Vàng SJC leo lên mốc 37 triệu đồng/lượng, bất chấp số liệu kinh tế khả quan

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá vàng thế giới và trong nước đều bật tăng mạnh khi căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang. Cùng với đó là Kế hoạch Brexit của Anh đang gặp trở ngại.

Theo quy luật thông thường, các báo cáo kinh tế của Mỹ nhiều khả quan sẽ gây áp lực lên giá vàng. Tuy nhiên, báo cáo tháng 6 của Mỹ về tăng trường kinh tế và tỷ lệ lạm phát đạt được mục tiêu; tỷ lệ việc làm cao hơn dự báo, tiền lương mỗi giờ cũng tăng thêm thì vàng lại tăng.

Đóng cửa phiên giao dịch vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.257 USD/oz, tăng nhẹ hơn 2 USD so với chốt phiên trước.

Mở cửa phiên sáng nay, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á lúc 8 giờ 15 (giờ Hà Nội) ở quanh mức 1.259 USD/oz, tăng hơn 3 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và tăng thêm hơn 2 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.

Giá vàng trong nước sáng nay cũng bật tăng nhẹ. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,86-37,04 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước.
 Giá vàng thế giới tăng, vàng SJC leo lên trên 37 triệu đồng/lượng. Ảnh minh hoạ.
Cùng thời điểm, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội quanh mức 36,86-37,06 triệu đồng một lượng, cũng tăng 20.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm trên giá vàng SJC được Tập đoàn Doji niêm yết mua – bán ở mức 36,88-36,98 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,78-36,88 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Giá vàng miếng SJC đang cao hơn vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá trong ngày khoảng 2 triệu đồng (chưa kể chi phí gia công).

Vàng nhẫn sáng nay được các DN giữ nguyên mức niêm yết so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua – bán đầu giờ sáng nay ở mức 35,63 – 36,08 triệu đồng/lượng ngang giá so với chốt phiên trước, chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán của công ty này là 450.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn Phú Quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 35,35 – 35,75 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.

Nhận định của chuyên gia, mặc dù các số liệu báo cáo kinh tế đầy khả quan, phiên giao dịch chứng khoán của Mỹ nhiều khởi sắc, nhưng vàng cũng không thua kém. Thị trường vàng được hỗ trợ là do căng thẳng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và Mỹ với các đối tác khác đang bị đẩy lên cao. Cùng với đó, Chính phủ Anh đang gặp những trở ngại nhất định khi triền khai Kế hoạch Brexit với hàng loạt cán bộ cấp cao từ chức.

Trong cuộc chiến thương mại, ngoài Trung Quốc thì Mexico, Canada và một số nước phương tây cũng đã lên tiếng áp mức thuế đến 25% lên các sản phẩm hàng hoá của Mỹ như các sản phẩm từ bơ sữa, đậu nành, rượu whisky … Chuyên gia cho rằng, cuộc chiến thương mại gia tăng không chỉ khiến cho hàng hoá bị tăng giá, một số mặt hàng có thể bị chậm tiêu thụ. Quan trọng nhất là các nhà đầu tư sẽ rút vốn khỏi Trung Quốc. Điều này sẽ tác động xấu đến thị trường toàn cầu trên 3 bình diện đó là: Đồng Nhân dân tệ bị mất giá, các nhà đầu tư rút vốn thì sẽ phải tìm nơi đầu tư mới, các sản phẩm cũng được các nhà phân phối tìm nơi tiêu thụ mới tránh những khu vực đánh thuế cao. Như vậy, cùng 1 sản phẩm có nơi bán với giá rất rẻ, những có nơi người tiêu dùng phải chịu mức giá quá cao. Ngoài ra, những nước không áp dụng thuế quan thì sẽ gặp phải rủi ro đó là sản phẩm đổ dồn vào và thị phần DN trong nước có thể mất một phần hoặc mất toàn bộ nếu không đủ khả năng cạnh tranh.

Những điều này diễn ra, không chỉ khiến cho thị trường toàn cầu rơi vào rối loạn, hoặc cũng có thể rơi vào trầm lắng và suy thoái sớm. Cho dù trong trạng thái nào thì vàng vẫn là công cụ dự trữ dòng tiền, được hưởng lợi đi lên.