Vancourver nỗ lực trở thành "thành phố xanh nhất thế giới"

Phương Dung (Vancouver green city, huffingtonpost)
Chia sẻ Zalo

Chính quyền thành phố Vancouver (Canada) vừa áp dụng chính sách xây dựng xanh với quyết tâm là "thành phố xanh nhất thế giới" vào năm 2020.

Nằm ở bờ biển Thái Bình Dương, Vancouver là thành phố lớn thứ ba và cũng là hải cảng quan trọng nhất của Canađa.
Thành phố này được đánh giá cao trong việc kiểm soát lượng khí thải CO2 và duy trì chất lượng không khí, một phần nhờ sự quan tâm của chính quyền thành phố trong việc thúc đẩy năng lượng xanh và ưu tiên phát triển thủy điện. Vancouver hiện đang là một hình mẫu điển hình về quy hoạch đô thị đối với nhiều quốc gia trên thế giới với cam kết giảm lượng phát thải 33% vào năm 2020.
 Vancouver gần đây đã thông qua một kế hoạch đầy tham vọng và hướng tới kế hoạch hành động Thành phố Xanh. 
Trong khi nhiều đô thị lớn trên thế giới đang tiếp tục mở rộng các con đường và gia tăng lượng xe cộ, Vancouver vẫn kiên trì theo đuổi cuộc sống đô thị bền vững. Đặc biệt, Vancouver gần đây đã thông qua một kế hoạch đầy tham vọng và hướng tới kế hoạch hành động Thành phố Xanh: Kế hoạch hành động năm 2020.
Kế hoạch này được chia thành 10 mục tiêu để đạt được tính bền vững như: kinh tế xanh, đối phó với biến đổi khí hậu, công trình xanh, giao thông xanh, không chất thải, tận dụng tối đa thiên nhiên, tôn trọng môi trường, nước sạch, không khí trong lành và sử dụng thực phẩm địa phương.
Với mong muốn hướng đến phát triển nền kinh tế xanh, Vancouver đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng việc làm xanh vào năm 2020 và tăng gấp đôi số lượng của các công ty tích cực tham gia vào các sáng kiến ​​xanh vào năm 2020 so với năm 2011.
 Vancouver phấn đấu trở thành một thành phố tiên phong trong công trình xanh.
Để thực hiện những mục tiêu trên, Vancouver có kế hoạch phát triển việc làm xanh và có kế hoạch thành lập Vùng doanh nghiệp Xanh - khu vực có mật độ cao của các ngành công nghiệp xanh. Một nửa số việc làm mới dự kiến ​​sẽ diễn ra trong lĩnh vực công trình xanh.
Vancouver phấn đấu trở thành một thành phố tiên phong trong công trình xanh. Để làm được điều đó, chính quyền thành phố yêu cầu tất cả các tòa nhà sẽ tuân theo những quy định mới rất khắc nghiệt. Ngoài ra, Vancouver muốn loại bỏ sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới trong chính sách khí hậu. Vancouver đã giảm phát thải khí nhà kính từ những năm 1990 và đang đặt mục tiêu giảm khoảng 33% vào năm 2020.
Trong lĩnh vực giao thông xanh, Vancouver đặt hai mục tiêu chính là hướng tới 50% dân số đi bộ, đi xe đạp hoặc giao thông công cộng và giảm sử dụng xe cơ giới 20%.
Thành phố sẽ cải thiện chất lượng và sự an toàn của cơ sở hạ tầng cho cả người đi bộ và người đi xe đạp. Chính quyền thành phố sẽ hỗ trợ giao thông công cộng và giao thông hoạt động trong đô thị để đảm bảo sự tiện lợi cho người dân. Ngoài ra, Vancouver còn có sáng kiến chất thải bằng 0 đầy tham vọng vào năm 2020.
Với những kế hoạch hành động "xanh", Vancouver xứng đáng là một thành phố tiên phong để chính quyền các đô thị khác trên toàn thế giới học tập trong việc phát triển bền vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần