Vàng hết cơ hội tăng giá?

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá vàng trên thị trường quốc tế chịu áp lực giảm hiếm có khi các quỹ đầu tư đẩy mạnh bán ra, trong khi thị trường châu Á chưa vào mùa cao điểm. Trong nước, giá vàng giao dịch xuống dưới 55 triệu đồng/lượng.

Khách hàng giao dịch tại cửa hàng Bảo Tín Mạnh Hải, chi nhánh Hoàn Kiếm. Ảnh: Thanh Hải
Thị trường rơi vào trạng thái phòng thủ
Đến 15 giờ chiều 26/11, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 54,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC áp dụng cho khu vực Hà Nội ở mức 54,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,82 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 30 nghìn đồng/lượng so với phiên sáng và 50 nghìn đồng so với chốt ngày 25/11. Trước đó, trong 3 ngày 23 - 25/11, giá vàng trong nước đã giảm mạnh khoảng 1,3 triệu đồng/lượng. Các công ty vàng cũng cho hay, mức giảm của giá vàng trong 2 ngày gần đây là ngoài tưởng tượng của giới đầu tư. Bởi các ngày trước đó, nhiều chuyên gia vẫn dự báo giá vàng có khả năng hồi phục, do những rủi ro liên quan đến dịch Covid-19 còn dai dẳng.

Trên thế giới, giá vàng bốc hơi thêm 20 USD/ounce so với buổi chiều, giao dịch về sát mốc 1.800 USD/ounce, còn 1.805,5 USD/ounce. Chỉ trong 3 ngày qua, giá vàng thế giới đã "bốc hơi" tới 60 USD/ounce, tương đương mức giảm khoảng 1,7 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới những ngày qua chịu áp lực giảm khi các quỹ đầu tư đẩy mạnh bán ra. Sự căng thẳng trong cuộc bầu cử tại Mỹ đã hạ nhiệt, chứng khoán tăng mạnh và thông tin tích cực về vaccine ngừa Covid-19 là những yếu tố khiến giá vàng lùi về mức thấp nhất 4 tháng. Giới đầu tư lạc quan, tin rằng nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh hơn dự kiến.

Trong gần 2 tuần qua, hầu hết các quỹ ETF vàng đã bán ròng vàng. Đây cũng là tháng đầu tiên trong nửa năm qua, các quỹ ETF giảm nắm giữ vàng. Nhà phân tích Rhona O'Connell của Công ty tài chính StoneX cho rằng, thị trường vàng nhiều khả năng sẽ rơi vào trạng thái phòng thủ khi các nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi bền vững. Đồng thời vẫn cho rằng, những yếu tố ủng hộ cho giá vàng vẫn chưa tiêu tan hoàn toàn.

Hiện tại, thị trường vẫn đang kỳ vọng về khả năng cao, ECB và FED sẽ công bố thêm các biện pháp kích thích vào tháng 12 để hỗ trợ các thị trường này vào thời điểm hậu dịch Covid-19. Một số quan điểm cho rằng giá vàng sẽ sớm quay trở lại vào tháng cuối năm khi các thị trường châu Á sắp bước vào mùa cao điểm tiêu thụ vàng. Ngoài ra, về dài hạn, rủi ro lạm phát cao khi lượng tiền khổng lồ được các nước bơm ra thị trường, khiến vàng vẫn được dự báo sẽ còn tăng giá.

Vàng trong nước vẫn lạc nhịp

Giá vàng miếng trong nước đã giảm mạnh xuống dưới 55 triệu đồng/lượng bằng mức giá cách đây 2 tháng và giảm 5 triệu đồng/lượng so với mức kỷ lục đạt được cách đây gần 4 tháng. Ghi nhận thị trường cho thấy việc giá vàng lao dốc liên tục khiến người giữ vàng lo lắng. Dù rơi xuống dưới ngưỡng 55 triệu đồng/lượng, nhưng chênh lệch giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới khá xa, lên đến 4,28 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức chênh lệch kỷ lục trong những tháng gần đây. Lý do là giá vàng trong nước được điều chỉnh với tốc độ chậm hơn giá thế giới, khiến khoảng cách chênh lệch giá vàng nội - ngoại giãn rộng.

Giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ Trần Thanh Hải nhận xét, chênh lệch giá vàng miếng SJC giữa mua và bán bình thường là 500.000 đồng/lượng, kích thích thanh khoản của thị trường. Các đơn vị kinh doanh mua giá cao, bán ra cũng giá cao. Tuy nhiên, mức vênh SJC “đắt” hơn thế giới 4 triệu đồng là điểm rủi ro của thị trường hiện nay. Động thái của các DN kinh doanh vàng cũng cho thấy mức giá giảm hiện tại của vàng thế giới có thể chỉ là tạm thời và sẽ điều chỉnh tăng lại. Ông Hải cũng cho biết, vàng SJC đang cao hơn thế giới 4 triệu đồng/lượng đang đẩy rủi ro về cho người mua và khả năng khoảng cách sẽ rút ngắn để tránh tình trạng buôn lậu vàng.

Mới đây, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trình Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng để phù hợp với tình hình thực tế; NHNN xem xét có thể sản xuất thêm một lượng vàng miếng để tăng cung cho thị trường…

Đại diện Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ phân tích, vàng từ xưa đến nay là một kênh tiết kiệm, bảo toàn tài sản của người dân, đặc biệt trong điều kiện kinh tế còn khó khăn vì dịch bệnh như hiện nay. Do đó, khi giá vàng trong nước cao hơn thế giới quá nhiều từ 3-4 triệu đồng/lượng, sẽ khó tránh nguy cơ buôn lậu vàng theo nguyên tắc "nước chảy chỗ trũng". "Đặc biệt, trong giai đoạn cuối năm, nhu cầu vàng trang sức tăng cao hơn sẽ càng kích thích các đối tượng buôn lậu vàng để kiếm lời, khi vàng trang sức 24K các loại đang cao hơn giá thế giới gần 3 triệu đồng/lượng" - ông Hải cảnh báo.
Giá vàng cũng sẽ còn một chặng đường dài tăng giá trở lại nếu các vaccine ngừa Covid-19 chưa chứng minh được tính hiệu quả đối với người sử dụng.

Chuyên gia Rhona O'Connell, Công ty Tài chính StoneX

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần