Vàng lao dốc mạnh, khi ông Trump có bài phát biểu tại Davos

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đồng USD đang giảm giá trị so với các đồng tiền mạnh khác và vàng tăng tốc đi lên, thì sau bài phát biểu của ông Trump tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) được tổ chức ở thành phố Davos, Thụy Sỹ mọi sự đã đảo ngược hoàn toàn. USD tăng giá và vàng đảo chiều lao dốc.

Hôm qua khi đồng USD chứng giá, các đồng tiền mạnh khác tăng giá cao đã khiến USD giảm giá trị trong giỏ tiền tệ thanh toán quốc tế. Nhờ đó giá vàng thế giới đã tăng mạnh tới trên 23 USD/oz chỉ trong 1 phiên, lên mức 1.363 USD/oz vào chiều 25/1 tại thị trường châu Á (giờ Hà Nội).

Chốt phiên vào rạng sáng nay tại thị trường Mỹ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.347 USD/oz, giảm 8 USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Đầu phiên giao dịch sáng nay lúc 8 giờ 15, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á (giờ Hà Nội) giao dịch quanh mức 1.350 USD/oz, giảm 15 USD so với lúc 16 giờ chiều qua và tăng thêm 3 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
 Giá vàng trong nước giảm theo xu hướng thế giới. Ảnh minh họa.
Cùng chiều với đó, giá vàng trong nước sáng nay cũng đã giảm nhẹ.

Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,94-37,14 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch cùng thời điểm mua-bán ở mức 36,94-37,16 triệu đồng/lượng. Tất cả các thị trường trên đều giảm giá vàng SJC 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên giao dịch hôm qua. So với mức cao trong phiên giao dịch trước vàng SJC ở các thị trường trên đã giảm trên 200.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán ở mức 200.000 – 220.000 đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với sáng qua.

Cùng thời điểm trên, giá vàng SJC được tập đoàn Doji niêm yết ở mức 37-37,1 triệu đồng một lượng, giảm 10.000 đồng/lượng chiều mua và 50.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,99-37,09 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng chiều mua và 70.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua-bán tại 2 đơn vị này là 100.000 đồng/lượng. So với mức giá cao ở phiên chiều qua, vàng SJC tại các DN cũng đã điều chỉnh giảm hơn 200.000 đồng/lượng.

Các DN sáng nay đã điều chỉnh giảm nhẹ giá vàng nhẫn, mỗi lượng 30.000 đồng. Cụ thể, nhẫn DOJI Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết với giá 36,67-37,07 triệu đồng/lượng. Nhẫn Phú Quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết với giá 36,9-37,3 triệu đồng/lượng.

Ngay sau khi mở cửa được khoảng 30 phút, giá vàng thế giới tại châu Á đã tăng giá thêm hơn 1 USD so với lúc mở cửa. Còn vàng trong nước cũng đảo chiều nhích tăng thêm 10.000 đồng/lượng so với giá mở cửa. Như vậy, giá vàng trong nước và thế giới vẫn trong xu hướng tăng.

Một yếu tố khiến giá vàng giảm trong phiên sáng nay là do Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Ông vẫn khẳng định quan điểm trước đó của mình là: Nước Mỹ trước tiên, chứ không phải nước Mỹ đơn độc. Mỹ phát triển, thế giới cũng phát triển. Nước Mỹ sẽ làm đồng USD trở thành một đồng tiền mạnh…

Theo nhận định của chuyên gia thế giới, do đồng USD giảm giá trị so với các đồng tiền mạnh khác đã khiến nhà đầu tư nhìn thấy lợi nhuận từ vàng. Sau bài phát biểu của ông Trump, đồng USD đang yếu thế đã bật tăng. Khi giá vàng lên đỉnh một năm rưỡi, nhiều người quay lại chốt lời.

Theo đánh giá một số DN, giá vàng trong nước đi lên nhờ xu hướng từ thị trường quốc tế đã có bước tăng khá vững chắc khi vượt qua ngưỡng 37 triệu, mức cao nhất trong 4 tháng qua. Khoảng cách giữa hai thị trường trong nước và quốc tế được thu hẹp còn khoảng 100.000 đồng/lượng. Thị trường trong nước đã có bước khởi sắc, lượng người tham gia vào thị trường đông hơn trước đó. Buổi sáng qua lượng đặt mua nhiều hơn và ngược lại phiêu chiều qua lượng bán đã gia tăng chiếm khoảng 55% tổng lượng khách tham gia giao dịch trên thị trường.

Dự báo giá vàng thế giới vẫn còn tăng, theo chuyên gia ông Trump ký quyết định tăng thuế nhập khẩu pin năng lượng mặt trời và máy giặt vào Mỹ đã nhận được phản ứng mạnh của phía Hàn Quốc, đây là một trong những nước có sản phẩm kể trên nhập khẩu nhiều vào Mỹ. Như vậy, chỉ 1 bài phát biểu của ông Trump tại Davos chưa thể đi vào thực tế thì vàng vẫn được hỗ trợ bởi quyết định nâng thuế nhập khẩu kể trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần