.
Tại Hội nghị, Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã tặng Bằng khen cho những tập thể, cá nhân đã có những đóng góp hiệu quả trong việc thực hiện Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần