Vàng thế giới xuống dốc phiên cuối tuần, trong nước ngược chiều?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chỉ có một phiên tăng, xuống giá 5 phiên, trong đó phiên cuối tuần lao dốc mạnh, vàng thế giới chỉ còn cách mốc 1.300 USD/oz hơn 10 USD. Giá vàng trong nước trong tuần có 4 phiên đi cùng chiều với xu hướng thế giới, nhưng phiên cuối tuần lại ngược chiều.

Cú “sốc” thị trường

Có lẽ cả giới chuyên gia và nhà đầu tư đều dự báo được nền kinh tế lớn nhất toàn cầu là Mỹ đang phục hồi. Nhưng tỷ lệ tăng trưởng cao 3 tháng liền với mức tăng từ 2,7-3,1% kể từ tháng 11/2017 đến nay đã là một cú “sốc” mạnh đối với thị trường vàng. Báo cáo việc làm tháng 1 năm nay đạt 200.000 việc làm mới, tăng hơn dự báo của chuyên gia và tỷ lệ thấp nghiệp cũng đạt thấp nhất trong vòng 17 năm qua với hơn 4%. Mức lương mà người lao động được hưởng trong tháng 1 đã tăng 2,9%, cao hơn 0,3% so với tháng 12/2017.

Ngay sau khi Mỹ công bố các kết quả kể trên vàng đã lao dốc mất 20 USD, giao dịch phiên đầu tuần mở mức 1.330 USD/oz.
 Giá vàng chịu nhiều áp lực từ thế giới. Ảnh minh họa.
Mất giá trong 4 phiên liền, đến phiên thứ Sáu giá vàng thế giới bật tăng nhờ thị trường chứng khoán lao dốc mạnh. Nhưng cũng chỉ có 1 phiên tăng giá sau đó chứng khoán vẫn mất điểm và vàng cũng giảm giá.

Chốt phiên cuối tuần tại thị trường Mỹ vào rạng sáng 10/2 (giờ Hà Nội), vàng thế giới đứng ở mốc 1.314 USD/oz, giảm 7 USD/oz so với chốt phiên trước đó. Tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 sáng nay vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.314 USD/oz, giảm 5 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và đi ngang so với chốt phiên tại Mỹ trước đó vài giờ.

Nếu như, tính ở mức giá cao nhất tuần ngày 5/2 là 1.346 USD/oz và mức thấp nhất tuần là 1.307 USD/oz vào ngày 8/2 thì vàng đã mất 39 USD/oz. Tính chung, cả tuần vàng thế giới mất 17 USD/oz so với chốt phiên cuối tuần trước.

Theo các chuyên gia, thông thường khi chứng khoán mất điểm sâu thì vàng sẽ là kênh trú ẩn cho dòng tiền, nhờ đó vàng giá tăng. Nhưng lần này vàng không có được yếu tố hỗ trợ ấy. Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống là do Ngân hàng Trung ương Anh công bố sẽ nâng lãi suất đồng bảng lên nhanh trong năm 2018. Cùng với đó, các ngân hàng trung nước khác trong đó có FED cũng dự kiến tăng lãi suất trong thời gian tới. Như vậy, dòng tiền được nhà đầu tư thoái ra khỏi thị trường chứng khoán lần này không chảy vào vàng mà chuyển thành tiền và vào nhà bank.

Vàng trong nước ngược chiều?

Trong khi vàng thế giới vẫn đi xuống thì vàng trong nước có phiên ngược chiều vào cuối tuần, tăng giá 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Vậy nguyên nhân vì đâu?

Cũng có những yếu tố tác động như vàng thế giới, vàng trong nước khởi đầu tuần cũng giảm 50.000 đồng/lượng. Cụ thể, vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,66-36,84 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch cùng thời điểm mua-bán ở mức 36,66-36,86 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC được tập đoàn Doji niêm yết ở mức 36,68-36,78 triệu đồng một lượng.
 Thị trường trong nước đón nhận số lượng khách mua và bán tương đối cân bằng. Một số nhà đầu tư bắt đầu tham gia vào thị trường.
Phiên thứ 6 khi vàng thế giới tăng do thị trường chứng khoán lao dốc, vàng trong nước nhích tăng khoảng 30.000 – 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước. Phiên sáng ngày thứ 7, giá vàng thế giới vẫn giảm mạnh thì vàng trong nước lại ngược chiều đi lên 50.000 đồng/lượng.

Cụ thể, lúc 8 giờ 30, vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,65-36,85 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch cùng thời điểm mua-bán ở mức 36,65-36,87 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC được tập đoàn Doji niêm yết ở mức 36,68-36,8 triệu đồng một lượng, tăng 60.000 đồng/lượng. Công ty Phú Quý yết giá vàng SJC ở mức 36,7-36,8 triệu đồng một lượng, tăng 80.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Các thương hiệu vàng nhẫn sáng nay tăng nhẹ từ 20.000 – 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Tính chung, cả tuần vàng SJC cơ bản đi ngang tại các DN và trên thị trường tự do chỉ mất 10.000 đồng/lượng.

Nhiều người cũng đã đặt câu hỏi, tại sao vàng thế giới giảm sâu, vàng trong nước cơ bản đi ngang giá tuần qua và không giảm theo xu hướng thế giới vào cuối tuần? Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng: Một phần do thị trường chứng khoán mất điểm đã khiến cho nhà đầu tư lựa chọn kênh trú ẩn dòng tiền là vàng. Một nguyên nhân khiến cho vàng trong nước đi ngược chiều thế giới đó là nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán bắt đầu tăng mạnh. Hơn nữa sau Tết 10 ngày là thị trường Việt Nam và Trung Quốc bước vào Ngày Vía Thần tài, chính vì vậy vàng trong nước đang thu hút dòng tiền của nhà đầu tư chuyển từ chứng khoán sang chờ cơ hội bắt đỉnh.

Dự báo của chuyên gia, vàng thế giới có thể vẫn dò đáy trong thời gian tới, bởi đồng tiền đang tăng giá trị khi mà các ngân hàng tăng lãi suất.

Đối với vàng trong nước, chuyên gia và một số DN dự báo có thể, bước sang tuần mới trước Tết Nguyên đán giá vàng trong nước sẽ tiếp tục tăng bởi nhu cầu tiêu dùng và bắt đáy của nhà đầu tư. Hiện tại, thị trường đang đón nhận một số nhà đầu tư tham gia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần