Vàng mất giá trước sự đi lên mạnh của USD

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tuần qua, giá vàng thế giới và trong nước lại giảm giá khi báo cáo kinh tế Mỹ có những khả quan và Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), dự kiến vẫn tăng lãi suất 2 lần nữa từ này đến cuối năm. Những thông tin này khiến cho vàng bị bán mạnh.

Vàng thế giới tuần tới có thể còn giảm sâu
Đầu tuần giá vàng thế giới mở cửa trên thị trường châu Á giao dịch quanh mốc trên 1.204 USD/oz. Sau 3 phiên giảm và 2 phiên tăng, giá vàng thế giới  vẫn để mất mốc 1.200 USD/oz. Trong tuần các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng thế giới đó là cuối tuần trước Fed đưa ra báo cáo và nhận định kinh tế vẫn ở mức tăng trưởng tốt thì cơ quan này sẽ tăng lãi suất 2 lần nữa trong năm vào tháng 9 và tháng 12. Giá vàng đã xuống mức 1.197 USD/oz. Thỏa thuận giữa Mỹ và Mexico đạt được kết quả cũng làm vàng giảm giá. Tuy nhiên, căng thẳng chính trị leo thang Mỹ - Nga, Mỹ - Trung đã đẩy đồng USD trượt giá và hỗ trợ vàng đi lên mốc 1.209 USD/oz. Đến cuối tuần báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Mỹ tăng trong tháng 8 lại một lần nữa đã khiến vàng đảo ngược đi xuống, đồng USD mạnh lên.
Kết thúc phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (1/9), giá vàng đóng cửa ở mức 1.199 USD/oz. So với mức giá mở cửa tuần mất hơn 5 USD và so với chốt phiên cuối tuần trước mất hơn 8 USD/oz.
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần 31/8 tại thị trường Mỹ, chỉ số USD Index - đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ thanh toán quốc tế đã tăng mạnh 0,417% lên mức 95,05 điểm. So với đầu tuần tuần chỉ số này đã tăng tới 0,62 điểm, cao nhất trong hơn 1 năm trở lại đây.
 Giá vàng SJC tuần qua không theo xu hướng thế giới, biến động trong biên độ hẹp. Ảnh minh họa.

Kinh tế toàn cầu vẫn đang chịu ảnh hưởng bời lệnh trừng phạt và áp thuế cao của Mỹ. Ông Donald Trump còn cho biết, sang tuần tới sẽ có quyết định áp thuế bổ sung thêm 200 tỷ USD với hàng hoá của Trung Quốc. Như vậy, nhà đầu tư không còn lấy vàng làm công cụ dự trữ mà chuyển sang đồng USD, vì Mỹ đang có lợi thế trong chiến tranh thương mại, với mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng quý 2/2018 dự kiến sẽ đạt được 4,2%.
Những thông tin này chính thức thì vàng có thể còn chìm sâu trong tuần tới. Thêm nữa đàm phán giữa Mỹ - Canada trong phiên 31/8 cũng không đạt được thỏa thuận nào. Do vậy, cuộc đàm phán tiếp tục được thực hiện trong tuần tới và nếu đạt được mong muốn của Mỹ thì đồng USD tiếp tục đi lên. Ngược lại, nếu Canada không đạt được điều mong muốn thì cũng chưa chắc đã đưa vàng đi lên.
Giá vàng trong nước ảm đạm
Tuần qua, thị trường vàng trong nước đã ghi nhận động thái mua vàng vào từ phía nhà đầu tư, đây là hiệu ứng tích cực giúp cho kim loại quý giữ vững không bị trượt giảm theo giá vàng thế giới. Tuy nhiên, theo phản ánh của DN thì số lượng nhà đầu tư tham gia chưa nhiều, khiến cho thị trường vẫn ảm đạm
Mở cửa tuần, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,61 – 36,79 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC trên thị trường tự do mua - bán ở Hà Nội, Đà Nẵng giao dịch quanh mức 36,61 – 36,81 triệu đồng/lượng.
Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá mua - bán vàng SJC ở mức 36,65 - 36,75 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,66 - 36,76 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.
Đến cuối tuần, trong khi thị trường quốc tế vàng giảm giá thì trong nước lại bật tăng nhẹ, ngược xu hướng thế giới. Cụ thể, mở cửa phiên cuối tuần (1/9), lúc 8 giờ 45 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,6 – 36,77 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC trên thị trường tự do mua - bán ở Hà Nội, Đà Nẵng giao dịch quanh mức 36,6 – 36,79 triệu đồng/lượng. Tất cả các thị trường trên đều tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.
Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá mua - bán vàng SJC ở mức 36,63 - 36,73 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,63 - 36,73 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước.
Tính chung, trên thị trường tự do trong tuần giá vàng giảm 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên tuần trước và giảm 10.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Trong DN, giá vàng SJC giảm 30.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.
Như vậy, giá vàng tuần qua mức điều chỉnh hẹp đã khiến cho các nhà đầu tư không hào hứng tham gia vào thị trường. Cũng bởi những biến động không theo xu hướng thế giới khiến cho cả nhà đầu tư và chuyên gia khó dự đoán giá vàng tuần mới. Khuyến cáo của chuyên gia, nhà đầu tư nên theo sát diễn biến báo cáo kinh tế Mỹ và việc áp thuế của Chính phủ nước này với Trung Quốc, đàm phán Mỹ - Canada để có hướng đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần