Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP kết tinh trí tuệ, tình cảm, trách nhiệm của người dân Thủ đô

Nhóm PVTS
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 11/10, tại phiên trù bị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã trình bày Báo cáo tổng hợp góp ý vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP và Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng

Vừa kế thừa trí tuệ của các nhiệm kỳ trước, vừa có tầm nhìn đổi mới, sáng tạo
Theo báo cáo tổng hợp, qua tổ chức 10 hội nghị xin ý kiến các cơ quan, đơn vị, các giới, ngành của Trung ương và Hà Nội; qua Đại hội của 50 Đảng bộ trực thuộc Thành ủy và của nhân dân trên hệ thống báo chí Thủ đô, đã có 6.672 ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã đóng góp vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ TP Hà Nội. Các ý kiến góp ý đã thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, là kết tinh trí tuệ, tình cảm và sự quan tâm của các cấp, ngành, các giới, của nhân dân Thủ đô và của các ban, bộ, ngành với Đảng bộ TP. Với sự đóng góp nhiệt thành, tâm huyết, trí tuệ, Dự thảo Báo cáo Chính trị đã được hoàn thiện, trình Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng.
 Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong trình bày Báo cáo tổng hợp góp ý vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP và Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. 
Hầu hết ý kiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô đều đánh giá cao Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có bố cục chặt chẽ, khoa học, nội dung đầy đủ, có hàm lượng thông tin cao, số liệu trích dẫn minh họa cụ thể cho các nhận định, nhiều phần viết sâu sắc nhưng vẫn bảo đảm tính khái quát cao, vừa kế thừa kết quả đạt được của những nhiệm kỳ trước, vừa có nhiều điểm mới, điểm nhấn thể hiện tư duy và tầm nhìn đổi mới, phát triển của Đảng bộ.
Các ý kiến đóng góp cũng đánh giá cao việc Dự thảo Báo cáo đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, tập trung phân tích các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm để xây dựng các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, mục tiêu của thành phố trong 5 năm tới, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Các ý kiến cũng thống nhất cho rằng, phương pháp đánh giá là phù hợp, vừa đánh giá toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ nhiệm kỳ qua, vừa đặt ra những định hướng lớn, các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình chung của cả nước và quan điểm, tầm nhìn của Đảng, có tính khả thi cao.
Về bố cục của Dự thảo Báo cáo, các ý kiến khẳng định, bố cục gồm hai phần là hợp lý, chặt chẽ và khoa học. Một số ý kiến đề nghị đưa công tác xây dựng Đảng thành một mục lớn trong Báo cáo; cần ghép một số nội dung, như: Kết quả công tác đối ngoại, nội chính, cải cách tư pháp vào nội dung đánh giá về kết quả công tác quốc phòng, an ninh, cải cách tư pháp và đối ngoại...
Về chủ đề của đại hội: “Gương mẫu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý chí, phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, hầu hết ý kiến đều thống nhất với dự thảo và cho rằng, chủ đề có 4 thành tố là rất rõ, phù hợp với thực tiễn phát triển của thành phố cũng như đã cập nhật quan điểm của Đảng trong dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng.
Đóng góp về phương châm của Đại hội được đề ra trong báo cáo chính trị, hầu hết các ý kiến góp ý đều bày tỏ sự nhất trí cao với phương châm của Đại hội đề ra là chính xác, phù hợp.
Cần làm nổi bật những đóng góp của Hà Nội với cả nước
Hầu hết các ý kiến góp ý cũng nhất trí cao với nội dung đánh giá của Báo cáo và cho rằng, nội dung như vậy là đầy đủ, bảo đảm được những vấn đề cơ bản của một báo cáo chính trị. Cũng có ý kiến đề nghị, cần làm nổi bật những đóng góp của Hà Nội với tư cách là Thủ đô - trung tâm đầu não về chính trị, kinh tế, văn hóa, đối ngoại của cả nước, chứ không chỉ nêu những thành tựu với tư cách như một tỉnh, thành đơn lẻ.
Tổng hợp các ý kiến góp ý vào Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP cho thấy, các ý kiến góp ý đã thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, là kết tinh trí tuệ, tình cảm và sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị, các giới, ngành của trung ương, TP và Nhân dân Thủ đô.
Từ sự đóng góp nhiệt thành, tâm huyết của đông đảo các tầng lớp nhân dân, các ban, bộ, ngành trung ương…, Dự thảo Báo cáo Chính trị của Đảng bộ TP đã được Trung ương đánh giá cao và mong muốn Báo cáo của Đảng bộ TP phải thể hiện được quyết tâm cao, khơi dậy được ý chí và khát vọng của TP, phát huy được những truyền thống tốt đẹp của Thủ đô cũng như bản lĩnh của Đảng bộ Hà Nội.
Thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo và sức mạnh nội sinh
Đối với các Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, hầu hết ý kiến góp ý của Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô đều nhất trí chủ đề Đại hội với 5 thành tố trong dự thảo Báo cáo chính trị.
Các ý kiến cho rằng, chủ đề được xác định trên cơ sở kế thừa những nội dung cơ bản của chủ đề các Đại hội trước, đồng thời bổ sung nhiều thành tố mới. Nội dung chủ đề thể hiện tính bao quát, đầy đủ, sâu sắc những vấn đề cốt lõi nhất của Đảng, phù hợp với thực tiễn cách mạng theo hướng phát triển. Đây là tư tưởng chỉ đạo của Đảng trong 5 năm tới, hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và là cơ sở phát huy ý chí, khát vọng, tinh thần đổi mới sáng tạo và sức mạnh nội sinh, sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc với sức mạnh của thời đại.
Cán bộ và nhân dân Thủ đô nhất trí cao với đánh giá tổng quát và đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; trong đó, việc đánh giá tổng quát kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội XII là “đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng… phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật” là có sức thuyết phục và phản ánh đúng thực tế khách quan.
Các ý kiến góp ý cũng cơ bản nhất trí 7 hạn chế, khuyết điểm được nêu trong Dự thảo Báo cáo; đồng thời bổ sung một số nhận định khác như: Năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế, phát triển kinh tế tri thức chưa tương xứng với tiềm năng, cơ hội và yêu cầu phát triển của đất nước. Đầu tư xây dựng còn dàn trải, chưa thực sự hiệu quả, còn nhiều tiêu cực...
Quan tâm khắc phục một số điểm nghẽn
Cán bộ và Nhân dân Thủ đô có nhiều phân tích, đề nghị bổ sung nội dung hoặc từ ngữ để làm rõ hơn mục “Quan điểm chỉ đạo” của Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng. Chẳng hạn, đối với quan điểm thứ hai, có ý kiến đề nghị bổ sung cụm từ “bảo vệ môi trường” cùng với “phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm” và sửa thành “... trong đó phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường là trung tâm...”. Đánh giá cao và cho rằng mục tiêu tổng quát trong dự thảo là phù hợp, hầu hết các ý kiến chọn phương án 1 của mục tiêu cụ thể.
Đồng thời, các ý kiến tham gia góp ý cơ bản đều thống nhất cao với các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) được nêu trong Dự thảo Báo cáo chính trị. Tuy nhiên, một số ý kiến còn băn khoăn về một số chỉ tiêu; một số ý kiến đề nghị điều chỉnh tăng lên hoặc giảm đi đối với một số chỉ tiêu hoặc bổ sung chỉ tiêu mới.
Hầu hết các ý kiến đều đồng tình và thống nhất cao với các đột phá chiến lược đã nêu trong dự thảo là: Hoàn thiện đồng bộ thể chế, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng. Cán bộ và người dân Thủ đô tham gia góp ý cũng thống nhất cao với 6 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XIII đã nêu trong dự thảo. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị quan tâm khắc phục những điểm nghẽn, những cản trở của sự phát triển đất nước, đó là: Việc ban hành và thực thi chính sách pháp luật chưa thực sự hiệu lực, hiệu quả, thiếu đồng bộ, chồng chéo trong quản lý giữa các cơ quan trung ương, bộ, ngành và địa phương...
Có thể nói, ngay sau khi có chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy Hà Nội (khóa XVI) đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng từ TP đến cơ sở tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, nghiêm túc, bằng nhiều hình thức vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng của Thành ủy Hà Nội được xây dựng trên cơ sở tổng hợp ý kiến đóng góp của 2.310 tổ chức cơ sở Đảng, 50 tổ chức Đảng cấp trên cơ sở, qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP và các tổ chức thành viên, và ý kiến của Nhân dân qua các cơ quan báo chí Hà Nội. Tất cả cho thấy tinh thần gương mẫu, ý thức trách nhiệm cao của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô với công việc chung của đất nước.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần