8 tháng: Vàng là kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, nhưng phải dè chừng?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – “Vàng là kênh đầu tư sinh lời tốt nhất”, đó là phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI. Theo đó, vàng trở thành kênh đầu tư có mức sinh lời tốt nhất kể từ đầu năm đến nay. Trong 8 tháng, giá vàng quốc tế đã tăng 18%, kéo theo vàng trong nước tăng 16%, mức sinh lời cao nhất trong các kênh đầu tư truyền thống ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

Thị trường tiền tệ quốc tế nhiều biến động

Theo SSI, tâm điểm tháng 8 là những đòn “ăn miếng, trả miếng” trong áp thuế lên hàng hoá của nhau giữa Mỹ - Trung Quốc, làm leo thang căng thẳng thương mại. Ngoài đáp trả thuế quan, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã chủ động nâng tỷ giá tham chiếu và để đồng nhân dân tệ (CNY) mất giá qua mốc 7.0 CNY/USD – ngưỡng tâm lý vẫn được coi là sự thể hiện thiện chí của phía Trung Quốc trong đàm phán thương mại với Mỹ. Dù Mỹ có phản ứng bằng việc gán nhãn thao túng tiền tệ thì PBOC vẫn liên tục hạ giá đồng nội tệ, khiến CNY giảm giá mạnh nhất theo tháng kể trong vòng 25 năm qua. Tỷ giá tham chiếu USD/CNY tăng mạnh từ 6.8841 lên 7.0879, tương đương mức tăng 3%; tỷ giá giao dịch tăng từ 6.8842 lên 7.1567, tương đương mức tăng 3.96%.

Bên cạnh đó, Trung Quốc tiếp tục bơm mạnh tiền vào nền kinh tế và thay đổi cơ chế điều hành lãi suất cho vay để tăng hiệu lực điều hành của PBOC sau khi đón nhận các thông tin về tăng trưởng tín dụng, sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ kém tích cực của tháng 7.
 Tiền tệ trên thị trường thế giới biến động mạnh. Ảnh minh hoạ.
Sau Trung Quốc, tháng 8 ghi nhận 23 NH thương mại cắt giảm lãi suất, mức lãi suất danh nghĩa trung bình của 95 NH trung ương trên thế giới đã giảm 0,38% kể từ đầu năm đến nay. Diễn biến này càng hối thúc Tổng thống Mỹ tăng sức ép lên FED, để cơ quan này lãi suất vào ngày 18/9 tới đây. Đồng USD tiếp tục mạnh lên, hầu hết các đồng tiền đều giảm giá so với USD, trừ các đồng tiền trú ấn ít biến động là yên Nhật (JPY) và france Thuỵ Sỹ (CHF).

Cộng hưởng với sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung; sự bế tắc Brexit tại Anh - Châu Âu; bất ổn Hồng Kông, căng thẳng Nhật Bản - Hàn Quốc, khủng hoảng ở Argentina đã đẩy tâm lý e ngại rủi ro tăng cao.

Do đó, các kênh trú ẩn đều tăng giá mạnh, đó là: Vàng, đồng JPY tăng 2.3%. Ngược lại, lợi tức trái phiếu Chính phủ Mỹ đã giảm sâu ở tất cả các kỳ hạn, trong đó đường cong lợi tức đảo ngược giữa kỳ hạn 2 – 3 năm đã lớn hơn lợi tức kỳ hạn 10 năm và lợi tức kỳ hạn 30 năm ở mức thấp nhất trong lịch sử (1.9626%/năm).

Lãi suất huy động đồng Việt Nam trên thị trường Việt trong tháng 8 cũng tăng. Các kỳ hạn dài được các NH thương mại điều chỉnh tăng nhiều nhất, như: Mức lãi suất từ 8%-8.5%/năm với kỳ hạn 12 tháng và lên trên 9% với các kỳ hạn từ 24 tháng trở lên thông qua sản phẩm chứng chỉ tiền gửi. Hầu hết các NH thương mại áp dụng lãi suất huy động tốt hơn đối với khách hàng cá nhân.

Vàng trở thành kênh đầu tư có mức sinh lời tốt nhất

Theo SSI, 8 tháng qua, mức sinh lời cao nhất trong các kênh đầu tư truyền thống ở cả thị trường trong nước và quốc tế là vàng. Giá vàng quốc tế tăng tới 18.5%, khiến giá vàng trong nước cũng tăng tới 16%, vượt mức sinh lời của kênh cổ phiếu và bỏ xa các kênh đầu tư trái phiếu, tiền gửi và JPY.

Đợt tăng giá mạnh gần nhất của vàng là giai đoạn 2008-2012 khi Mỹ vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ; khi đó FED duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ và đồng USD yếu, vàng đã tăng giá liên tục, đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử 1.918 USD/oz vào cuối tháng 8/2011, cao hơn vùng giá hiện tại gần 24%. Vàng bắt đầu giảm mạnh kể từ năm 2013.
 Thị trường vàng tháng 8 khá nhộn nhịp khi giá biến động mạnh, đầu tư sinh lời cao. Ảnh Bảo Tín Minh Châu.
Theo phân tích của cơ quan này, nhà đầu tư cần lưu ý rằng: So với thời điểm 2011, thì hiện tại đồng USD mạnh hơn rất nhiều. Nếu so sánh cặp tỷ giá USD/EUR thì đồng USD của thời điểm hiện tại có giá trị hơn USD của thời điểm cuối 2011 tới gần 20%. Điều đó có nghĩa là giá vàng hiện tại đang gần tương đương với vùng giá đỉnh lịch sử. Vàng cũng là hàng hóa có yếu tố đầu cơ khá cao nên các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng với các quyết định đầu cơ vào vàng tại thời điểm này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI cũng đã phân tích những yếu tố ảnh hưởng trong nước đến thị trường tài chính, vàng. Trong đó, đồng Việt Nam giữ giá ổn định nhờ các yếu tố tích cực trong nước. Cụ thể, cán cân tổng thể quý 2/2019 của Việt Nam là dương 1,93 tỷ USD, lũy kế 6 tháng 2019 là tăng 9,14 tỷ USD. Cán cân thương mại tháng 8 thặng dư khoảng 1,7 tỷ USD, cao hơn mức thặng dư của tháng 7 là 43,2 triệu USD; lũy kế 8 tháng thặng dư 3,4 tỷ USD. Dòng vốn FDI giải ngân trong tháng 8 đạt 1,41 tỷ USD, lũy kế từ đầu năm đạt 11.96 tỷ USD, tăng 6.3%. Do đó, nguồn cung USD trong tháng vừa qua rất dồi dào, bất chấp sự lên giá của USD và mất giá mạnh của nhân dân tệ, VND gần như đi ngang. Chốt tháng 8, tỷ giá giao dịch USD/VND giảm 10 đồng/USD trên ngân hàng và tăng 10 đồng/USD trên thị trường tự do.

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện tại đang ở mức cao nhất trong lịch sử, sẽ là tấm đệm quan trọng giúp NHNN điều hành tỷ giá ổn định quanh vùng 23.200.

Như vậy, trên cơ sở phân tích thị trường tiền tệ 8 tháng qua, SSI cho rằng những nhà đầu cơ vàng nên thận trọng. Bởi thời gian qua vàng tăng giá do tâm lý và ăn theo xu hướng thế giới. Ngược lại, môi trường đầu tư trong nước rất ổn định. Giá vàng đang ở gần mức đỉnh của lịch sử, những đồng USD vẫn rất mạnh, điều này sẽ khiến rủi ro lớn nếu nhà đầu tư cố mua vàng ở mức giá cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần