Văn minh vì cộng đồng

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày hôm qua (28/7), cộng đồng mạng truyền nhau những bức ảnh chụp một gia đình ở tỉnh Bà Rịa – Vũng, vừa đi du lịch từ Đà Nẵng trở về đã nhanh chóng đến Trạm Y tế xã khai báo y tế và tự giác cách ly tại nhà, với những lời khen ngợi có cánh. Đó là gia đình anh Nguyễn Văn An (37 tuổi), chị Lê Đặng Kim Oanh (33 tuổi), ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đặc biệt, thay vì che giấu thông tin để sinh hoạt bình thường, gia đình anh An còn treo thông báo ngay trước cổng để mọi người biết, hạn chế tiếp xúc: “Gia đình mới đi du lịch Đà Nẵng – Quảng Ngãi về (tự cách ly 14 ngày). Xin hàng xóm thông cảm không lại gần”.
Trao đổi với báo chí, anh Nguyễn Văn An cho biết, vợ chồng anh cùng hai con nhỏ đi du lịch tại TP Đà Nẵng từ ngày 22/7, dự kiến sẽ đi chơi nhiều điểm nhưng đến ngày 24/7 thì thông tin có dịch tại Đà Nẵng nên gia đình vội mua vé quay về nhà. "Mình không biết trong quá trình di chuyển có bị lây nhiễm hay không nên không dám chủ quan, 2 đứa nhỏ nhà mình lại hay chơi đùa với con nhà hàng xóm. Để hạn chế các cháu tiếp xúc với nhau cũng như hàng xóm đến chơi, mình dán thông báo để cảnh báo mọi người" - anh An chia sẻ.
Trên một Fanpage về Bà Rịa – Vũng Tàu, những thông tin, hình ảnh của gia đình anh A. nhận được hơn 3.800 lượt yêu thích, 1.400 lượt chia sẻ. Rất nhiều lời khen có cánh dành cho hành động đẹp của gia đình anh A: “Gia đình ý thức tốt quá! Mong sao ai cũng có ý thức như thế để hạn chế lây lan dịch bệnh"; "Cả nhà văn minh vì một Việt Nam sạch bóng Covid-19, không như một số người chỉ biết nghĩ cho bản thân, sống ích kỷ”; “Đấy là ý thức và trách nhiệm, nếu ai cũng vậy thì dịch sẽ không có cơ hội lây lan nào hết”…
Đối lập với hình ảnh đẹp của gia đình anh An là câu chuyện đáng lên án của một lãnh đạo Công ty du lịch S.tourist (có địa chỉ tại Thủ Dầu Một, Bình Dương). Theo đó, hướng dẫn viên du lịch của công ty đưa đoàn khách đi du lịch Đà Nẵng đúng thời điểm địa phương này xuất hiện ca nhiễm Covid-19. Sau đó, vị lãnh đạo này lên mạng xã hội khoe chiến tích: “Nửa đêm bỏ khách sạn 4 sao đưa đoàn tẩu thoát khỏi Đà Nẵng một cách an toàn. Và khách đang ở Huế”. Hành động và phát ngôn của người này bị dư luận kịch liệt chỉ trích vì thiếu ý thức với cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu không tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch.
Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung đang bước vào giai đoạn khó khăn mới khi dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng lần thứ hai. Điều đáng nói, đây lại là thời kỳ cao điểm du lịch khi học sinh đang được nghỉ Hè, cộng với các chương trình kích cầu du lịch nội địa được bung ra, lượng du khách đến Đà Nẵng rất đông. Điều này khiến nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch rất phức tạp. Bởi vậy, chính lúc này cần phải có sự chung tay của cả cộng đồng khi tự giác khai báo y tế và cách ly với những người xung quanh sau khi đến vùng dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần