Văn phòng cho start up Việt thuê tăng mạnh

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 5 năm gần đây, nguồn cung không gian làm việc chung (văn phòng phục vụ cộng đồng khởi nghiệp trẻ) tăng bình quân 58% mỗi năm.

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, không gian làm việc chung (một hình thức văn phòng kiểu mới chuyên phục vụ cộng đồng khởi nghiệp trẻ) tại các thành phố lớn của Việt Nam sẽ sớm thay đổi theo chiều hướng tăng mạnh.
 
Theo khảo sát, 91% người sử dụng không gian làm việc chung tại Việt Nam thuộc thế hệ Y, là những người có độ tuổi dưới 35. Tỷ lệ này cao hơn so với trung bình thế giới là 67%. Con số này cũng phản ánh tỷ lệ dân số trẻ của Việt Nam ở mức cao so với nhiều nước trong khu vực.
Mô hình không gian làm việc chung trên thế giới đang trên đà phát triển với tốc độ trung bình 53% mỗi năm trong vòng 5 năm vừa qua. Tại Việt Nam, cũng trong khoảng thời gian trên, nguồn cung không gian làm việc chung tăng trung bình 58% hàng năm và dự báo tiếp tục tăng trong những năm tới.
Về vị trí, không gian làm việc chung ở Việt Nam nhìn chung không nằm ở các tòa nhà hạng A do đơn vị vận hành cần giữ giá thuê ở mức hợp lý, mà tập trung tại các tòa nhà sử dụng dưới hiệu suất ở khu vực ngoài trung tâm.
CBRE đánh giá, không gian làm việc chung tại Việt Nam đang ở giai đoạn kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh các chuỗi văn phòng kiểu mới này thu hút nhà phát triển trong và ngoài nước cùng tham gia.
Nhu cầu sử dụng không gian làm việc chung sẽ tiếp tục đến từ các doanh nghiệp khởi nghiệp và người làm việc tự do, cả trong nước và quốc tế, trong khi nhu cầu sẽ gia tăng từ phía các doanh nghiệp nhỏ.
Theo đánh giá của Colliers International, không gian làm việc chung đang thực sự là lựa chọn ưa thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi họ chỉ cần diện tích từ 20-40 m2 để hoạt động. Trong khi đó các tòa nhà cao ốc thường cho thuê ít nhất 200 m2, kéo theo chi phí mặt bằng cũng tăng lên.