Văn Miếu ra mắt biển chỉ dẫn và thuyết minh tự động

Phạm Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 11/1 tại Hà Nội, Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức “Lễ ra mắt hệ thống biển chỉ dẫn, thuyết minh tự động và phòng bán vé”, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách tham quan.

Di tích Quốc gia Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những quần thể kiến trúc lâu đời và quan trọng bậc nhất ở Hà Nội và là di tích Nho học lớn nhất Việt Nam. Đây là địa chỉ đề cao truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu học, tôn trọng hiền tài của dân tộc. Nơi đây còn lưu giữ 82 bia tiến sĩ, được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thế giới và công trình kiến trúc Khuê Văn Các được chọn làm biểu tượng của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.
 Khách du lịch trong nước và quốc tế hào hứng với hệ thống biển chỉ dẫn mới của Văn Miếu.
Hàng năm, di tích đón hàng triệu du khách đến tham quan, trong đó có nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia, khách ngoại giao đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tại di tích cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, khoa học, giáo dục, khuyến học, khuyến tài… Năm 2017, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám vinh dự được nhận danh hiệu “Điểm tham quan du lịch hàng đầu Việt Nam” do Bộ VHTT&DL trao tặng.

Có mặt tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội ông Trương Minh Tiến cho biết, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm triển khai các hoạt động nghiệp vụ theo hướng đa dạng hóa, thiết thực và hiệu quả. Một trong những kết quả đó là hệ thống biển chỉ dẫn, thuyết minh tự động và phòng vé, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách tham quan. “Đây là cơ sở để trung tâm tiếp tục có những sản phẩm mới trong thời gian tới, đưa di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám xứng đáng là địa chỉ văn hóa hàng đầu của Thủ đô Hà Nội, là nơi giáo dục những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, kết nối với bạn bè quốc tế” - ông Tiếnnói.

Theo Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám ông Lê Xuân Kiêu, hệ thống biển chỉ dẫn và phòng vé mới được tạo hình dựa trên cảm hứng về bia tiến sĩ, được lắp đặt từ của vào Văn Miếu cho tới khu Thái Học. Hệ thống biển chỉ dẫn này gồm chỉ dẫn phân luồng đường đi cho khách du lịch, chỉ dẫn hiện vật, di tích do chuyên gia người Pháp thiết kế và thực hiện, thay thế hoàn toàn các biển cũ vốn đã han gỉ và kém hiệu quả.

Toàn bộ kinh phí để làm mới hệ thống biển, phòng vé và hệ thống thuyết minh tự động do Văn Miếu Quốc Tử Giám và nguồn xã hội hóa chi trả. “Đây là cơ sở để trung tâm tiếp tục có những sản phẩm mới trong thời gian tới, đưa di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám xứng đáng là địa chỉ văn hóa hàng đầu của Thủ đô Hà Nội, là nơi giáo dục những giá tị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, kết nối với bạn bè quốc tế” - ông Kiêu khẳng định.

Với việc sử dụng hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, Di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám hứa hẹn sẽ giải quyết được phần nàonhũng khó khăn còn tồn tại trong công tác thông tin cho du khách. Qua đó, góp phần quảng bá, giới thiệu rộng rãi lịch sử và văn hóa của đất nước tới đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, việc làm này sẽ giúp cho các du khách nước ngoài dễ dàng hơn trong việc thăm quan tại Văn Miếu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần