Vàng tăng mạnh, bất ổn tiếp tục gia tăng ở nhiều khu vực

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (12/1), giá vàng thế giới bật tăng mạnh lên chạm mốc 4 tháng trước. Nguyên nhân, bắt nguồn từ những bất ổn đang gia tăng ở nhiều khu vực như Syria, Triều Tiên, quan hệ Mỹ - Nga.

Thông tin từ Trung Quốc, quốc gia này đã dừng chương trình mua trái phiếu Mỹ, khiến đồng USD giảm giá, các nhà đầu tư tăng mạnh giao dịch cổ phiếu, khiến thị trường chứng khoán bật tăng. Cùng với thông tin này, những bất ổn đang gia tăng ở nhiều khu vực như Syria, Triều Tiên, quan hệ Mỹ - Nga đã hỗ trợ giá vàng bật tăng mạnh.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.323 USD/oz, chạm mức cao nhất 4 tháng trước, tăng 6 USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Lúc 8 giờ 50 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở quanh mức hơn 1.323 USD/oz, tăng 5 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và đi ngang so với chốt phiên Mỹ trước đó vài giờ.
 Giá vàng thế giới tăng mạnh, vàng trong nước đi ngang. Ảnh minh họa.
Sáng nay, giá vàng trong nước không cùng chiều với thế giới, thị trường giữ giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 50 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,45-36,65 triệu đồng một lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch cùng thời điểm mua-bán ở mức 36,45-36,67 triệu đồng một lượng. Tất cả các thị trường trên đều đi ngang giá so với cuối ngày giao dịch hôm qua.

Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán vẫn giữ ở mức 200.000 – 220.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm trên, giá vàng SJC được tập đoàn Doji niêm yết ở mức 36,51-36,59 triệu đồng một lượng, cũng ngang giá so với chốt phiên trước.

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 36,54 – 36,62 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Giá vàng nhẫn các loại sáng nay cũng niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước.
Sau khi mở cửa được 45 phút, lúc 9 giờ 20 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tăng thêm 2 USD so với mở cửa phiên. Cùng chiều với đó, vàng trong nước tăng 30.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên. Trên biểu đồ giá vàng, xu hướng còn tăng. 

Theo giới phân tích, giá vàng thế giới bật tăng mạnh là do đồng USD giảm giá khi Trung Quốc chấm dứt mua trái phiếu của Mỹ.

Nhà đầu tư còn tăng lượng dự trữ vàng bởi những dự báo của Viện nghiên cứu Mỹ-Triều thuộc Đại học John Hopkins có trụ sở tại Washington (Mỹ) thông tin rằng: Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới ở sườn phía Tây bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Thêm yếu tố hỗ trợ giá vàng là do, ngày 11/1, Liên quân do Mỹ đứng đầu đã mở cuộc không kích vào thị trấn Qaranij ở phía Đông tỉnh Deir Ezzor khiến 50 người dân thương vong.

Cùng với đó, quan hệ Nga – Mỹ lại có những biểu hiện gia tăng căng thằng. Với phát ngôn của mình Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua khẳng định việc cải thiện quan hệ Nga-Mỹ sẽ do Mỹ quyết định. Tổng thống Putin, cho rằng những cáo buộc của Washington về Moskva can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là hoàn toàn vô lý. Đồng thời phía Nga cảnh báo rằng mọi hành động trừng phạt đơn phương của Mỹ nhằm vào Nga sẽ làm tổn thương đến quan hệ 2 nước và các lợi ích của Mỹ.

Những phân tích chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể sẽ duy trì ở mức đỉnh 4 tháng và có thể tăng thêm nếu Triều Tiên thực sự có thêm vụ thử hạt nhân như dự báo. Mặc dù Tổng thống Mỹ đã nhậm chức được hơn 1 năm, càng phân tích các chính sách đối nội, đối ngoại của ông họ cho rằng: Lợi ích nước Mỹ đạt được chưa thật sự rõ ràng, nhưng những chính sách có thể phá vỡ quan hệ của Mỹ với các nước. Điều này tiếp tục hỗ trợ giá vàng giữ vững và tăng cao..