Vàng SJC tăng mạnh, nhưng còn đó những lo âu

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tuần qua, giá vàng trong nước và thế giới tăng mạnh. Bước giá điều chỉnh trong 3 phiên gần đây khá rộng, khiến cho thị trường vàng trong nước sôi động. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng vàng tăng không bền vững nên còn đó những lo âu.

Giá vàng thế giới leo cao theo căng thẳng chính trị

2 phiên đầu tuần, giá vàng thế giới ngập ngừng tăng, giảm nhẹ, sau khi giảm mạnh vào cuối tuần trước do Mỹ công bố chỉ số tăng trưởng kinh tế tháng 7 khả quan nhất từ đầu năm trở lại đây. Phiên ngày thứ 3 (8/8) giá vàng thế giới đứng ở mức 1.257 USD/oz, chỉ giảm có 1 USD so với chốt phiên trước và đi ngang giá của chốt phiên cuối tuần trước. Tuy nhiên, đến ngày thứ 4 (9/8), giá vàng thế giới đã bật tăng mạnh do những nền kinh tế Mỹ có đến 50% DN công bố báo cáo tăng trưởng âm trong quý 2, đi ngược lại những thông tin kinh tế nước này công bố trước đó.

Giới đầu tư nghi ngời về chính sách điều hành kinh tế của ông Trump đã không mang lại những mong đợi mà ông đã hứa hẹn khi tranh cử. Trong phiên, vàng thế giới đã tăng 5 USD/oz tại thị trường Mỹ và tăng 7 USD trong phiên sau đó tại thị trường châu Á.

Những giá vàng tăng mạnh nhất là những phiên sau đó đến cuối tuần. Mỹ tiếp tục công bố các chỉ số kinh tế, việc làm gây thất vọng giới đầu tư, đó là chỉ số sản xuất giảm 0,1%, và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng thêm 3.000 đơn so với 244.000 đơn đã nộp trước đó. Không chỉ có kinh tế có những bất ổn mà những tuyên bố của Tổng thống Mỹ đối với Triều Tiên còn đổ thêm dầu vào lửa, khiến cho nhà đầu tư bất an đã ào ạt bán tháo cổ phiếu chuyển sang nắm giữ vàng. 2 phiên ngày thứ 5 và thứ 6 giá vàng đã leo lên gần chạm mức 1.290 USD/oz, mỗi phiên tăng hơn 10 USD/oz so với chốt phiên trước. Chốt phiên giao dịch thứ 5 tại thị trường Mỹ vàng đã đứng giá gần 1.289 USD/oz, tăng hơn 12 USD/oz.
 Giá vàng trong nước tăng theo đà thế giới. Ảnh minh họa.
Chốt phiên tại thị trường châu Á ngày 11/8, giá vàng thế giới tuy đứng giá thấp hơn đứng ở mức 1.285 USD, nhưng vẫn tăng 9 USD/oz.

Chốt phiên cuối tuần vào rạng sáng thứ 7 (giờ Hà Nội) giá vàng thế giới tại thị trường Mỹ tiếp tục đứng ở mức cao 1.290 USD/oz, tăng hơn 1 USD/oz so với chốt phiên trước đó. Mở cửa phiên giao dịch ngày 12/8 tại thị trường châu Á lúc 8 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới cũng giao dịch quanh mức hơn 1.290 USD, tăng 5 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua và đi ngang phiên Mỹ so với chốt phiên Mỹ trước đó vài giờ.

Như vậy, cả tuần vàng thế giới đã leo từ mức 1.257 lên 1.290 USD/oz, tăng 33 USD/oz so với chốt phiên tuần trước.

Theo giới phân tích thế giới, đà tăng của giá vàng vẫn còn đó là căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Dự đoán, giá vàng có thể leo lên mức 1.300 USD khi mà Mỹ vầ Triều Tiên vẫn giữ quan điểm cứng rắn như hiện nay.

Vàng trong nước sôi động hơn

Tuần qua, vàng trong nước cũng cùng xu hướng với thế giới. Khởi đầu tuần giao dịch, giá vàng tăng - giảm nhẹ trên cả thị trường tự do và doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng đến ngày thứ 4, giá vàng SJC cũng đã bật tăng mạnh theo vàng thế giới. Mỗi lượng vàng tăng từ 50.000 - 70.000 đồng/lượng.

Đầu tuần vàng miếng SJC giao dịch trên thị trường tự do TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,17-36,37 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng giao dịch mua-bán ở Hà Nội quanh mức 36,17 - 36,39 triệu đồng/lượng. Tại Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC lúc mở cửa mua-bán quanh mức 36,25 - 36,33 triệu đồng/lượng.

Sau 4 phiên tăng, 2 phiên đi ngang, giá vàng nguyên liệu trong nước tuần qua đã tăng 180.000 đồng/lượng trên thị trường tự do và tăng 160.000 đồng tại DN.

Kết thúc phiên sáng ngày 12/8 lúc 12 giờ, giá vàng SJC giao dịch mua-bán tại thị trường TP Hồ Chí Minh đứng ở mức 36,35-36,55 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng vàng SJC giao dịch quanh mức 36,35-36,57 triệu đồng/lượng.

Tại các cơ sở kinh doanh của Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC mua-bán vào cuối phiên sáng là 36,41-36,49 triệu đồng/lượng.

Theo phản ánh của một số DN, mặc dù giá vàng thế giới không có điều chỉnh bước giá mạnh như vàng thế giới nên đã thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá giữa trong nước với thế giới chỉ còn 1,2 triệu đồng/lượng (vàng trong nước cao hơn vàng thế giới), giảm khoảng hơn 300.000 đồng/lượng trong tuần qua.

Điều đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc đã nhận được tín hiệu số lượng khách đến giao dịch sôi động hơn so với thời điểm trước đó ở cả chiều mua và bán. Theo các chuyên gia, giá vàng còn tăng, nhưng các yếu tố hỗ trợ chưa thực sự vững chắc, do những bất ổn chính trị leo thang tại Triều Tiên, cũng có thể dịu đi khi có quyết định mới nào đó từ 2 phía. Điều này, đã khiến cho thị trường vàng trong nước không thật sự quá sôi động, một số nhà đầu tư đã tranh thủ lướt sóng kiếm lời; còn một số vẫn đang thận trọng, lo ngại vàng rơi giá bất kỳ khi nào, nên vẫn chờ đợi các cơ hội mới, nhất là quyết định thắt chặt tiền tệ của FED và công bố tiếp theo của các nền kinh tế.