Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Vấn nạn xe quá khổ, quá tải: Chặn ngay những “hung thần”

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình khẳng định như vậy tại Hội nghị ATGT toàn quốc ngày 1/7 vừa qua. Mặc dù thời gian qua vấn nạn xe quá khổ, quá tải, xe buýt lấn làn chạy ẩu… đã được hạn chế nhiều, tình hình trật tự, ATGT trên cả nước nói chung và các đô thị lớn nói riêng đã tốt hơn, song đúng như Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia nhận định, đây đó vẫn còn những “hung thần” đe dọa sự bình yên trên những cung đường lớn, nhỏ.
Xe container nối đuôi tránh trạm thu phí ở Quốc lộ 5 bằng cách đi qua Quốc lộ 17, đoạn phố Keo, huyện Gia Lâm Ảnh: Trọng Tài.
Nhiều chiếc xe quá khổ, quá tải chở đất đá, cát sỏi cao ngất ngưởng, phóng nhanh, vượt ẩu vẫn ngày ngày nối nhau qua những tuyến đường quốc lộ. Ban đêm, xe quá khổ, quá tải còn tràn cả vào nội đô, rải bùn đất bụi bặm ra khắp nơi. Đường sá oằn mình, bong tróc, hư hỏng đến nỗi sửa chữa không kịp. Ví như tại Hà Nội, trên các tuyến đường Vành đai 3, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Hồ Tùng Mậu, Võ Chí Công… không khó để bắt gặp xe quá khổ quá tải, xe bồn chở bê tông tung hoành ngang dọc, nhất là vào ban đêm. Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nghiêm trọng, những hung thần này còn tàn phá hạ tầng của TP. Từ các tuyến tỉnh lộ, đường ngoại thành, nông thôn cho đến phố phường trung tâm, nơi đâu có sự xuất hiện của các công trường xây dựng là ở đó có xe quá tải, xe bồn, xe conteiner và có tình trạng đường sá hư hỏng, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc và bất an cho người dân Thủ đô.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình còn chia sẻ câu chuyện ông tận thấy trên đường. Đó là những chiếc xe máy bỗng trở nên quá bé nhỏ, mong manh, và thường bị đe dọa an toàn bởi những “hung thần” xe tải, xe buýt lấn làn, chạy ẩu. Thực vậy, trong các loại hình phương tiện tham gia giao thông, có thể nói xe máy là loại có nguy cơ cao nhất bị tổn thương, gặp nguy hiểm. Bởi khi ngồi lên chiếc xe máy, mỗi người dân đều phải đối diện với rủi ro bất ngờ, thậm chí dừng chờ đèn đỏ cũng là nạn nhân của tai nạn giao thông. Một số tuyến có mật độ giao thông cao, xe buýt bất chấp an toàn, mạnh ai nấy chạy, có lúc cắt mặt cả dòng phương tiện chỉ để vượt lên trước, có lúc thì còi inh ỏi khiến người tham gia giao thông xung quanh rúm ró vì sợ hãi, khó chịu.
Từ lâu, Chính phủ và người dân đã coi đảm bảo trật tự, ATGT là một cuộc chiến thực sự, giành lấy sự an toàn, bình yên cho cuộc sống. Sau khi Nghị định 100/NĐ - CP về xử phạt vi phạm giao thông được áp dụng vào thực tế, chế tài xử lý vi phạm đã đủ mạnh mẽ, và phát huy hiệu quả thiết thực. Việc còn lại chỉ là duy trì sự nghiêm minh của pháp luật, không nhượng bộ, xuê xoa để các “hung thần” không còn cơ hội tác quái, gây hại cho người dân và cả những tác hại tàn phá cơ sở hạ tầng giao thông.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

16 Dec, 06:14 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16 Dec, 02:07 PM

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ