Vàng bất ngờ tăng mạnh phiên cuối tuần

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tuần qua, giá vàng đã được hỗ trợ bởi thông tin kinh tế Mỹ và Ngân hàng trung ương Châu Âu. Cuối tuần giá vàng đã bất ngờ bật tăng mạnh mẽ.

Giá vàng thế giới tăng mạnh

Vàng đang rơi xuống đáy 4 tháng trước thì chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 của Mỹ giảm 2 tháng liên tiếp. Ngay sau đó, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã có bài phát biểu sẽ xem xét lại kỳ tăng lãi suất đồng USD vào cuối năm như dự định. Có thể không có kỳ nâng lãi suất nào thêm trong năm nay. Điều này đã tác động ngay đến đồng USD. Sau nhiều tháng tăng liên tiếp đồng bạc xanh đã đảo chiều giảm giá mạnh kể từ khi có bài phát biểu của Chủ tịch FED. Chỉ số giá tiêu dùng và đồng USD đã hỗ trợ cho vàng bật tăng liền chuỗi 3 phiên ngay từ đầu tuần. Đưa vàng từ mức giá trên 1.227 USD/oz cuối tuần trước lên mức 1.244 USD/oz vào ngày thứ 4. Chỉ có 1 phiên giảm nhẹ vào ngày thứ 5 (20/7), 2 phiên cuối tuần vàng thế giới lại tiếp tục tăng giá mạnh.
 Đồng USD giảm giá, tạo cơ hội cho vàng tăng mạnh. Ảnh minh họa.
Theo phân tích của các chuyên gia thế giới, vàng được tiếp thêm sức mạnh vào cuối tuần là do Giám đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã đưa ra thông điệp rằng sẽ dừng thu mua trái phiếu của họ. Giới đầu tư cho rằng, động thái này của ngân hàng trung ước khiến cho lợi tức trái phiếu giảm và tiếp thêm sức bật cho giá vàng.

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng 22/7 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.254 USD/oz, tăng 13 USD/oz so với chốt phiên trước.

Mở cửa phiên châu Á sáng nay, lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thws giới vẫn đứng ở mức 1.254 USD/oz, đi ngang so với chốt phiên Mỹ trước đó vài giờ và tăng 13 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua.

Tính chung, cả tuần vàng thế giới đã tăng 27 USD/oz so với cuối tuần trước.

Theo giới phân tích, vàng trong tuần qua được hỗ trợ bởi lo ngại về những bất ổn của các khu vực kinh tế, bên cạnh đó nhà đầu tư dự trữ tiền của mình bằng vàng do những bất ổn chính trị đang diễn ra giữa biên giới Trung Quốc - Ấn Độ. Nhà đầu tư toàn cầu đang kì vọng chính sách của Fed và ECB sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn nữa.
Vàng trong nước cả tuần đi ngang

Tuần qua, giá vàng trong nước cũng có những phiên tăng giá khi mở cửa như vàng thế giới. Tuy nhiên, trong giao dịch vàng trong nước thường giảm giá và chốt phiên thường đứng ở mức thấp hơn mức mở cửa.

Cụ thể,

Cụ thể, vàng SJC trên thị trường TP Hồ Chí Minh giao dịch lúc 8 giờ 30 ngày thứ 2 ở mức 36,23 - 36,45 triệu đồng/lượng, tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước. Cùng thời điểm, giá vàng SJC trên thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch ở mức 36,23 - 36,47 triệu đồng/lượng, tăng tương tự thị trường TP Hồ Chí Minh.

Đến cuối tuần mở cửa phiên vào sứng thứ 7, vàng SJC trên thị trường TP Hồ Chí Minh giao dịch lúc 8 giờ 30 ngày ở mức 36,23 - 36,43 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Cùng thời điểm, giá vàng SJC trên thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch ở mức 36,23 - 36,45 triệu đồng/lượng, cũng tăng tương tự.

Như vậy tính chung cả tuần, vàng SJC trên thị trường tự do chiều mua đi ngang và chiều bán giảm 20.000 đồng/lượng với giá mở cửa tuần.

Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC lúc 8 giờ 30 phiên đầu tuần ở mức 36,32 - 36,4 triệu đồng/lượng. Mở cửa phiên cuối tuần Tập đoàn này niêm yết giá vàng SJC lúc 8 giờ 30 ở mức 36,3 - 36,38 triệu đồng/lượng

Tại các DN giá vàng SJC giảm cả chiều mua và bán 20.000 đồng/lượng với giá mở cửa tuần.

Riêng vàng nhẫn thì các DN đã niêm yết tăng giá khoảng 150.000 – 180.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên đầu tuần.

Theo đánh giá từ DN kinh doanh vàng bạc trong nước, do giá vàng trong nước loanh quanh ở mức thấp 36,2 triệu đồng/lượng nên trong tuần nhiều nhà đầu tư đã rời xa thị trường. Lượng bán ra chiếm ưu thế khoảng 65% giao dịch trên thị trường, trong khi lực cầu phát sinh ít, khiến cho thị trường tiếp tục ảm đạm.

Các chuyên gia trong nước cho rằng, vàng trong nước tuần tới cũng chưa có yếu tố hỗ trợ, do đó nhà đầu tư nên xém xét phân tích kỹ thị trường để có quyết định đầu tư đúng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần