Văn hóa tạo nên bản sắc riêng của doanh nghiệp

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 11/9, báo Văn hóa, Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức Hội thảo “Văn hóa doanh nghiệp và phát triển thương hiệu”.

Theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI Việt Nam: “Văn hóa doanh nghiệp là cái neo nhân văn trong thời CMCN 4.0 đang diễn ra như vũ bão, thiếu cái neo nhân bản thì sự phát triển của kỹ thuật và công nghệ có thể dẫn đến thảm họa cho con người, doanh nghiệp và xã hội. Chính các doanh nhân sẽ là người thắp lửa và lo phần hồn và cốt cách cho doanh nghiệp, chăm lo cho các giá trị đạo đức”.
 Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Lại Tấn.
Tại Hội thảo, các chuyên gia cho rằng, khi CMCN 4.0 đang diễn ra rất nhanh, đang thúc đẩy cạnh tranh và làm mờ ranh giới giữa các ngành, văn hóa doanh nghiệp cũng phải thay đổi cho phù hợp với nhịp tiến vũ bão của cuộc cách mạng này. Việc chậm thay đổi văn hóa doanh nghiệp sẽ tương đồng với hiệu quả âm trong kinh tế.
Phát biểu tại hội thảo, PGS. TS Dương Thị Liễu - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam - Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh đã chia sẻ về góc độ xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ. “Công nghệ đang dần phổ biến và trở thành một phần quan trọng trong công việc cũng như cuộc sống. Bởi vậy, các ứng dụng trong doanh nghiệp như ứng dụng xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ ngày càng cần thiết. Đây là một cách thức xây dựng văn hóa công ty đạt hiệu quả cao với chi phí thấp” - bà Dương Thị Liễu chia sẻ.

Đồng thời, bà Dương Thị Liễu cho rằng, xây dựng văn hóa công ty bằng ứng dụng công nghệ có nhiều ưu điểm như: Việc kết hợp nhiều tính năng trong một ứng dụng vừa giúp công ty dễ dàng quản lý nhân sự, vừa phổ cập văn hóa doanh nghiệp tiếp cận nhân viên trọn vẹn nhất. Ngày nay, việc sử dụng công nghệ và giao tiếp trực tuyến cũng là một cách gắn kết nhân viên trong doanh nghiệp, giúp nhân viên luôn có thể gắn kết với công việc bất kể họ đang ở đâu.

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia văn hóa, kinh tế đã thảo luận các nội dung như: Văn hóa doanh nghiệp thời Covid-19; Nâng cao năng lực cạnh tranh và phòng chống khủng hoảng truyền thông bằng văn hóa doanh nghiệp; Đạo đức kinh doanh và vấn đề xây dựng thương hiệu.

Đồng thời, tại hội thảo, các doanh nghiệp đã chia sẻ những câu chuyện về xây dựng văn hóa doanh nghiệp và phát triển thương hiệu.

"Văn hóa doanh nghiệp là một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành vi của doanh nghiệp, chi phối hoạt động của mọi thành viên trong doanh nghiệp, được chia sẻ bởi các thành viên và tạo nên bản sắc riêng của doanh nghiệp." - PGS. TS Dương Thị Liễu - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam - Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần