Vàng đảo chiều tăng mạnh cuối tuần

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tuần qua, giá vàng liên tục đảo chiều tăng, giảm. Xoay quanh những động thái của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED), nhà đầu tư khó định đoạt được dòng tiền đầu tư vào vàng, hay thoát ra khỏi vàng?

Vàng thế giới tăng trong nghi ngại của nhà đầu tư

Tuần qua vàng thế giới không có nhiều yếu tố tác động mạnh mà chủ yếu là xoay quanh những thông tin FED đưa ra nhận định về nền kinh tế Mỹ và dự định tăng lãi suất, thu hẹp bảng cân đối kế toán. Cơ quan này kỳ vọng mang lại một mức tăng trưởng lạc quan hơn đối với nền kinh tế Mỹ và trên thế giới.

Khi FED đưa ra thông điệp thu hẹp bảng cân đối kế toán, nhiều nhà đầu tư đã dự đoán thị trường vàng đang gặp bất lợi, giá vàng đã đảo chiều đi xuống, từ mức 1.222 USD/oz phiên đầu tuần, còn 1.212 USD/oz ngay phiên sau đó, chạm mức đáy 4 tháng trước.

Nhưng sau khi cơ quan này lại công bố có thể xem xét lại thời gian tăng lãi suất vào cuối năm, vì lãi suất tăng sẽ là áp lực của nền kinh tế, nhiều nhà đầu tư lại cho rằng kinh tế Mỹ đang không đạt được mục tiêu, giá vàng đã bật tăng thoát khỏi đáy của 4 tháng, lên đứng ở mức 1.218 USD/oz tại thị trường Mỹ và 1.220 USD/oz tại thị trường châu Á vào phiên ngày 15/7.

Nhà đầu tư yêu thích vàng chỉ còn mong chờ vào chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tại Mỹ, cuối cùng nhà đầu tư cùng đã tìm được cơ hội đầu tư.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tại Mỹ vừa được công bố chỉ tăng 0,1% so với dự báo, mức này được giới phân tích và nhà đầu tư cho rằng nó đã đi ngang so với dự báo, giảm 0,3% so với tháng 5. Tính chung lạm phát trong vòng 12 tháng trở lại đây của Mỹ đã giảm, tính trong 2 tháng gần nhất đã giảm từ 1,9% trong tháng 5 xuống còn 1,6% trong tháng 6,

Điều này đã khiến các nhà đầu tư lo ngại nền kinh tế không đạt được những mục tiêu đề ra. Điều này cũng sẽ làm cho FED có thể sẽ giãn thời gian tăng lãi suất đồng USD vào cuối năm. Nhiều nhà đầu tư và giới chuyên gia nhận định khả năng FED sẽ không tăng thêm 1 lần lãi suất nào trong năm nay nữa.
 Giá vàng thế giới tăng mạnh phiên đầu tuần. Ảnh minh họa.
Chính những yếu tố trên đã giúp vàng đảo chiều bật tăng 10 USD/oz vào phiên cuối tuần. Cụ thể, chốt phiên tại thị trường Mỹ giá vàng thế giới đứng ở mức 1.228 USD/oz, tăng 10 USD/oz so với chốt phiên trước.

Mở cửa phiên sáng thứ 7 (15/7), lúc 8 giờ, giá vàng thế giới trên thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.228 USD/oz, đi ngang so với chốt phiên tại Mỹ trước đó vài giờ, tăng 8 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua. Tính chung cả tuần vàng thế giới tăng 6 USD/oz so với chốt phiên cuối tuần trước.

Nhà đầu tư trong nước loay hoay tìm hướng đầu tư vào vàng

Loay hoay tìm cho mình cách đầu tư vào vàng, nhưng tuần qua nhà đầu tư trong nước vẫn không đạt được mong đợi.

Phiên đầu tuần giá vàng SJC trên thị trường Hà Nội giảm còn 36,02-36,28 triệu đồng/lượng. Nhưng ngay sau đó vàng SJC đảo chiều tăng theo đà thế giới 3 phiên liền. Mở cửa phiên ngày 13/7, giá vàng SJC trên thị trường Hà Nội giao dịch ở mức 36,11-36,35 triệu đồng/lượng, tăng tăng 10.000 đồng/lượng.

Phiên đầu tuần, các DN kinh doanh vàng bạc cũng giảm nhẹ và sau đó 3 phiên cũng tăng giá vàng SJC liên tiếp 3 phiên. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC lúc 8 giờ 30 ngày 10/7 phiên đầu tiên ở mức 36,13 - 36,21 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Trong tuần, sau 4 phiên tăng giá, 2 phiên giảm giá đầu tuần và xen kẽ giữa tuần, giá vàng SJC trên thị trường tính chung đều tăng.

Cụ thể, trên thị trường tự do vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch lúc 8 giờ 30 sáng nay (15/7) ở mức 36,16-36,39 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước và tăng 80.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Thị trường Hà Nội, vàng SJC cũng tăng tương tự, giao dịch cùng lúc ở mức 36,16-36,41 triệu đồng/lượng.

Các DN kinh doanh vàng bạc trong nước cũng có các phiên điều chỉnh tăng, giảm giá tương tự thị trường tự do, so với cả tuần mức tăng của các DN cao hơn. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC lúc 8 giờ 30 ở mức 36,26 - 36,34 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Tính chung cả tuần DN này tăng 130.000 đồng/lượng so với mức giá mở cửa tuần. Càng nhẫn sáng nay cũng được các DN niêm yết tăng giá 110.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Theo đánh giá của các chuyên gia và đại diện một số DN, trong tuần giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng, giảm theo đà thế giới.

Tuy nhiên, mức tăng không nhiều nên những nhà đầu tư trong nước yêu thích kim loại quý vẫn đang phân tích thông tin thị trường lựa chọn thời điểm mua, bán. Số lượng người mua trong tuần nhích tăng, song phần lớn nhà đầu tư vẫn loay hoay tìm hướng đầu tư. Với mức tăng tại thị trường tự do chỉ 80.000 đồng và các DN trên 100.000 đồng, nhưng khoảng cách chênh lệch mua – bán tại thị trường tự do là 250.000 đồng/lượng. Như vậy, mua vào-bán ra tại thời điểm đầu tuần và cuối tuần trên thị trường tự do vẫn bị lỗ. Nếu mua vào-bán ra qua các cơ sở kinh doanh của DN cũng chỉ ở mức đi ngang.

Bước sóng ngắn, cộng với chênh lệch mua – bán chưa mang lại lợi nhuận chính là nguyên nhân làm cho nhà đầu tư chưa thực sự mặn mà với vàng.

Nhà đầu tư đang kỳ vọng, tuần sau các ngân hàng trung ương sẽ có những quyết sách về lãi suất, có thể vàng sẽ tiếp tục tăng, những cũng có chuyên gia cho rằng vàng có thể giảm khi lãi suất tăng. Lời khuyên cho nhà đầu tư vẫn là thận trọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần