TP Hồ Chí Minh: Văn phòng cho thuê truyền thống vẫn “sống khỏe” trong dịch Covid-19

Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại dịch Covid-19 đã mang đến những ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam, theo cả hướng tích cực lẫn tiêu cực. Thế nhưng, riêng đối với thị trường văn phòng truyền thống vẫn giữ đà tăng trưởng trong thời gian qua.

Dưới tác động của dịch Covid-19, xu hướng làm việc linh hoạt ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, tại thị trường văn phòng TP Hồ Chí Minh, nguồn cung văn phòng truyền thống vẫn tăng.
Báo cáo mới đây của Savills cho thấy, nguồn cung văn phòng truyền thống tại TP Hồ Chí Minh đạt gần 2,4 triệu m2, tăng 2% theo quý và 11% theo năm, với phần lớn là văn phòng hạng B và C. Đặc biệt, xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm thành phố tiếp tục tăng khi 42.300m2 nguồn cung mới đều tập trung tại đây. Trong đó có 55% ở khu vực quận Gò Vấp và Thủ Đức, do khu vực trung tâm có giá thuê cao và diện tích trống ngày càng ít.
 Ảnh minh họa
Chia sẻ quan điểm về xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm, bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc Cho thuê thương mại Savills Việt Nam cho biết, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng chuyển dịch ra khu vực ngoài trung tâm.
Cụ thể, đối diện với nguồn cung sơ cấp hạn chế kéo dài hơn 5 năm nay, thị trường đã giải quyết sự thiếu hụt bằng nguồn cung thứ cấp. Ngoài ra, một yếu tố nữa thúc đẩy xu hướng này chính là chất lượng của các tòa nhà ngoài trung tâm đang ngày càng vượt trội so với những dự án cũ trong khu vực. Yếu tố thứ ba tác động đến xu hướng này chính là nguồn cầu luôn có sẵn cho thị trường văn phòng, và có một sự dịch chuyển về cơ cấu khách thuê.
Trước đây, khi nhóm đối tượng khách hàng chính của thị trường văn phòng như bất động sản, tài chính, ngân hàng, giáo dục,… luôn cần có sự tiện lợi trong giao thương, thì vị trí tại khu trung tâm luôn là một yếu tố tiên quyết đối với họ.
Tuy nhiên, khi có sự chuyển đổi về cơ cấu do dịch bệnh, như một chuyển biến tất yếu của thị trường, rất nhiều khách thuê đã chuyển dịch vụ của mình sang nền tảng kỹ thuật số, fintech, IT… khiến nhóm đối tượng khách này ngày càng tăng.
Song song với đó, việc cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường làm việc tại các văn phòng truyền thống cố định cũng là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là khi Covid-19 xuất hiện.
Bà An nhận định thêm, ngày nay, những công việc tại văn phòng cũng chứa đựng nhiều rủi ro về sức khỏe tiềm ẩn. Buộc người chủ lao động, cũng như bản thân người lao động phải chú trọng hơn về vấn đề sức khỏe của mình tại môi trường làm việc. Ngoài ra, các giải pháp về vận hành và quản lý tòa nhà cũng được khách thuê ưu tiên.
Do vậy, thị trường chứng kiến việc nhiều chủ đầu tư đã chủ động và tiên phong tạo ra những cao ốc văn phòng cho thuê chất lượng, chú trọng đến sức khỏe của khách thuê, gia tăng sự thoải mái về cả thể chất và tinh thần tại môi trường lao động hiện đại.
Mặc dù nguồn cung tăng nhưng giá thuê có dấu hiệu giảm nhẹ, ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, văn phòng hạng A tại TP Hồ Chí Minh có giá cho thuê trung bình từ 922.000 - 1,4 triệu đồng/m2, hạng B từ 570.000 - 922.000 đồng/m2, hạng C từ 230.000-570.000 đồng/m2. Giá cho thuê văn phòng bình quân toàn thị trường trong quý 1/2021 giảm nhẹ so với quý 4/2020, giảm 0,88%.
Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành đều chung nhận định rằng, thị trường văn phòng TP Hồ Chí Minh được kỳ vọng tăng trưởng khi nhu cầu tuyển dụng lao động được dự báo lên đến 300.000 việc làm trong năm 2021, tăng 10% theo năm.
Có thể thấy, dù Covid-19 đã tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của không gian văn phòng linh hoạt. Tuy nhiên, đây chỉ là một cú hích buộc các công ty phải đẩy nhanh quá trình cải tạo và cải tiến nơi làm việc.
“Thị trường văn phòng truyền thống vẫn sẽ tồn tại, nhưng sẽ thay đổi khi con người được đặt làm trọng tâm. Với sự phát triển của công nghệ, các giải pháp vận hành hiện đại, tương lai của thị trường văn phòng truyền thống vẫn có nhiều tín hiệu khả quan dù đối diện với nhiều khó khăn”, đại diện Savills chia sẻ.