Văn xuôi, âm nhạc không có giải cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/1, tại Hà Nội, Hội liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đã trao giải thưởng cho 67 tác phẩm xuất sắc năm 2015.

Buồn là trong số 9 giải dành cho tác giả là hội viên Hội VHNT chuyên ngành T.Ư và 58 giải dành cho tác giả là hội viên Hội VHNT địa phương, văn xuôi và âm nhạc không được xướng tên ở hạng mục danh giá nhất.
Các tác giả tại lễ trao giải văn học nghệ thuật năm 2015. 	Ảnh: Hồ Hạ
Các tác giả tại lễ trao giải văn học nghệ thuật năm 2015. Ảnh: Hồ Hạ
Theo Ban tổ chức, giải thưởng năm nay đã phản ánh khách quan tình hình sáng tác hiện nay của các văn nghệ sĩ trong nước. Trong khi phần lớn các tác phẩm vẫn duy trì và đi theo khuynh hướng truyền thống, thì các tác giả trẻ đã có tìm tòi, đổi mới nhưng nội dung vẫn bám sát đời sống và truyền thống đạo lý của dân tộc. Đặc biệt, nhiều tác phẩm đi vào đề tài thời sự của đất nước như vấn đề bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo. Năm nay, thành tựu nghệ thuật của các lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, múa khá ấn tượng với nhiều tác phẩm ra đời được quần chúng mến mộ và giới chuyên môn đánh giá cao. Hội đồng đã trao giải xuất sắc cho tác phẩm cải lương "Mai Hắc Đế" (Nhà hát Cải lương Việt Nam); phim “Những đứa con của làng” (đạo diễn NSƯT Nguyễn Đức Việt).

Về văn học, các tác phẩm dự thi đều hướng tới việc phản ánh cuộc sống đa dạng, nhiều chiều, đặt trong mối quan hệ phức tạp giữa cá nhân với cộng đồng, giữa quá khứ, hiện tại và xu hướng phát triển... Đặc biệt, mảng viết về đời sống thường ngày được nhiều tác giả quan tâm đề cập. Tuy nhiên, do chất lượng truyện ngắn ở một số tác giả chưa đều tay và chỉ có một hai tập truyện viết khá nhuần nhuyễn, giàu vốn sống, chắc bố cục và câu chữ, nhưng lại "lọt" đề tài hoặc chi tiết nên không có giải A và B. Tương tự, các tác phẩm chuyên ngành âm nhạc cũng không tìm ra được tác phẩm xuất sắc để trao giải cao nhất. Bởi lẽ, đa phần các tác phẩm thiếu những yếu tố mới về giai điệu, ca từ, cấu trúc. Riêng chuyên ngành kiến trúc, sau nhiều năm vắng bóng, tác phẩm "Bạc Liêu Tower" của tác giả, KTS Khương Ngọc Huy (TP Hồ Chí Minh) đã được trao giải thưởng xuất sắc nhất trong mùa giải 2015 của Hội liên hiệp VHNT Việt Nam. Tuy nhiên, nhìn chung ở chuyên ngành mỹ thuật, các tác giả vẫn theo đuổi một số đề tài quen thuộc, tính chuyên nghiệp ở số đông tác giả còn hạn chế, tay nghề chưa điêu luyện.

Hai giải A dành cho tác giả là hội viên các hội VHNT địa phương được trao cho tác giả Phan Duy Nhân với tập thơ “Phan Duy Nhân - Thơ và đời” (Hội VHNT TP Hồ Chí Minh) và nhà nhiếp ảnh Nguyễn Trung Kiên với tác phẩm “Thăng hoa” (Hội VHNT Cần Thơ). Bên cạnh đó, Hội liên hiệp VHNT Việt Nam cũng trao giải cho 10 tác giả trẻ có tác phẩm xuất sắc năm 2015.

Nhận xét về tác phẩm đoạt giải, nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội liên hiệp VHNT Việt Nam cho hay, chất lượng giải năm nay đã được nâng cao. Đặc biệt, tính chuyên nghiệp được thể hiện khá rõ trong các hội chuyên ngành, các tác phẩm đã đi sâu vào những bộn bề, gai góc của cuộc sống và được viết một cách trung thực, không sa vào tình trạng "cũ người mới ta". Tuy nhiên, nhìn vào các tác phẩm đạt giải, nhiều người vẫn buồn vì “so bó đũa” không chọn được… “cột cờ” tiêu biểu cho văn xuôi và âm nhạc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần