Văn phòng cho thuê Hà Nội sắp… “lật ngược thế cờ”

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định đáng chú ý của Công ty tư vấn bất động sản Savills về sự biến động cung - cầu thị trường văn phòng trong ngắn hạn. Theo Savills, năm 2018 được xem như bước đệm cho cú “nhảy cóc” của các mô hình văn phòng cho thuê kiểu mới giai đoạn năm 2019 - 2020.

 Các dự án văn phòng cho thuê mới sẽ có ưu thế hơn hẳn về mặt diện tích so với dòng sản phẩm cũ.
Cũng tại sự kiện “Xu hướng văn phòng Việt Nam và châu Á Thái Bình Dương: Khách thuê cần biết điều gì trong giai đoạn 2018 - 2020”, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho hay: “Sau giai đoạn chạm đáy, thị trường văn phòng Hà Nội đang quay lại đà phục hồi và tăng trưởng. Công suất cho thuê trung bình toàn thị trường Hà Nội trong năm 2017 đạt 95% với giá thuê trung bình ở mức 38,8 USD/m2/ tháng. Đây là những số liệu rất khả quan, tương quan với các thị trường trong khu vực là ở mức khá cao”.
Khảo sát thị trường ghi nhận, các tòa nhà hạng C, tuy có công suất cho thuê đạt 99% nhờ giá thuê thấp, hiện không còn được lòng các khách hàng doanh nghiệp do hay xuống cấp. Điều này minh chứng thị hiếu của khách thuê đang dần thay đổi và được nâng cấp; chất lượng, diện tích của mặt bằng văn phòng được chú trọng hơn.

Vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp cần làm gì để tận dụng cơ hội và giảm thiểu các điểm hạn chế? Trả lời câu hỏi này, đại diện Savills Hà Nội từng phân tích mấu chốt vấn đề nằm ở việc nắm bắt được các yếu tố: vị trí, dịch vụ, diện tích, quảng bá phù hợp. Trong đó, quan trọng nhất là phần diện tích thuê cần linh hoạt chia nhỏ theo hướng tiệm cận hóa với nhu cầu số đông khách thuê. Lượng khách hàng khởi nghiệp muốn thuê văn phòng rất lớn. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn chế, họ thường mong muốn lựa chọn các diện tích nhỏ (60-80m2), doanh nghiệp giải được bài toán này, sẽ có trong tay lượng khách hàng tiềm năng không giới hạn.

Đồng quan điểm, ông Bùi Trung Kiên - Phó giám đốc, Trưởng Bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội nhận xét: “Phải ghi nhận một thực tế là với công suất cho thuê cao như hiện nay, nguồn cung văn phòng tương lai tại Hà Nội còn hạn chế và giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng. Tuy vậy, khách thuê vẫn có nhiều lựa chọn về mặt bằng tại nhiều dự án. Vì vậy, doanh nghiệp vẫn nên cân nhắc kỹ lưỡng, đặt chất lượng dự án và uy tín chủ đầu tư lên hàng đầu”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần