Vân Hòa vượt khó về đích nông thôn mới

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 99% người dân xã Vân Hòa (huyện Ba Vì) bày tỏ sự hài lòng với kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương. Đây được xem là thành quả lớn đối với nỗ lực của các cấp chính quyền suốt nhiều năm qua.

 Xã miền núi Vân Hòa (huyện Ba Vì) đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Năm 2012, huyện Ba Vì phê duyệt đề án xây dựng NTM tại xã Vân Hòa. Công cuộc thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc miền núi này bắt đầu với nhiều khó khăn, bởi xuất phát điểm thấp. Với sự quan tâm, hỗ trợ của TP Hà Nội, huyện Ba Vì, tính đến tháng 4/2021, toàn xã đã huy động được gần 305 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Trong đó, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được chú trọng nâng cấp nhằm phục vụ các mục tiêu phát triển. Chủ tịch UBND xã Vân Hòa Nguyễn Gia Tuệ cho biết, chương trình đã tạo được sự đồng thuận lớn trong Nhân dân. Dù đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã đã chung tay đóng góp khoảng 4 tỷ đồng, cùng hàng nghìn mét vuông đất và ngày công lao động cho thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Trên cơ sở hạ tầng sản xuất được củng cố, người dân xã Vân Hòa đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa các loại hình kinh tế, đặc biệt là chăn nuôi bò sữa, làm du lịch cộng đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người dân xã Vân Hòa đã đạt hơn 51 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, hiện còn khoảng 1,4%...

Sau gần 10 năm tổ chức triển khai xây dựng NTM, đến nay, xã Vân Hòa đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí; đồng thời, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Với kết quả trên, xã Vân Hòa đã đủ điều kiện để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt về đích NTM năm 2021. Thành công lớn hơn mà địa phương có được chính là sự hài lòng của người dân. Bởi khi Ủy ban MTTQ xã Vân Hòa tiến hành lấy phiếu đánh giá sự hài lòng, có đến 99% người dân đồng tình với kết quả xây dựng NTM mà địa phương đạt được. Khoảng 1% người dân khi được hỏi chưa thực sự hài lòng đối với kết quả xây dựng NTM liên quan đến tiêu chí về hệ thống điện, thủy lợi, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn…

Chủ tịch UBND xã Vân Hòa Nguyễn Gia Tuệ cho biết, địa phương đã nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của người dân. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp để khắc phục một số hạn chế đã được chỉ ra, tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí cơ bản đạt, duy trì và nâng cao thành quả đã đạt được.