Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Vấn nạn xe quá khổ, quá tải: Chặn ngay những “hung thần”

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình khẳng định như vậy tại Hội nghị ATGT toàn quốc ngày 1/7 vừa qua. Mặc dù thời gian qua vấn nạn xe quá khổ, quá tải, xe buýt lấn làn chạy ẩu… đã được hạn chế nhiều, tình hình trật tự, ATGT trên cả nước nói chung và các đô thị lớn nói riêng đã tốt hơn, song đúng như Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia nhận định, đây đó vẫn còn những “hung thần” đe dọa sự bình yên trên những cung đường lớn, nhỏ.
Xe container nối đuôi tránh trạm thu phí ở Quốc lộ 5 bằng cách đi qua Quốc lộ 17, đoạn phố Keo, huyện Gia Lâm Ảnh: Trọng Tài.
Nhiều chiếc xe quá khổ, quá tải chở đất đá, cát sỏi cao ngất ngưởng, phóng nhanh, vượt ẩu vẫn ngày ngày nối nhau qua những tuyến đường quốc lộ. Ban đêm, xe quá khổ, quá tải còn tràn cả vào nội đô, rải bùn đất bụi bặm ra khắp nơi. Đường sá oằn mình, bong tróc, hư hỏng đến nỗi sửa chữa không kịp. Ví như tại Hà Nội, trên các tuyến đường Vành đai 3, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Hồ Tùng Mậu, Võ Chí Công… không khó để bắt gặp xe quá khổ quá tải, xe bồn chở bê tông tung hoành ngang dọc, nhất là vào ban đêm. Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nghiêm trọng, những hung thần này còn tàn phá hạ tầng của TP. Từ các tuyến tỉnh lộ, đường ngoại thành, nông thôn cho đến phố phường trung tâm, nơi đâu có sự xuất hiện của các công trường xây dựng là ở đó có xe quá tải, xe bồn, xe conteiner và có tình trạng đường sá hư hỏng, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc và bất an cho người dân Thủ đô.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình còn chia sẻ câu chuyện ông tận thấy trên đường. Đó là những chiếc xe máy bỗng trở nên quá bé nhỏ, mong manh, và thường bị đe dọa an toàn bởi những “hung thần” xe tải, xe buýt lấn làn, chạy ẩu. Thực vậy, trong các loại hình phương tiện tham gia giao thông, có thể nói xe máy là loại có nguy cơ cao nhất bị tổn thương, gặp nguy hiểm. Bởi khi ngồi lên chiếc xe máy, mỗi người dân đều phải đối diện với rủi ro bất ngờ, thậm chí dừng chờ đèn đỏ cũng là nạn nhân của tai nạn giao thông. Một số tuyến có mật độ giao thông cao, xe buýt bất chấp an toàn, mạnh ai nấy chạy, có lúc cắt mặt cả dòng phương tiện chỉ để vượt lên trước, có lúc thì còi inh ỏi khiến người tham gia giao thông xung quanh rúm ró vì sợ hãi, khó chịu.
Từ lâu, Chính phủ và người dân đã coi đảm bảo trật tự, ATGT là một cuộc chiến thực sự, giành lấy sự an toàn, bình yên cho cuộc sống. Sau khi Nghị định 100/NĐ - CP về xử phạt vi phạm giao thông được áp dụng vào thực tế, chế tài xử lý vi phạm đã đủ mạnh mẽ, và phát huy hiệu quả thiết thực. Việc còn lại chỉ là duy trì sự nghiêm minh của pháp luật, không nhượng bộ, xuê xoa để các “hung thần” không còn cơ hội tác quái, gây hại cho người dân và cả những tác hại tàn phá cơ sở hạ tầng giao thông.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

12 Dec, 09:49 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

12 Dec, 08:58 PM

Kinhtedothi - Theo thống kê từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 17.300 đơn vị kinh doanh vận tải, với gần 44.800 phương tiện ô tô, trong đó hơn 33.600 xe vận tải hàng hóa, hơn 660 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 7.210 xe vận tải hành khách theo hợp đồng, hơn 3.000 xe taxi, 247 xe buýt.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó lưu ý phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ