Văn minh lễ hội

Mộc Miên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn một tuần nghỉ Tết Nguyên đán, người dân lại hồ hởi đón chào mùa hội mới của hơn 8.000 lễ hội trên cả nước. Tâm lý lễ hội tuy có phần giảm vì quy định cấm cơ quan hành chính du Xuân trong ngày làm việc, tuy nhiên niềm tin tín ngưỡng đang ngày càng được đẩy lên cao bằng các hiện tượng chen chân đi lễ bái, giẫm đạp cướp lộc và vãng mã, hương khói ngập tràn không gian di tích.

 Lễ hội rước pháo Đồng Kỵ. Ảnh Công Hùng
Đã nhiều năm, mặc dù các cơ quan quản lý luôn tuyên truyền văn minh lễ hội nhằm giảm thiểu các hành động biến tướng, giữ gìn nét đẹp văn hóa cổ truyền. Nhưng cứ đến mùa hội, đền chùa lại nghi ngút khói hương, đốt cắm tùy tiện, ngột ngạt và nguy hiểm. Ngoài ra, vấn nạn rác thải, đốt vàng mã bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, làm xấu cảnh quan xung quanh khu vực lễ hội cũng thường trực khắp nơi. Mỗi đò ở chùa Hương đã bố trí thùng rác nhưng du khách vẫn tiện tay vứt vỏ bánh, vỏ kẹo; đồ ăn thừa xuống dòng suối Yến. Ban tổ chức lễ hội chùa Hương bố trí hàng chục nhân viên căng mình thu dọn vẫn không thể làm sạch, khơi trong dòng nước. Ý thức của người đi hội vẫn là khoảng lặng trong những màn hội tươi vui ngày Xuân.

Đi lễ hội đầu năm, có rất nhiều người xa rời tín ngưỡng tôn giáo, mê tín dị đoan, cúng vái cầu xin mặc cả với thánh thần trở thành mê muội tăm tối. Lợi dụng sự mê muội đó, nhiều người buôn thần bán thánh để thu lợi. Trong khi một xã hội văn minh, dân trí cao thì không có chỗ cho sự mê muội và tăm tối. Nhưng vàng mã vẫn tràn lan, thầy cúng vẫn có đất để diễn ngay tại các lễ hội.

Tôn trọng tự do tín ngưỡng, thế nhưng cũng cần phải đề cao tính kỷ luật, thượng tôn pháp luật. Mục đích của việc đi lễ hội đầu Xuân có lẽ không ai giống ai nhưng chắc chắn mọi người đều mong ước năm mới được bình an, thanh thản, sức khỏe và may mắn. Khi mà các vấn đề nêu trên vẫn chưa được quản lý hiệu quả thì làm sao có thể nói rằng đi lễ hội vui vẻ, thoải mái về tinh thần. Hãy cùng nhau biến lễ hội thành những ngày hội vui thực sự văn hóa trong những ngày đầu Xuân, đúng với phong tục các vùng miền trên cả nước, đúng với nghi lễ truyền thống nguyên bản tồn tại nhiều năm qua.