Vàng loạn giá trước ngày vía Thần Tài

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày vía Thần Tài tới gần cũng là lúc giá vàng bật tăng mạnh, ngược dòng với thế giới. Phiên giao dịch sáng 13/2, giá vàng SJC đã vọt lên mức 37,45 triệu đồng/lượng.

So với ngày trước đó, chiều bán ra đã tăng thêm 200.000 đồng/lượng, mức chênh lệch giá mua - bán được nới rộng lên 400.000 – 500.000 đồng, không chỉ vậy còn rơi vào tình trạng "mỗi nơi một giá". 
Giá bán tăng vọt
Trên các tuyến phố kinh doanh vàng của Hà Nội như Trần Nhân Tông, Cầu Gỗ, Cầu Giấy, Hàng Bạc... người dân bắt đầu đổ xô đi mua vàng vào ngày Thần tài. Năm nay lực mua được dự báo tiếp tục tăng mạnh do trùng với ngày lễ tình nhân Valentine (14/2).

Khách chọn mua vàng tại một cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông, Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Cầu tăng cao nên các cửa hàng vàng và công ty kinh doanh vàng cũng được dịp đẩy giá bán ra khá cao. Cụ thể tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, đầu giờ giá vàng SJC mua vào ở mức 36,95 nhưng bán ra tới 37,17 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 36,95 - 37,35 triệu đồng/lượng, giá vàng ở chiều mua vào không đổi, nhưng tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.
Tới 15 giờ chiều giá vàng lại đẩy lên: 36,900 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,400 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại SJC, giá vàng giữ ở mức 36,830 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,050 triệu đồng/lượng (bán ra).
Không chỉ vàng miếng, giá vàng nhẫn 4 số 9 trên thị trường liên tục tăng cao. Giá bán vàng nhẫn tại Công ty Bảo Tín Minh Châu lên 37,31 triệu đồng/lượng, mua vào 36,81 triệu đồng/lượng. Công ty SJC bán vàng nhẫn 4 số 9 loại 0,5 chỉ với giá 37,43 triệu đồng/lượng, còn loại 1, 2, 5 chỉ với giá 37,33 triệu đồng/lượng; giá mua vào ở mức 36,93 triệu đồng/lượng…
“Hiện những sản phẩm vàng ròng hình 12 con giáp đang là những sản phẩm được mọi người đặt mua nhiều nhất dịp vía Thần Tài”, một nhân viên của Phú Quý cho hay.
Với việc giá vàng tăng cao ở chiều bán, giảm ở chiều mua, chênh lệch được nới rộng, các cửa hàng vàng đang được hưởng lợi lớn. Còn người tiêu dùng sẽ bị lỗ lớn nếu mua vào và bán ra ngay thời điểm này... Dự báo khoảng cách mua – bán sẽ tiếp tục còn nới rộng trong ngày Thần Tài hôm nay.
Doanh nghiệp "hốt bạc"
Những năm gần đây, vào ngày vía Thần Tài, người dân lại kéo nhau đi mua vàng cầu may khiến các cửa hàng luôn trong tình trạng quá tải. Không chỉ "hốt bạc" nhờ đẩy giá cao, các DN đều lên phương án tăng lượng cung ứng sản phẩm và tung nhiều chiêu kích cầu.
Đại diện Tập đoàn Phú Quý cho biết, dự đoán năm nay lượng khách tăng cao nên DN đã tăng cường 300 - 400 nhân viên bán hàng để phục vụ tốt nhất nhu cầu người mua. Nhiều DN kinh doanh vàng lớn cũng cho biết đều tăng lượng sản phẩm chuẩn bị trong dịp này vì dự báo nhu cầu của khách hàng sẽ tăng mạnh. Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI thông tin, đã chuẩn bị 300.000 sản phẩm vàng, tăng 30% so với năm ngoái.
"Trong ngày Vía Thần Tài, chúng tôi sẽ mở cửa bán hàng từ lúc 6h sáng và chỉ nghỉ khi hết khách", đại diện Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết. Được biết, năm nay DN này còn triển khai bán hàng online. Giá vàng được chốt ngay từ thời điểm đặt hàng. Tất cả các đơn hàng đều được giao vào ngày Thần Tài. Khách hàng sẽ nhận sản phẩm tại địa chỉ yêu cầu hoặc ở cửa hàng.
Năm ngoái, doanh thu của PNJ tính đến cuối giờ chiều ngày vía Thần Tài là 750 tỷ đồng. PNJ cho biết đã có 170.000 sản phẩm được bán ra trong ngày vía Thần Tài. Vào ngày này, Công ty Vàng bạc đá quý DOJI cũng bán ra 260.000 sản phẩm, tăng 50% so với năm trước, mang lại doanh thu đáng kể.
Thương hiệu vàng Ancarat năm ngoái bán ra khoảng hơn 50.000 sản phẩm vía Thần Tài, thậm chí đến cuối ngày nhiều mặt hàng còn "cháy hàng". “Đến thời điểm này, lượng khách đặt mua online trung bình khoảng 2.000 - 4.000 sản phẩm/ ngày, còn phần lớn khách xem mua trực tiếp tại cửa hàng” - bà Bùi Hồng Tâm, đại diện thương hiệu vàng Ancarat cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần