Vẫn xuất hiện khuyến mại ảo trong ngày Online Friday 2017

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2017 diễn ra trong duy nhất 1 ngày (1/12), đã thu hút 3.000 DN và 1300 website thương mại điện tử đăng ký tham gia.

Trước ngày khai mạc, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lại Việt Anh nêu rõ: Nếu DN nào có sản phẩm mà giá niêm yết cao hơn 15% so với mức giá trung bình mà các DN khác công bố thì sẽ bị đưa vào diện cảnh báo nguy cơ khuyến mãi ảo để xem xét loại bỏ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình trạng "thổi" giá sản phẩm sau đó khuyến mại giảm giá nhưng giá bán vẫn tương đương, thậm chí còn đắt hơn so với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường vẫn diễn ra khá phổ biến.
Siêu thị Pico đưa ra chương trình khuyến mại giảm 15 triệu đồng cho sản phẩm TIVI LED Samsung 55 Inch 4K UA55MU9000KXXV từ 49,9 triệu đồng xuống còn 34,9 triệu đồng. Nhưng, khi so sánh với giá nhiều nơi khác thì chiếc tivi cùng loại còn có giá thấp hơn, chỉ khoảng 27,4-32 triệu đồng. 
Anh Nguyễn Đức Thắng ở phố Lương Đình Của (quận Đống Đa) than phiền: Trên website thương mại điện tử Tiki rao giá máy giặt cửa ngang Electrolux EWF12843 (8kg) được giảm từ 15,79 triệu đồng xuống còn 8,1 triệu đồng bao gồm cả thuế. Thế nhưng, khi so sánh giá trên các web khác thì loại máy giặt này kể cả chưa khuyến mãi cũng chỉ ở mức 8,1-8,3 triệu đồng, có nơi còn bán giá 8,05 triệu đồng đã bao gồm thuế.
Siêu thị Pico đưa ra chương trình khuyến mại giảm 15 triệu đồng cho sản phẩm TIVI LED Samsung 55 Inch 4K UA55MU9000KXXV từ 49,9 triệu đồng xuống còn 34,9 triệu đồng. Nhưng, khi so sánh với giá nhiều nơi khác thì chiếc tivi cùng loại còn có giá thấp hơn, chỉ khoảng 27,4 - 32 triệu đồng.
Tình trạng khuyến mại "ảo" không chỉ phổ biến đối với các mặt hàng điện tử, nhiều chủng loại hàng khác cũng được áp dụng chiều trò này. Tham khảo mức giá cho mẫu xe tải đồ chơi dành cho trẻ em Lego Technic 42029 đang ở mức 2,35 triệu đồng sau khi giảm tới 40%. nhưng thực tế người tiêu dùng có thể mua sản phẩm này tại bất cứ cửa hàng bán đồ chơi Lego với mức giá tương tự mà không áp dụng bất kỳ mức khuyến mại nào.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về tình trạng này, đại diện ban tổ chức Online Friday 2017 cho biết, năm nay chương trình đã được tích hợp công cụ so sánh giá websosanh nhằm giúp người tiêu dùng có cái nhìn khách quan nhất về giá trị thực của sản phẩm. Ngoài ra, chức năng "Phản ánh sản phẩm" cũng được tích hợp, nếu người tiêu dùng thấy sản phẩm có khuyến mại "ảo" có thể thông báo qua đó.
Sản phẩm nào bị cảnh báo từ 5 lần trở lên sẽ tự đồng bị rút khỏi website của chương trình. Thống kê Ban tổ chức Online Friday, từ khi mở bán đến 17 giờ đã nhận được khoảng 160 phản ánh từ phía khách hàng về các sản phẩm, qua kiểm tra Ban tổ chức đã hạ 118 sản phẩm, còn lại là các phản ánh thông tin không xác thực.

Mặc dù Ban tổ chức đã có nhiều cố gắng trong việc ngăn chặn khuyến mại ảo, tuy nhiên nếu như DN vẫn “thích” tổ chức để lôi kéo khách sẽ khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào các chương trình khuyến mãi, khi đó không thể tiêu thụ hàng hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần