Vẫn là ý thức

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để Lễ hội đền Hùng 2019 diễn ra trang nghiêm, trọng thể, đảm bảo giá trị văn hóa truyền thống, Ban Tổ chức đã ra thông báo nghiêm cấm người mặc trang phục phản cảm, hở hang và không phù hợp. Ngay từ cổng khu di tích đền Hùng, những tấm biển cảnh báo “không mặc quần áo cộc vào khu di tích” cũng đã được lắp đặt để nhắc nhở người dân.

 Ảnh minh họa
Tuy nhiên, trong những ngày diễn ra Lễ hội đền Hùng vừa qua, lực lượng an ninh đã không ít lần phải chặn đường, đề nghị du khách thay đổi trang phục vì... không phù hợp.

Trang phục không phù hợp có đủ loại, từ váy ngắn, quần đùi, thậm chí có nhiều loại trang phục quá phản cảm khiến các phụ huynh khi đưa con nhỏ đến Lễ hội đền Hùng phải ngượng ngùng... lấy tay che mắt. Khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở, chặn đường không cho váy ngắn lọt đường đến cổng đền, nhiều bạn trẻ ngại ngùng quay ra, nhưng cũng nhiều du khách phản ứng chống đối. Và dù trong khuôn viên di tích rộng hàng nghìn hecta, Ban Tổ chức lễ hội đền Hùng 2019 vẫn kiểm soát chặt để nói không với ăn mặc phản cảm xuất hiện trong khu di tích.

Chúng ta phải thừa nhận rằng, xã hội đang có sự biến đổi về cách ăn mặc, nhưng lựa chọn trang phục cũng phải tùy hoàn cảnh, môi trường. Dẫu biết, trong các thông báo tại lễ hội, Ban Tổ chức cũng không quy định thế nào là hở hang, dài ngắn bao nhiêu vì… rất khó nhưng thẩm mỹ và sự cảm nhận của chính mỗi người chắc hẳn đều hiểu rõ. Lựa chọn trang phục là quyền tự do của mỗi người, nhưng khi tham gia các hoạt động chung, có đông người, chúng ta không thể mang quyền tự do của mình ra để "vênh" với quy định chung. Như vậy là cách hành xử lệch lạc, chưa đúng mực với cả một cộng đồng vốn đang hướng đến ứng xử văn minh, thanh lịch nơi công cộng. Dù trang phục có được họ coi là năng động, trẻ trung thì cũng không phù hợp với nơi linh thiêng.

Việc ăn mặc rất dễ điều chỉnh, người chưa điều chỉnh được việc việc này chỉ có thể là do ý thức kém, thiếu sự định hướng, uốn nắn và hành vi phản văn hóa, làm ảnh hưởng đến cộng đồng cần được ngăn chặn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần